Dành 70% trong số tiền 2.800 tỉ đồng để trả lương cho người lao động

Minh Hạnh |

Phần lớn số tiền trong hợp đồng đặt hàng quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt Quốc gia năm 2021 vừa được ký kết có quy mô hơn 2.800 tỉ đồng sẽ được dành để trả lương cho hơn 11.000 công nhân lao động ngành Đường sắt.

Tập trung trả lương và bảo dưỡng định kỳ

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa chính thức tiến hành ký hợp đồng đặt hàng quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt Quốc gia năm 2021 sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Theo đó, phạm vi hợp đồng được ký kết bao gồm số lượng đặt hàng: Công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên; công tác khắc phục hậu quả bão lũ bước 1; công tác sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất khác. Thời gian thực hiện hợp đồng đến hết năm 2021 với tổng giá trị hợp đồng là 2.821,9 tỉ đồng.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Phó Tổng Giám đốc VNR - ông Hoàng Gia Khánh cho biết, số tiền 2.821,9 tỉ đồng sẽ tập trung vào công tác bảo dưỡng thường xuyên, gồm: Trả lương cho người lao đồng khối duy tu, tuần đường, gác chắn và thay thế các vật tư để đảm bảo an toàn; giải quyết bước 1 của các vấn đề bão lụt; sửa chữa định kỳ và bão lụt bước 2 và các công trình hư hỏng đột xuất.

Trong dự trù ngân sách nhà nước trước đó, số tiền 2.821 tỉ đồng dành cho bảo trì, duy tu tuyến đường sắt quốc gia sẽ dành 10% dùng cho sửa chữa định kỳ các công trình hư hỏng nặng, gần 10% sắm vật tư thay thế, 2% chi máy móc thiết bị, dự phòng bão lũ, hơn 70% là trả lương cho 11.315 công nhân duy tu, tuần đường, gác chắn, lao động gián tiếp.

Ông Khánh cho biết thêm, theo chỉ đạo của ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên, VNR sẽ tập trung tháo gỡ mọi khó khăn, để khi có tiền về phải trả lương cho người lao động sớm nhất vì hiện các đơn vị đang vị đang nợ lương người lao động từ tháng 1.2021, việc vay ngân hàng chỉ đủ tạm ứng trả lương. Do đó, sau khi ký hợp đồng, VNR sẽ đề nghị Bộ GTVT cho tạm ứng tiền, khi tiền chuyển về VNR sẽ chuyển ngay trong ngày đến 20 đơn vị thành viên để trước mắt trả lương cho người lao động.

Trong quá trình thực hiện, hai bên trao đổi, thống nhất, chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với những nội dung còn vướng mắc để có căn cứ tiếp tục triển khai thực hiện hợp đồng một cách liên tục, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Mới đáp ứng 40% nhu cầu bảo trì đường sắt

Trước đó do những vướng mắc và còn cách hiểu khác nhau về các quy định pháp luật liên quan nên Cục Đường sắt Việt Nam - cơ quan được Bộ GTVT giao vốn chưa thể tiến hành ký hợp đồng đặt hàng với 20 doanh nghiệp bảo trì đường sắt. Việc này khiến doanh nghiệp không được ứng vốn, gặp nhiều khó khăn về tài chính, nợ lương người lao động.

Để tiến tới ký hợp đồng nói trên, vào ngày 20.5.2021, Bộ GTVT đã có văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký yêu cầu triển khai ký hợp đồng đặt hàng bảo trì với VNR. Văn bản nêu rõ, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công văn số 636 ngày 19.5.2021 của Văn phòng Chính phủ về việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, trong đó yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 với VNR trước ngày 24.5.2021.

Sau khi hợp đồng được ký kết, VNR có trách nhiệm cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dung và theo quy định của pháp luật; đảm bảo hoạt động GTVT đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác.

Theo thỏa thuận, sau 5 ngày làm việc sau khi hợp đồng được ký, Bộ GTVT sẽ tạm ứng cho VNR 50% giá trị phần công việc.

Tuy nhiên trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Hoàng Gia Khánh cho biết, thực tế số tiền 2.821,9 tỉ đồng nói trên chỉ mới đáp ứng ở mức tối thiểu đảm bảo cho an toàn chạy tàu. Nhưng do kinh phí Nhà nước hạn hẹp, nên để đáp ứng đủ sẽ rất khó khăn, nhiều năm nay chỉ đáp ứng được khoảng 40% kinh phí cho duy tu, bảo dưỡng.

Mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ chương trình “Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo” xin gửi về: Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng, số 51 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 024.39232748. Số tài khoản (STK): 113000000758 tại Vietinbank chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tài khoản USD: 115000196228 tại Vietinbank chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội. STK: 0021000303088 - tại Vietcombank - chi nhánh Hà Nội, STK: 12410001122556 - tại BIDV - Chi nhánh Hoàn Kiếm.

Bạn đọc ghi rõ hỗ trợ chương trình: "Triệu liều vaccine cho người lao động nghèo”.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Ngành đường sắt giảm giá vé tàu cho thí sinh đi thi, nhập học ĐH năm 2021

Thiều Trang |

Ngành đường sắt thực hiện chính sách giảm 10% giá vé tàu cho thí sinh và người thân đi tàu khi đi thi, nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề năm 2021.

Thay thế khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng, 500 toa xe khách từ 31.12.2022: Sẽ gây khó khăn cho ngành đường sắt

Đặng Tiến |

Theo Nghị định 65/2018NĐ-CP, đến 31.12.2022 các doanh nghiệp đường sắt phải thay thế khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng và 500 toa xe khách. Như vậy ngành đường sắt phải huy động khoảng 6.822,8 tỉ đồng để đầu tư mới các phương tiện phải loại bỏ.

Lỗ lớn vì dịch COVID-19, người lao động ngành đường sắt lao đao

Lâm Anh |

Chịu khoản lỗ hàng nghìn tỉ đồng, ngành đường sắt Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVID-19. Thực tế này khiến người lao động thiếu việc làm, phải nghỉ luân phiên không hưởng lương từ 5 đến 13 ngày công một tháng, làm thu nhập cho người lao động giảm nhiều so với cùng kỳ.

Ngành Đường sắt tạm ứng tiền lương cho người lao động trước Tết Nguyên đán

Linh Nguyên |

Ngày 28.12, trao đổi với chúng tôi, ông Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam - cho biết, năm 2020, khối hạ tầng có thể có tăng trưởng nhưng khối vận tải và công ty mẹ thì sản lượng sẽ giảm so với năm ngoái. Tuy nhiên, để chăm lo và cũng để đảm bảo quyền lợi của người lao động, Tổng Công ty và Công đoàn Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thanh toán và tạm ứng tiền lương những tháng đầu năm 2021 cho công nhân lao động trước khi về nghỉ Tết Nguyên đán.

CSGT được phép sử dụng vũ lực trong trường hợp nào?

Nhóm PV |

Theo luật sư, điều 14 Nghị định 208/2013/NĐ-CP đã quy định rõ, lực lượng CSGT chỉ được phép dùng công cụ hỗ trợ hoặc võ thuật để khống chế trong trường hợp đối tượng manh động, đe doạ tính mạng người thi hành công vụ.

Dự báo phương Tây hứng đòn chí mạng vì trừng phạt Nga

Song Minh |

Việc các nước phương Tây áp dụng mức giá trần đối với dầu của Nga có thể là "đòn chí mạng" đối với chính họ, theo tờ Forbes.

Thủy điện Quảng Nam xả lũ, một người mất tích

An Thượng |

Quảng Nam - Đến sáng 30.9, Đồn Biên phòng La Êê, huyện  miền núi Nam Giang tiếp tục phối hợp với các lực lượng tìm kiếm một người dân bị nước cuốn trôi khi cố vượt qua sông Bung.

Bầu Tú trực tiếp nấu phở cho tuyển futsal Việt Nam

MINH PHONG |

Trong quá trình tuyển futsal Việt Nam dự giải vô địch futsal Châu Á 2022, bầu Tú đã trực tiếp vào bếp nấu phở cho các tuyển thủ trước khi thi đấu. 

Ngành đường sắt giảm giá vé tàu cho thí sinh đi thi, nhập học ĐH năm 2021

Thiều Trang |

Ngành đường sắt thực hiện chính sách giảm 10% giá vé tàu cho thí sinh và người thân đi tàu khi đi thi, nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề năm 2021.

Thay thế khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng, 500 toa xe khách từ 31.12.2022: Sẽ gây khó khăn cho ngành đường sắt

Đặng Tiến |

Theo Nghị định 65/2018NĐ-CP, đến 31.12.2022 các doanh nghiệp đường sắt phải thay thế khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng và 500 toa xe khách. Như vậy ngành đường sắt phải huy động khoảng 6.822,8 tỉ đồng để đầu tư mới các phương tiện phải loại bỏ.

Lỗ lớn vì dịch COVID-19, người lao động ngành đường sắt lao đao

Lâm Anh |

Chịu khoản lỗ hàng nghìn tỉ đồng, ngành đường sắt Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVID-19. Thực tế này khiến người lao động thiếu việc làm, phải nghỉ luân phiên không hưởng lương từ 5 đến 13 ngày công một tháng, làm thu nhập cho người lao động giảm nhiều so với cùng kỳ.

Ngành Đường sắt tạm ứng tiền lương cho người lao động trước Tết Nguyên đán

Linh Nguyên |

Ngày 28.12, trao đổi với chúng tôi, ông Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam - cho biết, năm 2020, khối hạ tầng có thể có tăng trưởng nhưng khối vận tải và công ty mẹ thì sản lượng sẽ giảm so với năm ngoái. Tuy nhiên, để chăm lo và cũng để đảm bảo quyền lợi của người lao động, Tổng Công ty và Công đoàn Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thanh toán và tạm ứng tiền lương những tháng đầu năm 2021 cho công nhân lao động trước khi về nghỉ Tết Nguyên đán.