Học tập với hơn 100% sức lực
Tháng 11.2014, anh Vương chuẩn bị hành lý, sách vở để cùng 36 nhân sự khác sang Bắc Kinh (Trung Quốc) học lái tàu. Lúc này, anh Vương đã có vợ và 2 con. Được vợ ủng hộ, người đàn ông sinh năm 1980 gác lại nỗi nhớ gia đình, quyết tâm học tập chăm chỉ.
Thời gian được đào tạo ở Trung Quốc, anh Vương "tu nghiệp" trong vòng 1 năm với 6 tháng học lý thuyết, 6 tháng thực hành. Anh Vương và các học viên được học lý thuyết về nghiệp vụ lái tàu, cách thức vận hành đường sắt đô thị... Còn về thực hành, anh Vương được làm phụ lái theo sự hướng dẫn của giảng viên Trung Quốc.
Anh Vương cho biết, đường sắt đô thị là ngành mới ở Việt Nam nên mọi thứ không hề dễ dàng. Do vậy, nhân sự được cử sang đào tạo đã học tập với hơn 100% sức lực.
“Để chuẩn bị thật tốt cho những kỳ thi sát hạch, chúng tôi học xuyên đêm vì lượng kiến thức rất nhiều. Nhờ vậy mà tất cả đã vượt qua và thành công” – anh Vương nói.
Nhớ lại quãng thời gian mới sang Trung Quốc, anh Vương và đồng nghiệp gặp khó khăn nhất định do bất đồng ngôn ngữ và nhiều thứ khác. Để bù đắp vốn từ vựng, ban ngày anh Vương tập trung học lý thuyết trên lớp, tối đến sẽ học thêm tiếng Trung. Nhờ vậy, chỉ sau 3-5 tháng, các anh đã có thể nói, nghe và hiểu được tiếng Trung.
Cuối năm 2015, sau 12 tháng xa nhà, các học viên đều hoàn thành nhiệm vụ và đủ điều kiện thực hiện các thao tác lái tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.
Ngày 6.11.2021, sau 10 năm khởi công, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thủ đô và cả nước đã hoàn thành, chính thức vận hành thương mại. Chờ đợi suốt 7 năm, cánh lái tàu như anh Vương ai nấy đều phấn khởi vì mỗi ngày được cầm lái đoàn tàu.
“Nhìn những lượt khách lên – xuống mỗi chuyến tàu. Tôi hạnh phúc vì được làm công việc này” – anh Vương nói.
Khi PV hỏi lâu ngày không được cầm lái liệu có quên kiến thức không? Nam lái tàu tự tin đáp: “Có bỡ ngỡ một chút nhưng lý thuyết ngấm trong máu rồi. Chỉ cần chạy thử 1-2 chuyến sẽ nhuần nhuyễn ngay”.
Nhớ lại lần đầu tiên được cầm lái con tàu chở hàng trăm hành khách, anh Vương chia sẻ: “Rất khó diễn tả được cảm xúc khi đó. Lo lắng, hồi hộp, hạnh phúc,... đều có. Tôi mong muốn mang lại những chuyến tàu an toàn để phục vụ nhân dân”.
Các con tự hào về bố
Năm 2010, anh Vương nghỉ việc ở công ty tư nhân rồi chuyển sang Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội. Gia đình có người thân làm trong ngành đường sắt nên anh Vương mong muốn được nối nghề và theo đuổi ước mơ lái tàu. Thấm thoắt 11 năm, hàng ngày anh Vương đi gần 40km từ huyện Gia Lâm đến nơi làm việc và ngược lại.
Ngày nào làm ca sáng, anh Vương dậy thật sớm để 4h30 bắt đầu lên chính tuyến. Anh Vương có 3 người con, trong đó 2 người con đầu sinh đôi không may có 1 bé bị não úng thuỷ. Để có thời gian chăm nom con, vợ anh làm thợ may tại nhà, còn chồng là trụ cột chính cho cả gia đình.
Nói về vợ con, ánh mắt của ông bố 3 con rưng rưng: “Tôi rất may mắn vì có vợ ủng hộ. Tôi yên tâm đi làm bởi sau lưng đã có vợ hỗ trợ. Các con thấy hình ảnh bố lái tàu đường sắt trên cao cũng tự hào lắm...".