Đồng hành cùng doanh nghiệp giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Vân Ngọc |

Ngày 28.7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp BHXH TP.Hà Nội tổ chức Hội nghị “Đối thoại và khảo sát đánh giá của doanh nghiệp về kết quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện các TTHC của ngành BHXH”. Theo đó, đại diện các doanh nghiệp đều đánh giá cao những kết quả đáng ghi nhận của ngành BHXH trong việc giảm bớt thủ tục hành chính, thời gian giao dịch và chờ đợi.

Hội nghị có sự tham gia của 26 doanh nghiệp (DN) đại diện cho các đơn vị sử dụng lao động  (LĐ) đang tham gia đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hàng chục nghìn LĐ trên địa bàn TP.Hà Nội.

Nỗ lực giảm bớt thủ tục, thời gian

Tại hội nghị, đại diện Vụ Pháp chế BHXH Việt Nam cho biết, ngành đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, giảm bớt thủ tục và thời gian chờ đợi cho người dân, DN. Trong đó, một số kết quả nổi bật như: Hoàn thành việc đối chiếu, rà soát để trả sổ BHXH cho người lao động (NLĐ) giúp 100% DN đã giảm được thời gian và nhân lực để cập nhật và lưu trữ sổ BHXH; cung cấp miễn phí phần mềm kê khai nộp BHXH (phần mềm K-BHXH) lên phiên bản web để các DN và cá nhân tham gia giao dịch điện tử thực hiện kê khai “Nộp BHXH” trực tuyến; giản lược các tiêu chí cần kê khai trong TTHC đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BH TNLĐ-BNN), cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; triển khai Hệ thống chăm sóc khách hàng với số điện thoại hotline, hệ thống Chatbot trả lời tự động hỗ trợ, hướng dẫn người dân, DN…

Tại hội nghị, đại diện các DN tham gia khảo sát đều đánh giá cao những kết quả đáng ghi nhận của ngành BHXH trong việc giảm bớt thủ tục, thời gian giao dịch và chờ đợi của các đơn vị. Đến nay, việc giao dịch chủ yếu đều thực hiện qua mạng.

Việc triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, DN với cơ quan BHXH qua hệ thống tin nhắn thông báo các nội dung (kết quả đóng BHXH, BHYT, biến động tăng giảm LĐ, nộp tiền thành công…) giúp cả NLĐ và đơn vị sử dụng LĐ nắm bắt được toàn bộ quá trình tham gia và giải quyết chế độ của các đối tượng, từ đó công khai, minh bạch được mọi quy trình nghiệp vụ.

Đặc biệt, việc tích hợp và thực hiện 13 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia như cấp lại thẻ BHYT mất, hỏng; đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN; giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN… đã giúp các đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT có thể thao tác dễ dàng, thuận lợi, nhanh chóng, minh bạch.

Cần tiếp tục hoàn thiện các phần mềm

Tuy nhiên, đại diện các DN cũng nêu lên một số vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy trình nghiệp vụ với cơ quan BHXH, từ đó kiến nghị BHXH Việt Nam rà soát, hoàn thiện lại các phần mềm như: Cần kịp thời cập nhật địa chỉ hành chính mới để khi kê khai trên hệ thống không bị lỗi, hồ sơ không bị trả lại nhiều lần; cập nhật thêm các nghiệp vụ có thể giải quyết qua phần mềm kê khai như cấp lại sổ có nhiều quá trình, truy đóng bảo hiểm đơn vị có thể đính kèm biên bản kiểm tra; khai báo điều chỉnh mức đóng và chức danh có thể thực hiện trong một nghiệp vụ chứ không cần tách thành nhiều lần…

Tại hội nghị, Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội Vũ Đức Thuật cho biết, BHXH thành phố (TP) sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cùng DN nhằm giảm tối đa thời gian giải quyết các TTHC hướng tới sự hài lòng của người dân và DN. Trong đó, BHXH TP tiếp tục củng cố, kiện toàn Bộ phận Một cửa và tham gia để hoàn thiện phần mềm Một cửa điện tử; đẩy mạnh triển khai, sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý nghiệp vụ của ngành; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch Hồ sơ điện tử; tiếp tục thực hiện duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, phấn đấu 98% số lượng hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn...

Trong khuôn khổ chương trình, những thắc mắc cũng đã được giải đáp và hướng dẫn giải quyết một số trường hợp vướng mắc cụ thể của các DN…

Vân Ngọc
TIN LIÊN QUAN

Đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin

Hằng An |

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục tập trung mọi nguồn lực rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

BHXH Việt Nam đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính: Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Việt Lâm |

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công quốc gia, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch với cơ quan BHXH, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

BHXH Việt Nam: Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

ANH THƯ |

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế với cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin

Hằng An |

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục tập trung mọi nguồn lực rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

BHXH Việt Nam đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính: Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Việt Lâm |

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công quốc gia, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch với cơ quan BHXH, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

BHXH Việt Nam: Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

ANH THƯ |

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế với cơ quan Bảo hiểm xã hội.