Khẩn trương đối thoại, giải đáp kiến nghị người lao động bến xe ở Hải Phòng

Đặng Luân |

Hải Phòng - Từ 7.10.2021, TP.Hải Phòng dừng hoạt động bến xe Niệm Nghĩa. Trong 28 người lao động bến xe phải thanh lý HĐLĐ, phần lớn không đồng tình với giải quyết quyền lợi liên quan đến tiền thưởng, phúc lợi, phương án sử dụng lao động của Công ty CP Bến xe Hải Phòng.

Người lao động bị thanh lý hợp đồng, nhiều quyền lợi không thoả đáng

Vừa qua, Báo Lao Động nhận được kiến nghị của người lao động Bến xe Niệm Nghĩa liên quan đến nghĩa vụ, quyền lợi của người lao động khi bến xe dừng hoạt động theo chỉ đạo của TP.Hải Phòng.

Trong đơn kiến nghị, người lao động phản ánh việc người sử dụng lao động và Ban chấp hành Công đoàn Công ty CP Bến xe Hải Phòng không dân chủ trong việc xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, phương án sử dụng lao động. Tại hội nghị người lao động ngày 29.9, công ty thông qua đề án việc làm, người lao động thắc mắc về tiêu chí để được ở lại công ty nhưng không được giải đáp. Sau đó, công ty ra thông báo 28 người lao động thuộc diện thanh lý HĐLĐ, nhiều người nhận thông báo thanh lý HĐLĐ qua điện thoại, gây bức xúc.

Người lao động phản ánh việc phân chia quỹ phúc lợi tập thể. Cụ thể, công ty thống nhất chia phúc lợi cho người lao động thanh lý HĐLĐ tỉ lệ 1:1 so với lao động ở lại làm việc, trong khi trước đó, khi bến xe Cầu Rào dừng hoạt động, người lao động thanh lý hợp đồng được hưởng tỉ lệ 1,4:1. Chưa kể, năm 2021, người lao động làm việc đến ngày 15.11 mới thanh lý hợp đồng, mong muốn công ty có phương án thưởng năm 2021.

Một nội dung khác người lao động bức xúc là từ năm 2016, công ty thu tiền phạt người lao động làm hỏng cần barie với số tiền 4 triệu đồng/người, cao gấp đôi so với giá trị thực tế lắp mới barie (khoảng 2 triệu đồng). Chưa kể, người lao động nộp phạt vào quỹ này không có phiếu thu, chi, sổ sách, hiện quỹ còn khoảng 50 triệu nhưng không rõ dùng vào mục đích gì.

Trước những bức xúc của người lao động, công ty, công đoàn không tổ chức đối thoại với người lao động, Ban chấp hành công đoàn không lấy ý kiến của đoàn viên khi đại diện giao kết văn bản liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động….

Tại buổi làm việc với Uỷ ban Kiểm tra Công đoàn ngành GTVT ngày 12.10, đại diện Công đoàn Công ty cho biết: “Sau khi thống nhất phương án sử dụng lao động ngày 28.9, Ban chấp hành Công đoàn Công ty chưa kịp có thời gian trao đổi với người lao động”.

Doanh nghiệp nhiều lần “khất” giải đáp chế độ người lao động

Liên quan đến phản ánh của người lao động, ngày 11.10.2021, Liên đoàn Lao động TP.Hải Phòng có văn bản số 420/LĐLĐ-CSPL đề nghị Công đoàn ngành GTVT Hải Phòng làm việc với ban lãnh đạo, công đoàn Công ty CP Bến xe Hải Phòng xác minh phản ánh của người lao động và hướng giải quyết từ phía doanh nghiệp.

Ngày 12.10, Uỷ ban Kiểm tra Công đoàn ngành GTVT làm việc với Ban chấp hành công đoàn Công ty CP Bến xe Hải Phòng. Đến 15.10, Công đoàn ngành GTVT làm việc với đoàn viên, người lao động Công ty CP Bến xe Hải Phòng (10/13 người có đơn kiến nghị có mặt tại buổi làm việc). Tại buổi làm việc, người lao động phản ánh về các nội dung như đơn kiến nghị nêu trên.

Trao đổi với Lao Động, bà Trần Thị Mai – Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hải Phòng - cho biết: Qua các buổi làm việc với công đoàn cơ sở, người lao động, Công đoàn ngành cho rằng công ty xây dựng phương án sử dụng lao động sơ sài, không có tiêu chí cụ thể, không căn cứ vào vị trí việc làm… dẫn đến việc có người lao động chỉ còn 1 tháng là đủ tuổi nghỉ hưu thì nằm trong danh sách không thanh lý HĐLĐ, người còn nhiều năm trong độ tuổi lao động thì trong danh sách thanh lý. Việc phân chia quỹ phúc lợi chưa có phần động viên người lao động phải thanh lý HĐLĐ. Công đoàn công ty không tổ chức lấy ý kiến của người lao động khi thay mặt CNVCLĐ giao kết văn bản có ảnh hưởng đến việc làm, lợi ích của số đông lao động - ảnh hưởng đến quyền của đoàn viên công đoàn quy định Điều 18 Luật Công đoàn Việt Nam năm 2012...

Tính đến ngày 3.11, Công đoàn ngành GTVT có 3 văn bản đề nghị Ban lãnh đạo công ty cung cấp thông tin về kiến nghị của người lao động. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Công ty này chưa có phản hồi. “Công đoàn ngành yêu cầu công ty sớm đưa ra câu trả lời. Đồng thời, Ban Chấp hành công đoàn công ty đề nghị với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức đối thoại với người lao động trước ngày 10.11, giải đáp việc phân chia quỹ phúc lợi tập thể với phương châm động viên người lao động phải thanh lý HĐLĐ cũng như việc thu tiền phạt làm gẫy cần barie… Công đoàn công ty căn cứ số dư quỹ công đoàn trích quỹ trợ cấp, tặng quà động viên tinh thần người lao động thanh lý HĐLĐ…” – lãnh đạo Công đoàn ngành GTVT Hải Phòng cho biết.

Đặng Luân
TIN LIÊN QUAN

Từ 4.11, xe khách tuyến Hải Phòng đi Quảng Ngãi, Lâm Đồng hoạt động trở lại

Mai Dung |

Hải Phòng - Sở Giao thông Vận tải TP.Hải Phòng vừa có thông báo, chính thức khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định từ thành phố đến tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Lâm Đồng và ngược lại, kể từ ngày 4.11.

Hải Phòng thành lập Ban Chỉ đạo phục hồi sản xuất công nghiệp

Mai Dung |

Hải Phòng - UBND TP.Hải Phòng vừa có Quyết định số 3148/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo phục hồi sản xuất công nghiệp thành phố.

Từ 2.11, Hải Phòng nối lại tuyến xe khách đi Quảng Trị, Hưng Yên

Mai Dung |

Hải Phòng - Sở Giao thông vận tải TP.Hải Phòng vừa có thông báo, kể từ ngày 2.11 chính thức khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định từ thành phố đến tỉnh Hưng Yên, tỉnh Quảng Trị và ngược lại.

Giải cứu người phụ nữ bất ngờ leo lên dây cáp quang trên cao

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Tại thị xã Bến Cát, một người phụ nữ bất ngờ leo lên dây cáp quang. Người dân đã phải giải cứu người này.

Tuyến đường di cư nguy hiểm khiến hàng triệu người từ bỏ giấc mơ Mỹ

Thảo Phương |

Tuyến đường di cư băng qua Darién Gap - dải rừng nhiệt đới nối liền Nam và Trung Mỹ - là một trong những tuyến đường nguy hiểm nhất thế giới.

Câu lạc bộ Nam Định thua đậm trước Công an Hà Nội tại vòng 7 V.League 2023

MINH PHONG |

Câu lạc bộ Công an Hà Nội tiếp đà hưng phấn với chiến thắng 3-0 trước Nam Định trên san Hàng Đẫy tại vòng 7 Night Wolf V.League 2023.

Giờ thứ 9: Quá lứa, nhỡ thì - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Không gì có thể thay thế được cuộc sống hạnh phúc trong gia đình. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại ngày nay của chúng ta, có rất nhiều các bạn trẻ có xu hướng lập gia đình muộn, nhất là các cô gái. Nguyên nhân khiến các cô gái muộn chồng thì có rất nhiều. Nhưng sau khi vượt qua được hết những điều đó để các cô đi đến hôn nhân thì không phải người phụ nữ nào cũng gặp được may mắn...

Tên lửa mạnh nhất thế giới được cho phép phóng thử

Anh Vũ |

Sau khi được cấp phép, tên lửa Starship của SpaceX có thể được phóng ngay ngày mai, 17.4.

Từ 4.11, xe khách tuyến Hải Phòng đi Quảng Ngãi, Lâm Đồng hoạt động trở lại

Mai Dung |

Hải Phòng - Sở Giao thông Vận tải TP.Hải Phòng vừa có thông báo, chính thức khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định từ thành phố đến tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Lâm Đồng và ngược lại, kể từ ngày 4.11.

Hải Phòng thành lập Ban Chỉ đạo phục hồi sản xuất công nghiệp

Mai Dung |

Hải Phòng - UBND TP.Hải Phòng vừa có Quyết định số 3148/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo phục hồi sản xuất công nghiệp thành phố.

Từ 2.11, Hải Phòng nối lại tuyến xe khách đi Quảng Trị, Hưng Yên

Mai Dung |

Hải Phòng - Sở Giao thông vận tải TP.Hải Phòng vừa có thông báo, kể từ ngày 2.11 chính thức khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định từ thành phố đến tỉnh Hưng Yên, tỉnh Quảng Trị và ngược lại.