Những năm qua, với sự phát triển nhanh chóng về công nghiệp, huyện Cẩm Khê đã thu hút được hàng nghìn lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc. Trong đó, không ít công nhân đến từ huyện Thanh Ba, địa phương nằm ở bờ bên kia sông Hồng.
Tuy nhiên, chiều dài hơn 30km sông Hồng đoạn qua 2 huyện kể trên đến nay chưa có chiếc cầu dân sinh nào, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, các công nhân tại huyện Thanh Ba muốn vượt sông đến huyện Cẩm Khê làm việc chỉ còn cách duy nhất là đi đò ngang.
Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động những ngày đầu tháng 5, tại bến đò Chí Chủ nối xã Chí Tiên, huyện Thanh Ba với thị trấn Cẩm Khê, từ sáng sớm, từng lớp công nhân lao động từ huyện Thanh Ba nối tiếp nhau qua đò, ai ai cũng vội vàng cho kịp giờ làm việc.
Qua khảo sát, có thể thấy đa số các công nhân sang đò để đến làm việc tại Cụm công nghiệp thị trấn Sông Thao và Khu công nghiệp Cẩm Khê. Tất cả đều có ít nhất có 20 ngày làm việc mỗi tháng, đồng nghĩa với việc sang đò trên 40 lần/tháng (cả chiều đi và chiều về).
Anh Nguyễn Mạnh Ninh, người dân sống tại khu 10, xã Hoàng Cương, huyện Thanh Ba - công nhân Công ty MeKong thuộc khu công nghiệp Cẩm Khê - chia sẻ, ban ngày, 1 người và 1 xe máy khi mỗi lần qua đò sẽ tốn 10 nghìn đồng, từ khoảng 19h tối cho đến muộn hơn sẽ tăng lên 20 nghìn đồng/lượt.
"Đã nhiều năm như vậy rồi, để đi làm không còn cách nào khác ngoài việc phải chấp nhận tiền đi đò hàng ngày. Đò càng ngày càng đông, công nhân chúng tôi mong mỏi, Nhà nước sẽ sớm xây dựng một cây cầu dân sinh bắc qua sông Hồng" - anh Ninh bộc bạch.
Chị Hà Thị Vân, sống tại xã Chương Xá, huyện Cẩm Khê - công nhân Công ty TNHH Yida Việt Nam thuộc cụm công nghiệp thị trấn Sông Thao - bày tỏ: "Công ty tôi cách bến đò Chí Chủ chỉ vài trăm mét, hàng ngày chứng kiến rất nhiều đồng nghiệp sang đò để đi làm, như tôi nếu cần sang huyện Thanh Ba hoặc thị xã Phú Thọ cũng sẽ phải như vậy, vừa tốn tiền vừa bất tiện. Công nhân chúng tôi sẽ rất hạnh phúc nếu tương lai có cây cầu nối đôi bờ sông Hồng".
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Trần Ngọc Đương - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Cẩm Khê - cho biết, hiện, trên địa bàn huyện đang có trên 13 nghìn công nhân lao động làm việc. Các khu, cụm công nghiệp của huyện chủ yếu thu hút người lao động tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó có không ít công nhân đến từ huyện Thanh Ba.
"Việc xây dựng cầu bắc qua sông Hồng là mong muốn từ nhiều năm nay của các công nhân, cử tri của huyện Cẩm Khê và các huyện lân cận. Nếu được đầu tư xây dựng, cây cầu sẽ là công trình rất quan trọng, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương..." - ông Đương chia sẻ.