Nâng cao kỹ năng truyền thông cho cán bộ CĐCS:

Không nhất thiết phải là chuyên gia nhưng phải nắm tình hình

Linh Nguyên |

Truyền thông trong hoạt động công đoàn (CĐ), nhất là cấp cơ sở đang là vấn đề được quan tâm. Đây là một trong những cơ sở để Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐVN tổ chức Toạ đàm “Nâng cao kỹ năng truyền thông cho cán bộ công đoàn cơ sở” ngày 16.3 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải.

Đẩy mạnh truyền thông ở cấp cơ sở

Bà Vũ Thị Tuyết Lan - Chủ tịch CĐCS Cty TNHH Công nghệ Cosmos 1, nơi có gần 1.500 CNLĐ - chia sẻ kênh thông tin truyền thông của CĐ Cty hữu ích với cả CNLĐ và chủ doanh nghiệp. Khi công tác truyền thông do CĐ đưa tới thì CNLĐ tự nguyện thực hiện, tính lan toả tự giác rất cao. Còn thường, nếu do doanh nghiệp đưa ra thì mang tính bắt buộc. Bà Lan lấy ví dụ chương trình 75.000 sáng kiến do CĐ đưa ra được mọi người tự giác thực hiện.

Tại Cty TNHH Công nghệ Cosmos 1, mỗi đầu giờ sáng CĐ và lãnh đạo Cty đứng chào CNLĐ; Chủ tịch CĐCS đều kiểm tra hòm thư để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ của CNLĐ và được trao đổi lại vào ngày thứ Hai đầu tháng. Các hoạt động này làm cho CNLĐ thấy gắn bó hơn với Cty. Truyền thông trực tiếp tại cơ sở do CĐCS thực hiện đã giúp CNLĐ hiểu hơn về CĐ, về quyền lợi và trách nhiệm của mình để tự giác thực hiện...

Qua thực tế cho thấy đối với một số doanh nghiệp liên quan đến công nghệ với quy định không được sử dụng điện thoại thông minh trong giờ làm việc thì việc truyền thông được thực hiện thông qua mạng xã hội và đội ngũ cán bộ CĐ ở tổ sản xuất.

Trao đổi về truyền thông của CĐCS, ông Nguyễn Mạnh Kiên - Phó ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐVN - nêu rõ các cấp CĐ, nhất là CĐCS có những hoạt động tốt nhưng chưa thực sự biết cách truyền thông để nhiều người biết về hoạt động này. Nói một cách khác, với những hoạt động CĐ hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho đoàn viên, NLĐ và doanh nghiệp thì CĐ cần làm cho xã hội biết và hiểu về CĐ. Trong thời gian tới, Tổng LĐLĐVN muốn đẩy mạnh hoạt động truyền thông. Các hoạt động cần được sàng lọc, lựa chọn ra những hoạt động thiết thực, cần thiết cho đời sống NLĐ.

Truyền thông bằng cách nào để hiệu quả?

Từ góc độ chuyên gia, bà Trần Mai Anh - Trưởng phòng Tuyên Giáo - Truyền thông, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - nhận định CĐ có nhiều kênh truyền thông nhưng vấn đề là kết nối, tích hợp cùng nhau theo ngôn ngữ mà NLĐ dễ hiểu nhất. NLĐ cần thông tin chân thật nhất, gần gũi nhất. Cán bộ CĐ không cần phải là chuyên gia nhưng cần nắm rõ tình hình cơ sở và hiểu những câu chuyện muốn kể, đồng thời dùng những hình ảnh, thông tin gần gũi nhất.

Các chuyên gia cũng cho rằng dù hiện công nghệ phát triển nhưng kênh truyền thông truyền thống cũng rất quan trọng, mà trong đó là truyền thông trực tiếp giữa cán bộ CĐ và NLĐ. Ngoài ra vẫn cần tận dụng những địa điểm trong Cty như bãi đậu xe, khu vườn, hành lang... để truyền đi các thông điệp. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh đến việc phải hiểu đối tượng truyền thông, mà ở đây cán bộ CĐ cần nắm được đoàn viên, NLĐ cần gì.

Phát biểu tại Toạ đàm, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải đánh giá cao các ý kiến trao đổi kinh nghiệm trong công tác truyền thông. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải cũng chia sẻ thực trạng về việc đoàn viên, NLĐ hiểu biết về CĐCS qua các số liệu về tỉ lệ đoàn viên NLĐ biết tên chủ tịch CĐ, biết địa điểm văn phòng CĐ... Phó Chủ tịch Thường trực lưu ý phải dựa trên nền tảng của đội ngũ và không phản ánh một chiều, phải nâng lên thành ý thức; mà ý thức chỉ có được từ sự bồi đắp.

Linh Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Bi hài chuyện người già online: Suýt bị lừa gần 300 triệu đồng

BẠN ĐỌC NGUYỄN MINH ÚT |

Tôi nhận được một tin nhắn trên Facebook với nội dung vô cùng phấn khởi: “Xin chúc mừng tài khoản của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện tuần lễ tri ân khách hàng năm 2022… Phần quà giải nhất của chị gồm: 1 xe máy Honda SH 150i; 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng tiền mặt… do tập đoàn Facebook tổ chức bình chọn…”.