Hà Nội: Tuyển sinh, đào tạo nghề năm 2022 đạt 55,3%

Phạm Linh |

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội, 7 tháng đầu năm 2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp toàn Thành phố ước tuyển sinh và đào tạo cho 124.200 lượt người, đạt 55,3% kế hoạch tuyển sinh năm 2022, tăng 130,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, đối với trình độ cao đẳng, các đơn vị của Thành phố đã tuyển sinh và đào tạo cho 2.750 người; trung cấp là 6.930 người; sơ cấp và dưới 3 tháng 114.520 người.

Để hoàn thành chỉ tiêu đào tạo cho 224.500 lượt người trong năm 2022, trong 7 tháng đầu năm, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã xây dựng, trình UBND Thành phố phê duyệt: Danh mục các nghề đào tạo, danh mục các nghề ưu tiên xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng, trên địa bàn thành phố Hà Nội; Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” năm 2022; Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19.7.2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022-2027" trên địa bàn Thành phố.

Ban hành Hướng dẫn liên ngành về thực hiện công tác đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng theo Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn thành phố Hà Nội. Lựa chọn đơn vị tham gia xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật các ngành nghề đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng (Đợt 2).

Bên cạnh đó, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cũng đã phối hợp tổ chức tốt Kỳ thi tay nghề quốc gia năm 2022 tại Hội đồng thi quốc gia số 2 thành phố Hà Nội; tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 12 năm 2022 đợt 2; hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2022.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố đã tích cực hưởng ứng Ngày Kỹ năng Thanh niên thế giới năm 2022; đẩy mạnh triển khai công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022; tăng cường tuyển sinh, đào tạo chương trình chất lượng cao theo chương trình chuyển giao từ Úc.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách đào tạo nghề, Trung tâm Dịch vụ Việc làm và Hỗ trợ Thanh thiếu niên Hà Nội đề xuất, kiến nghị Trung ương và Thành phố thực hiện có hiệu quả một số nội dung, biện pháp cơ bản. Trong đó có tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và xã hội về thực hiện chính sách đào tạo nghề. Đây là giải pháp quan trọng và có ý nghĩa hàng đầu để thực hiện chính sách đào tạo nghề cho thanh niên.

Phạm Linh
TIN LIÊN QUAN

Điểm mới trong dự thảo bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, xếp lương giáo viên

Huyên Nguyễn |

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, ít ngày nữa sẽ ký ban hành các thông tư sửa đổi về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông. Trong đó, dự thảo đã được công bố xin ý kiến có nhiều điểm mới nổi bật. Dưới đây là những phân tích của Lao Động và Luật sư Trương Văn Tuấn - Văn phòng Luật sư Chân - Thiện - Mỹ về những điểm mới được nêu trong dự thảo.

Xu hướng tuyển dụng ngành nghề “hot” để chọn trường, chọn ngành phù hợp

HUYÊN NGUYỄN |

Hiểu rõ về thị trường lao động, cơ hội việc làm và môi trường đào tạo sẽ giúp học sinh chọn đúng ngành nghề, chọn trường đại học phù hợp để phát huy năng lực, sở trường của mình.

Trường ĐH đổi mới tuyển sinh, nên chọn môn học thế nào để không lỗi thời

Bích Hà |

Năm 2022-2023 là năm đầu tiên học sinh lớp 10 trên cả nước sẽ bắt đầu học theo chương trình Giáo dục phổ thông mới. Ngoài các môn bắt buộc, học sinh được tự chọn môn học ngay từ lớp 10. Điều đó buộc học sinh phải xác định được ngành nghề yêu thích để đưa ra lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Điểm mới trong dự thảo bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, xếp lương giáo viên

Huyên Nguyễn |

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, ít ngày nữa sẽ ký ban hành các thông tư sửa đổi về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông. Trong đó, dự thảo đã được công bố xin ý kiến có nhiều điểm mới nổi bật. Dưới đây là những phân tích của Lao Động và Luật sư Trương Văn Tuấn - Văn phòng Luật sư Chân - Thiện - Mỹ về những điểm mới được nêu trong dự thảo.

Xu hướng tuyển dụng ngành nghề “hot” để chọn trường, chọn ngành phù hợp

HUYÊN NGUYỄN |

Hiểu rõ về thị trường lao động, cơ hội việc làm và môi trường đào tạo sẽ giúp học sinh chọn đúng ngành nghề, chọn trường đại học phù hợp để phát huy năng lực, sở trường của mình.

Trường ĐH đổi mới tuyển sinh, nên chọn môn học thế nào để không lỗi thời

Bích Hà |

Năm 2022-2023 là năm đầu tiên học sinh lớp 10 trên cả nước sẽ bắt đầu học theo chương trình Giáo dục phổ thông mới. Ngoài các môn bắt buộc, học sinh được tự chọn môn học ngay từ lớp 10. Điều đó buộc học sinh phải xác định được ngành nghề yêu thích để đưa ra lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp.