Đánh cược với tính mạng
Tối 8.10, trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua KCN Vân Trung, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra: 3 công nhân (CN) băng qua đường cao tốc bị ôtô đâm khiến 2 người tử vong và 1 bị thương. Trước đó, vào sáng 10.7, cũng trên đoạn đường này, xe tải đâm tử vong 1 CN trong lúc người này băng qua đường sau giờ làm việc ca đêm.
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là tuyến đường có mật độ phương tiện lớn, chỉ dành cho các phương tiện di chuyển với tốc độ cao. Được biết, tốc độ di chuyển tối đa của phương tiện ở đây là 100km/h. Những khi trời sẩm tối hay những ngày thời tiết sương mù, mưa gió, khu vực này có tầm nhìn bị hạn chế. Việc CN băng qua đường là cực kỳ nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Nhất là vào giờ tan ca, hàng trăm người dân và CN các khu công nghiệp (KCN) lũ lượt băng qua đường cao tốc, bất chấp hàng loạt phương tiện trọng tải lớn đang lưu thông.
Chị Lương Thị T - CN tại KCN Vân Trung - cho biết: “Tôi đi sang đường qua cao tốc tiện và nhanh hơn, chứ đi hầm chui thì phải đi khá là xa rồi vòng lại mệt và mất thời gian”.
Còn anh Nguyễn Minh C - cũng là CN tại KCN Vân Trung - chia sẻ: “Nghe những vụ ôtô đâm người băng qua đường cao tốc, tôi thấy rợn người. Mong sao cơ quan chính quyền sớm xây dựng cầu vượt thuận tiện và đảm bảo an toàn đi lại cho người dân và CN. CN ở xa xuống đây đi làm, chỉ mong kiếm thêm thu nhập lo cho cuộc sống, nếu có cơ sự gì xảy ra thì xót xa lắm”.
Chị Lò Thị M - CN tại KCN Nội Hoàng - lại bày tỏ mong muốn xây nhà ở xã hội gần công ty (Cty), vừa an toàn vừa tiện lợi cho việc đi lại, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức.
Cần đảm bảo an toàn đi lại cho công nhân
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Ngô Đức Thắng - Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh Bắc Giang - nói rằng: Việc người dân bất chấp sang đường xuất phát từ nhiều nguyên nhân.
Trước hết, do hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và CNLĐ ở các KCN. Lưu lượng người và phương tiện giao thông hằng ngày ra vào khu vực này rất lớn. Trong khi đó, hệ thống đường dẫn vào KCN đều phải đi qua cầu vượt từ KCN Đình Trám hoặc đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ở khu vực này, có các hầm chui dân sinh, tuy nhiên nhỏ và thấp. Hiện tồn tại những điểm nghẽn giao thông vào giờ cao điểm tại đây. Những người đi bộ phải đi khá xa tới hầm chui dân sinh rồi vòng lại về nhà, nên họ thường sang đường qua cao tốc ngay cho “tiện”.
Ngoài ra, không phủ nhận là tình trạng sang đường cao tốc còn do ý thức của người dân, người lao động (NLĐ) chưa cao, bất chấp hiểm nguy lao sang đường, gây nguy hiểm tới tính mạng và mất an toàn giao thông.
Từ việc nhận định những nguyên nhân trên, CĐ các KCN đã đề xuất việc xây các cầu vượt dành cho người đi bộ và xe thô sơ trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và QL37. Đề xuất đã được phê duyệt và hiện nay, Sở Giao thông - Vận tải Bắc Giang đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cầu vượt, dự kiến hoàn thành vào tháng 12.2019. Trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, cầu vượt được xây dựng tại Cổng KCN Vân Trung. Còn trên QL37, cầu vượt được xây dựng tại địa phận xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên.
CĐ còn đề xuất dự án khu nhà ở xã hội gần KCN để thuận tiện cho CN đi lại và bước đầu đã được triển khai; tăng cường xe đưa đón NLĐ từ nhà ở xã hội của doanh nghiệp đến các KCN; đề xuất xây dựng nhà trẻ, trung tâm y tế và trường học mầm non cho các cháu là con CNLĐ ở các KCN, đảm bảo cho NLĐ an tâm làm việc và gắn bó với DN.
Ông Ngô Đức Thắng cho biết thêm, trong thời gian qua, Ban Quản lý phối hợp với CĐ KCN và Thanh tra Sở Lao động làm việc với các doanh nghiệp, công ty nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức của NLĐ khi tham gia giao thông. Sau những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, các cơ quan chức năng đã tích cực quán triệt tới các CN là không được băng qua đường cao tốc gây nguy hiểm tính mạng cho cả lái xe ôtô và người sang đường...