Công ty xe buýt thường xuyên nợ lương, Đà Nẵng tìm cách thay thế

THÙY TRANG |

Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng cho biết, Công ty Cổ Phần Công nghiệp Quảng An 1 - đơn vị vận hành một số tuyến xe buýt trợ giá của thành phố - mới trả hết lương tháng 4,5 cho các nhân viên lái phụ xe và nhân viên văn phòng.

Như vậy, sau nhiều tháng bị người lao động ngưng phản ánh thì doanh nghiệp vẫn còn nợ 4 tháng lương.

Nợ cả lương và bảo hiểm xã hội

Ngày 27.10, ông N.T – một nhân viên từng làm việc tại Công ty Quảng An 1 cho biết, đến thời điểm này, đơn vị vẫn đang nợ 4 tháng lương của người lao động.

“Giữa tháng 8.2023, gần 100 lao động của doanh nghiệp ngưng việc tập thể vì bị công ty nợ lương từ tháng 4 cùng năm. Đến đầu tháng 9, sau khi báo chí phản ánh và các sở ngành vào cuộc thì công ty mới trả cho chúng tôi được lương tháng 4. Từ đó đến nay, người lao động vẫn còn bị nợ từ 4 đến 5 tháng lương mà công ty chẳng biết khi nào mới phản hồi. Chúng tôi gọi cho người quản lý tại Đà Nẵng thì họ nói họ không phải người trả lương, còn ông chủ thì chẳng bao giờ nói năng gì” – ông T bức xúc.

x
Bức xúc vì bị nợ lương, nhiều lao động tại Công ty Cổ Phần Công nghiệp Quảng An 1 đã ngưng việc tập thể nhiều lần. Ảnh: Thùy Trang

Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng xác nhận, đến giữa tháng 10.2023, Công ty Cổ Phần Công nghiệp Quảng An 1 mới trả hết lương tháng 4,5 cho các nhân viên lái phụ xe và nhân viên văn phòng. Các Sở, cơ quan liên quan đang tiếp tục theo dõi tình hình Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 thực hiện các nghĩa vụ đối với người lao động của đơn vị.

Phía Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng cũng cho biết, Công ty CP công nghiệp Quảng An I tại Đà Nẵng là một trong những cái tên luôn có mặt trong danh sách nợ bảo hiểm xã hội tiền tỉ.

Đơn vị này đã nhiều lần bị thanh tra. Năm 2020, doanh nghiệp chậm đóng tổng cộng 3,095 tỉ đồng, bị xử phạt 150 triệu, đến nay doanh nghiệp chưa nộp, số tiền chậm đóng tiếp tục tăng lên 11,388 tỉ đồng (bao gồm lãi chậm đóng 2,679 tỉ đồng).

“Không được đóng Bảo hiểm xã hội nhưng tháng nào doanh nghiệp vẫn trích tiền lương của nhân viên ra ở khoản bảo hiểm xã hội. Trong khi người lao động đau ốm không có bảo hiểm y tế, bức xúc xin nghỉ việc cũng không được trợ cấp thất nghiệp” – ông T. cho biết thêm.

Sẽ chọn đơn vị có năng lực thay thế

Thông tin thêm về phương án để đảm bảo cho các tuyến xe buýt trợ giá thành phố được hoạt động thông suốt trong thời gian đến, Sở Giao thông Vận tải cho biết, trước thực trạng khó khăn của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1, Sở đã phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đơn vị vận hành từ khâu nghiệm thu, thanh quyết toán kinh phí trợ giá kịp thời đúng thời hạn.

Các đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia giao thông bằng xe buýt thay thế phương tiện cá nhân, hỗ trợ xử lý nhanh các yêu cầu về bổ sung cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động xe buýt.

Tuy nhiên, đến nay năng lực tài chính của doanh nghiệp không đảm bảo được quyền lợi của người lao động, làm ảnh hưởng đến việc vận hành của các tuyến xe buýt.

“Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải thành phố đang triển khai song song 2 nội dung là vừa yêu cầu Công ty Quảng An khắc phục, duy trì dịch vụ để phục vụ nhu cầu của người dân; đồng thời triển khai các bước để tiến hành đầu tư lại các tuyến xe buýt (hiện nay do Công ty Quảng An đang vận hành) sau khi kết thúc hợp đồng với Công ty Quảng An (tháng 6.2024) để lựa chọn đơn vị đủ năng lực vào vận hành các tuyến xe buýt tại thành phố Đà Nẵng” – Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho hay.

THÙY TRANG
TIN LIÊN QUAN

Hiện trạng hơn 500 trạm xe buýt hiện đại sắp hoàn thành ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - HOÀNG CHÂU |

Đơn vị thi công Dự án “Trạm dừng nhà chờ xe buýt: 501 trạm dừng đón trả khách hiện đại” tại TP Cần Thơ đang đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành dự án vào cuối tháng 11.2023.

Kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải gỡ khó cho xe buýt mini tại TPHCM

Huyền Trân |

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa báo cáo Bộ GTVT về kết quả thực hiện thí điểm đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc xăng sinh học (còn gọi là xe buýt mini) chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn TPHCM.

Đà Nẵng: Tài xế xe buýt Quảng An chưa tháng nào được nhận lương đúng hạn

Thuỳ Trang - Mai Hương |

Đến chiều 2.7, Công ty CP Quảng An 1 - đơn vị vận hành xe buýt trợ giá thành phố và Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng chưa đưa ra bất kỳ thông báo nào về việc người lao động tại đây ngừng việc 2 ngày do bị nợ lương.

Đau lòng cảnh bệnh nhân, người nhà ở ĐBSCL mòn mỏi khóc chờ máu

PHONG LINH - BÍCH PHƯỢNG |

Hơn nửa năm, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ thiếu máu kéo dài đã ảnh hưởng trên diện rộng, không chỉ ở Cần Thơ mà còn khiến nhiều bệnh nhân, bác sĩ trong cả khu vực ĐBSCL lâm cảnh "khóc chờ máu"...

Phát triển du lịch mạo hiểm, đừng “mất bò mới lo làm chuồng”

Chí Long |

Vụ tai nạn tại Khu du lịch Làng Cù Lần gióng lên hồi chuông báo động trong khai thác du lịch mạo hiểm, đặt ra nhiều vấn đề về quản lý, phát triển loại hình tiềm năng này.

Chủ bỏ trốn, công ty đã bị thanh lý nhưng Bảo hiểm xã hội của người lao động vẫn bị treo

THÙY TRANG |

Chủ của Công ty TNHH MTV TBO Vina tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, Đà Nẵng đã bỏ trốn hơn 5 năm nay. Hơn 400 hồ sơ của người lao động đã được tòa tuyên thắng án, buộc cơ quan chức năng phải thanh lý tài sản doanh nghiệp để trả nợ lương. Nhưng riêng chế độ Bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động đến nay vẫn chưa giải quyết được.

Bắt Giám đốc Công ty Bảo Việt Cao Bằng

Tân Văn |

Cơ quan Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, bắt giam Giám đốc Công ty Bảo Việt Cao Bằng.

Loạt quầy hàng hoang tàn, nằm ngổn ngang cạnh di tích Kinh thành Huế

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Hàng chục quầy hàng lưu động phục vụ trưng bày các sản phẩm cho chương trình phố đêm Hoàng Thành (Kinh thành Huế) nằm ngổn ngang, không phát huy tác dụng, gây lãng phí.

Hiện trạng hơn 500 trạm xe buýt hiện đại sắp hoàn thành ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - HOÀNG CHÂU |

Đơn vị thi công Dự án “Trạm dừng nhà chờ xe buýt: 501 trạm dừng đón trả khách hiện đại” tại TP Cần Thơ đang đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành dự án vào cuối tháng 11.2023.

Kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải gỡ khó cho xe buýt mini tại TPHCM

Huyền Trân |

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa báo cáo Bộ GTVT về kết quả thực hiện thí điểm đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc xăng sinh học (còn gọi là xe buýt mini) chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn TPHCM.

Đà Nẵng: Tài xế xe buýt Quảng An chưa tháng nào được nhận lương đúng hạn

Thuỳ Trang - Mai Hương |

Đến chiều 2.7, Công ty CP Quảng An 1 - đơn vị vận hành xe buýt trợ giá thành phố và Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng chưa đưa ra bất kỳ thông báo nào về việc người lao động tại đây ngừng việc 2 ngày do bị nợ lương.