Hiện đại hoá quản lý BHXH là yêu cầu cấp thiết

HÀ NGUYÊN |

Hơn 87% số người dân tham gia BHYT, trên 14 triệu người tham gia BHXH và tiến tới thực hiện BHXH toàn dân theo tinh thần cải cách chính sách BHXH đã được Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23.5.2018 xác định nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và hưởng BHXH, BHYT, hơn lúc nào hết, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa BHXH đã trở thành yêu cầu cấp thiết.

Đã cung cấp được 28 dịch vụ công trực tuyến

Ông Nguyễn Hoàng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) cho biết thêm, trong mấy năm trở lại đây, công tác ứng dụng CNTT được BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm, thể hiện qua việc xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành; hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp được 28 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tổng số số hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử qua mạng là gần 44 triệu hồ sơ.

Hiện nay, toàn bộ ứng dụng CNTT ngành BHXH đã được triển khai theo kiến trúc Chính phủ điện tử được xây dựng theo khung kiến trúc Chính phủ điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành. Trung tâm Ðiều hành hệ thống CNTT của ngành BHXH được triển khai xây dựng và bắt đầu vận hành là kết quả tổng hợp từ một quãng thời gian dài hệ thống BHXH đồng thời phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng CNTT.

Năm 2017, 2018 được coi là những năm đột phá với nhiều hoạt động phục vụ định hướng hiện đại hóa ngành BHXH được triển khai quyết liệt và có hiệu quả, như: Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử ngành BHXH để số hóa tài liệu lưu trữ của ngành; phần mềm giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH, BHTN; hệ thống một cửa điện tử tập trung trên cơ sở phần mềm “Tiếp nhận và quản lý hồ sơ”; cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam là điểm truy cập duy nhất của BHXH Việt Nam trên môi trường Internet cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động, chủ trương, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, tiếp nhận các yêu cầu giao dịch điện tử, khai thác thông tin, dữ liệu về BHXH, BHYT của tổ chức, cá nhân. Nhất là việc đưa hệ thống thông tin giám định BHYT vào vận hành, kết nối gần 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT từ tuyến xã đến Trung ương trên phạm vi toàn quốc để thực hiện quản lý khám, chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT. Ðồng thời, ngành BHXH đã tạo lập xong cơ sở dữ liệu cho hộ gia đình tham gia BHYT với thông tin của 92,6 triệu dân, tương ứng với 24,3 triệu hộ gia đình toàn quốc.

Khẩn trương xây dựng hệ sinh thái 4.0

Năm 2019, ngành BHXH tiếp tục triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, trong đó tiếp tục cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia; quản lý dữ liệu thu nộp BHXH, dữ liệu chi trả BHXH, quá trình hưởng và quá trình tham gia, thông tin đơn vị tham gia BHXH. Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam sẽ đề xuất các hành lang pháp lý cần thiết và tiến hành liên thông, cung cấp thông tin, dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm góp phần vào việc kiến tạo Chính phủ điện tử cả quốc gia.

Đồng thời, trên nền tảng ứng dụng CNTT những năm vừa qua, ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng hệ sinh thái 4.0 phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ: Tin nhắn (SMS); dịch vụ thanh toán trực tuyến; ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn); phân tích, khai thác được lượng dữ liệu rất lớn của ngành trên BIGDATA; thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội; cung cấp tất cả các dịch vụ công có thể lên cấp độ 4.

BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phương, để hoàn thành các mục tiêu nêu trên, thời gian tới BHXH Việt Nam chú trọng việc cải cách hành chính song song với ứng dụng CNTT, tiếp tục rà soát và chuẩn hóa các các quy trình nghiệp vụ theo tiêu chí tích hợp và quản lý bằng CNTT thay vì tin học hóa những quy trình thủ công đã có. Đây là cơ sở để ứng dụng CNTT có thể triển khai hiệu quả và tạo sự chuyển biến rõ rệt; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm đảm bảo tính khả khi về nguồn lực triển khai; đáp ứng các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 đồng thời bám sát lộ trình, mục tiêu dài hạn về ứng dụng CNTT trong kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2016 - 2020 của ngành.

Bên cạnh đó thực hiện đa dạng hóa các hình thức triển khai tùy theo tình hình thực tế (thực hiện dưới hình thức dự án hoặc thuê dịch vụ CNTT theo Quyết định 80/QĐ-TTg). Triển khai kiến trúc Chính phủ điện tử của ngành phù hợp với khung kiến trúc Chính phủ điện tử quốc gia; đưa tiêu chí ứng dụng CNTT vào một trong những nội dung đánh giá kết quả hoàn thành công việc của các đơn vị, cán bộ trong ngành. Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ứng dụng CNTT của ngành kết hợp với thuê dịch vụ quản lý vận hành.

HÀ NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

75 hồ sơ công đoàn khởi kiện DN nợ đọng BHXH đã được Tòa án thụ lý

H.A |

Trong thời gian qua, các cấp CĐ TP.Hà Nội đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động (NLĐ).

12 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong năm 2019

HÀ NGUYÊN |

Năm 2019 là năm khởi đầu cho việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TƯ về cải cách chính sách BHXH, năm tập trung hoàn thiện hàng loạt các đề án, dự án về công nghệ thông tin (CNTT), cải cách hành chính, đổi mới phong cách phục vụ với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ ngành BHXH “nỗ lực, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp. BHXH Việt Nam đã có những giải pháp trọng tâm để đáp ứng cho những mục tiêu hết sức quan trọng nói trên.

Miệt mài đi đòi quyền lợi BHXH cho công nhân

LÊ TUYẾT |

Đối với người lao động (NLĐ), ngoài các khoản lương, thưởng là mối quan tâm hàng đầu thì việc đảm bảo các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để được giải quyết các chế độ liên quan cũng không kém phần quan trọng. Trong thời điểm này, cơ quan BHXH TPHCM vẫn miệt mài, nỗ lực để xử lý các doanh nghiệp (DN) trây ỳ, nợ đọng nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

75 hồ sơ công đoàn khởi kiện DN nợ đọng BHXH đã được Tòa án thụ lý

H.A |

Trong thời gian qua, các cấp CĐ TP.Hà Nội đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động (NLĐ).

12 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong năm 2019

HÀ NGUYÊN |

Năm 2019 là năm khởi đầu cho việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TƯ về cải cách chính sách BHXH, năm tập trung hoàn thiện hàng loạt các đề án, dự án về công nghệ thông tin (CNTT), cải cách hành chính, đổi mới phong cách phục vụ với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ ngành BHXH “nỗ lực, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp. BHXH Việt Nam đã có những giải pháp trọng tâm để đáp ứng cho những mục tiêu hết sức quan trọng nói trên.

Miệt mài đi đòi quyền lợi BHXH cho công nhân

LÊ TUYẾT |

Đối với người lao động (NLĐ), ngoài các khoản lương, thưởng là mối quan tâm hàng đầu thì việc đảm bảo các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để được giải quyết các chế độ liên quan cũng không kém phần quan trọng. Trong thời điểm này, cơ quan BHXH TPHCM vẫn miệt mài, nỗ lực để xử lý các doanh nghiệp (DN) trây ỳ, nợ đọng nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.