Hà Nội: Thực hư việc ép giờ, ép chuyến đối với tài xế xe buýt

ANH THƯ - LƯƠNG HẠNH |

Hà Nội - Lái xe buýt phản hồi về thông tin bị ép giờ, trừ tiền khi không hoàn thành chuyến lượt dậy sóng trên mạng xã hội mới đây.

Không yêu cầu phóng nhanh, vượt ẩu để về đúng giờ

Mới đây, cư dân mạng dậy sóng với với bài viết được cho là của một lái xe buýt phản ánh về quy định phải ép giờ, trừ tiền khi không hoàn thành chuyến lượt.

Anh Nguyễn Trí Thành (hơn 10 năm cầm lái trên xe buýt tuyến 14  Bờ Hồ - Cổ Nhuế) cho rằng, thông tin được đưa ra có điểm đúng và điểm chưa chính xác.

Anh Thành khẳng định không bị ép giờ, việc tắc đường khiến số giờ chạy bị “âm”, buộc phải bỏ chuyến thì lái xe không được hưởng tiền công chuyến đã bỏ.

Về vấn đề này, ông Hồ Thái Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội khẳng định: “Cơ quan quản lý nhà nước không có một văn bản nào yêu cầu lái xe phải đuổi kịp giờ, phạt tiền liên quan đến chuyến lượt”.

Ông Phương nói thêm, giả sử một lượt từ điểm đầu đến điểm cuối quy định 50 phút. Song, có trường hợp lái xe chạy về điểm cuối mà thừa giờ thì vẫn được chạy đúng trình tự về bến. Không nhất thiết phải chạy thật chậm trên đường để về đúng giờ. Vì nhiều thời điểm đường thông thoáng, xe buýt có thể chạy nhanh hơn.

Ngoài ra, do tắc đường, xe buýt chạy về bến chậm so với quy định là chuyện bình thường. Cơ quan quản lý nhà nước không có yêu cầu, ép buộc nào lái xe phải phóng nhanh, vượt ẩu về đúng giờ.

“Chúng tôi yêu cầu lái xe phải vận hành đúng chất lượng, đảm bảo đúng yêu cầu luật giao thông đường bộ… không yêu cầu phóng nhanh, vượt ẩu để về đúng giờ. Về kĩ năng của lái xe, đúng là cũng có trường hợp người có kinh nghiệm vào-ra điểm dừng rất êm, có người lái hơi ẩu” – ông Phương nói.

Chỉ mong được tăng lương 

Để xác thực thông tin tài xế xe buýt phản ánh về quy định phải ép giờ, trừ tiền khi không hoàn thành chuyến lượt, PV Báo Lao Động đã có trải nghiệm theo chân những lái xế xe buýt để tìm hiểu thực - hư câu chuyện này. 

Tuyến xe buýt số 39 khởi hành từ Công viên Nghĩa Đô. Ảnh: Lương Hạnh.
Tuyến xe buýt số 39 khởi hành từ Công viên Nghĩa Đô. Ảnh: Lương Hạnh.

6h sáng có mặt ở điểm bắt xe buýt tại Công viên Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội), chúng tôi thấy tài xế, phụ xe xe buýt số 39 đang kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh trên xe.

Xe buýt lăn bánh qua những cung đường đã được quy định sẵn. Tranh thủ đường thông thoáng, lái xe tăng ga lao vun vút sau mỗi điểm dừng đỗ đón khách.

Có một chi tiết khiến chúng tôi phải... "ngạc nhiên sững sờ" khi chứng kiến: Cách điểm cuối 10 phút, phụ xe nhanh nhảu tạt vào quán quen ở ven đường mua suất bún chả để dành đến lúc nghỉ khi về bến sẽ ăn.

Trò chuyện đôi câu với phụ xe, nghe anh giãi bày: “Tí nữa cuối chuyến, được dừng nghỉ 10 phút thì xuống quán trà đá ăn. 6h xe phải chạy rồi, tối qua 22h mới về... Mệt lắm!”.

 
 Anh Bách đã phải tranh thủ ăn sáng sớm để kịp lượt xe về từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Ảnh: Lương Hạnh. 

Qua 39 điểm dừng đón với gần 80 lượt ra - vào điểm đón khách, hai người là tài xế, phụ xe vội ăn bữa sáng đã mua từ trước. Họ từ chối trả lời tôi vì còn phải ăn cho kịp giờ chạy lượt xe tiếp theo.

Lên xe quay ngược về Công viên Nghĩa Đô, tôi gặp anh Bách - một tài xế xe buýt dáng người đậm, làn da ngăm đen kiên nhẫn điều khiển xe giữa cảnh tắc đường của Hà Nội. Nhiều đoạn phải nhích từng tí, thỉnh thoảng tài xế xe buýt phải phanh khựng lại do xe máy tạt ngang đầu.

Công việc của một phụ xe vốn vất vả, phụ xe là nữ càng vất vả gấp bội lần. Ảnh: Anh Thư.
Công việc của một phụ xe vốn vất vả, phụ xe là nữ càng vất vả gấp bội lần. Ảnh: Anh Thư.

Theo tài xế này, một ngày nếu “cày” hết cỡ, có thể chạy được khoảng 10 đến 12 chuyến. Một tháng, lái xe có thu nhập khoảng 9 -10 triệu đồng. Nếu không đủ lượt chạy trong một ngày, tài xế sẽ không được nhận đủ lương.

Nhiều lần gặp cảnh hết ghế, chị Tuyết phải khéo léo trao đổi với hành khách trẻ nhường ghế cho người già.
Nhiều lần gặp cảnh hết ghế, chị Tuyết phải khéo léo trao đổi với hành khách trẻ nhường ghế cho người già.

Có thể nói, ngoài sự mệt mỏi vì mật độ giao thông quá đông đúc, áp lực lớn nhất đối với lái xe buýt chính là đáp ứng đúng thời gian quy định.

 
 Áp lực lớn nhất với tài xế xe buýt là phải chạy đúng thời gian quy định. Ảnh: Anh Thư. 

“Chúng tôi mong muốn nhà nước tăng lương, để mọi người có động lực hơn nữa. Đến nay hỗ trợ tiền ăn cho lái xe chỉ 15 nghìn đồng/ngày. Thời gian qua, thu nhập cũng có cải thiện nhưng với giá cả leo thang nhưng hiện nay không thấm vào đâu” – anh Thành bày tỏ.

ANH THƯ - LƯƠNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội đề xuất cho phép xe buýt đi vào làn BRT

Minh Hạnh |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có đề xuất TP. Hà Nội cho phép các phương tiện lưu thông vào gồm xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường được đi trên tuyến đường dành riêng cho xe buýt BRT 01.

Kinh tế 24h: Nhận định bất ngờ về giá vàng; TPHCM đấu thầu 30 tuyến xe buýt

Khương Duy |

Giới chuyên gia nhận định bất ngờ về giá vàng; TPHCM đấu thầu 30 tuyến xe buýt; Vietnam Airlines lên tiếng vụ 9 tiếp viên bị tạm giữ tại Australia... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

TPHCM đấu thầu 30 tuyến xe buýt để nâng cao chất lượng phục vụ

MINH QUÂN |

TPHCM - 30 tuyến xe buýt có trợ giá sẽ được đấu thầu từ quý 3 năm nay nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trong bối cảnh khách đi xe buýt ngày càng giảm.

Đức giục Châu Âu xây đường ống dẫn khí đốt mới thay thế của Nga

Khánh Minh |

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ủng hộ đề xuất về đường ống dẫn khí đốt mới của Châu Âu, thay thế cho các đường ống từ Nga.

Hòa Bình: Mưa lũ làm nhiều tuyến đường sạt lở, gây ách tắc giao thông

Trần Trọng |

Hòa Bình - Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng mưa lũ, sạt lở tại nhiều tuyến đường lớn gây ách tắc giao thông cục bộ.

Cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội đề nghị được tòa trả tự do

Việt Dũng |

Hà Nội - Ông Phùng Anh Lê - cựu Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ cho rằng không phạm tội như cáo buộc và đề nghị toà trả tự do.

TPHCM mới có 22 dịch vụ công trực tuyến kết nối cổng dịch vụ quốc gia

MINH QUÂN |

TPHCM - Hiện TPHCM có khoảng 800 dịch vụ công trực tuyến nhưng chỉ có khoảng 22 dịch vụ kết nối với cổng thông tin quốc gia, dẫn đến việc giải quyết thủ tục hành chính chưa rút ngắn được thời gian.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phân tích nguyên nhân bệnh viện "thiếu đủ thứ"

Thùy Linh |

Theo Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay nhiều vật tư tiêu hao, sinh phẩm có trong thầu, trúng thầu rồi nhưng các nhà cung cấp, các công ty, đơn vị phân phối không cung cấp được.

Hà Nội đề xuất cho phép xe buýt đi vào làn BRT

Minh Hạnh |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có đề xuất TP. Hà Nội cho phép các phương tiện lưu thông vào gồm xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường được đi trên tuyến đường dành riêng cho xe buýt BRT 01.

Kinh tế 24h: Nhận định bất ngờ về giá vàng; TPHCM đấu thầu 30 tuyến xe buýt

Khương Duy |

Giới chuyên gia nhận định bất ngờ về giá vàng; TPHCM đấu thầu 30 tuyến xe buýt; Vietnam Airlines lên tiếng vụ 9 tiếp viên bị tạm giữ tại Australia... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

TPHCM đấu thầu 30 tuyến xe buýt để nâng cao chất lượng phục vụ

MINH QUÂN |

TPHCM - 30 tuyến xe buýt có trợ giá sẽ được đấu thầu từ quý 3 năm nay nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trong bối cảnh khách đi xe buýt ngày càng giảm.