Chăm lo hỗ trợ người lao động ngành Đường sắt có hoàn cảnh khó khăn

minh quân |

Theo ông Nguyễn Nghiệp - Chủ tịch Công  đoàn Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn: Thời gian qua, Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn đã phối hợp tạo nguồn kinh phí và kêu gọi cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trong công ty và các nhà hảo tâm để chăm lo, hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Khốn khó nhưng vẫn gắn bó với ngành đường sắt

Chị Ngô Thị Phương Thảo cùng chồng đều có hơn 10 năm làm tiếp viên thuộc đoàn Tiếp viên Đường sắt Phương Nam. Khi chưa có dịch, tàu chạy đều, tháng nào đi thêm tàu tăng cường, thu nhập mỗi người được khoảng 7 triệu đồng. Tuy nhiên 2 năm trở lại đây, nhất là từ năm 2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hai vợ chồng phải nghỉ luân phiên, tháng nào được bố trí đi làm cũng chỉ 2 - 3 chuyến, thu nhập khoảng 3 - 4 triệu đồng/người.

Hai vợ chồng chị Thảo thuê trọ ở Bình Dương; con trai 6 tuổi phải gửi cho ông bà nội từ lúc mới 7 tháng tuổi ở Hà Nam; mỗi tháng trừ tiền trọ, ăn uống hai vợ chồng góp được hơn 3 triệu đồng gửi về quê nuôi con. Do việc làm, thu nhập bấp bênh nên chị Thảo phải làm thêm bằng cách bán hàng online một số mặt hàng lặt vặt như rau củ quả, mỗi tháng thêm được 1 - 2 triệu đồng. Còn chồng chạy Grab, thêm 1 - 2 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, từ tháng 7 đến tháng 9.2021, dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát dữ đội, TPHCM giãn cách xã hội nghiêm ngặt, tất cả các đoàn tàu ngưng chạy, suốt 3 tháng hai vợ chồng không có việc làm, mắc kẹt ở phòng trọ.

Đến tháng 10.2021, khi ngành đường sắt bố trí một số đoàn tàu hỗ trợ đưa người dân từ TPHCM về quê, hai vợ chồng chị Thảo được bố trí đi 3 chuyến, do đó có thu nhập khoảng 8 triệu đồng. Sang tháng 11.2021, cả hai lại phải nghỉ việc không lương và đến tháng 12.2021 cũng chỉ đi được 3 chuyến rồi nghỉ đến nay để chờ đơn vị sắp xếp.

“Nhân viên nhiều, tàu chạy ít nên đơn vị sắp xếp mỗi nhân viên tháng làm, tháng nghỉ để đủ công được nộp bảo hiểm. Gần Tết rồi nhưng chưa thấy công ty thông báo gì về lương thưởng. Năm nay công ty làm ăn thua lỗ không biết có thưởng Tết không. Nhưng cũng mong có tí động viên cho nhân viên để có động lực” - chị Thảo chia sẻ.

Mặc dù cuộc sống khốn khó nhưng vợ chồng chị Thảo vẫn gắn bó với ngành, bởi như chị nói: “Nếu ai cũng sợ ngành Đường sắt bấp bênh, không ai theo nghề thì làm sao phát triển được. Chỉ cần nghĩ đơn giản vậy mà hai vợ chồng cứ theo nghề mãi”.

Nhiều chương trình của công đoàn hỗ trợ NLĐ khó khăn do dịch

Theo ông Nguyễn Nghiệp - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn, - thời gian qua, Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn đã phối hợp tạo nguồn kinh phí và kêu gọi cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trong công ty và các nhà hảo tâm để chăm lo, hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, đơn vị đã nộp hồ sơ đề nghị Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) hỗ trợ 2.297 lượt NLĐ bị ảnh hưởng dịch COVID-19; hỗ trợ bữa ăn cho lao động làm việc “3 tại chỗ”; trao tặng “Gói an sinh công đoàn”; hỗ trợ vật dụng, thiết bị phòng chống dịch bệnh… với số tiền hơn 730 triệu đồng. Đồng thời, quỹ Thiện nguyện ĐSVN hỗ trợ 12 tấn gạo và 150 triệu đồng.

Về phía công đoàn công ty đã phối hợp cùng tổng giám đốc hỗ trợ 477 NLĐ bị ảnh hưởng dịch COVID-19 với tổng số tiền gần 1,6 tỉ đồng. Trong đó, có 201 NLĐ bị nhiễm COVID-19 mỗi người được hỗ trợ 3 triệu đồng; hỗ trợ bữa ăn cho NLĐ các đơn vị làm việc “3 tại chỗ” với số tiền hơn 760 triệu đồng; tặng khẩu trang cho NLĐ; hỗ trợ kinh phí mua kit test COVID-19 cho Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam.

Ngoài ra, các Công đoàn cơ sở đã hỗ trợ 337 NLĐ là các ca F0, F1… với số tiền hơn 114 triệu đồng. Hơn 1.000 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn cũng được hỗ trợ với số tiền hơn 364 triệu đồng. Hỗ trợ bữa ăn cho NLĐ làm việc “3 tại chỗ” cho 16 bộ phận, 274 NLĐ với số tiền gần 80 triệu đồng. Hỗ trợ các trang thiết bị, vật tư phòng chống dịch 118 triệu đồng.

Cũng theo ông Nguyễn Nghiệp, Công đoàn cơ sở trực thuộc công ty cũng đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các đơn vị trong và ngoài Tổng Công ty ĐSVN hướng đến NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bởi dịch COVID-19. Cụ thể, 713 phần quà là nhu yếu phẩm; 1,4 tấn gạo; 300 bộ đồ bảo hộ, 200 kit test nhanh COVID-19.

Cùng với đó, công đoàn Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn đã tổ chức phân phối thực phẩm đến NLĐ, gồm trên 3 tấn rau, củ, quả. Số hàng trên được tổ chức mua và vận chuyển bằng tàu SE7 từ Hà Nội đến ga Sài Gòn kịp thời hỗ trợ cho hơn 300 NLĐ của các đơn vị đường sắt tại Sài Gòn. Công đoàn cơ sở khác đã chủ động thực hiện nhiều hoạt động như tặng khẩu trang, mì tôm, nước kháng khuẩn và nhu yếu phẩm để hỗ trợ NLĐ trong điều kiện vừa sản xuất vừa thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Chuẩn bị chăm lo đời sống NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ông Nguyễn Nghiệp cho biết, Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Công ty phối hợp xây dựng kế hoạch liên tịch tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ. “Công ty dự kiến chi hơn 500 triệu đồng từ nguồn kinh phí công đoàn hỗ trợ 1.827 người lao động, mỗi người nhận 300.000 đồng” - ông Nghiệp nói.

minh quân
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt chạy thêm nhiều đôi tàu phục vụ Tết Nhâm Dần

Minh Hạnh |

Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết sẽ tiếp tục tổ chức chạy thêm nhiều tàu khách Thống nhất giữa Hà Nội - TP. HCM dịp Tết Nhâm Dần nhằm đáp ứng nhu cầu khách tăng dần những ngày giáp tết. 

Đường sắt cao tốc Trung Quốc dài nhất thế giới tiếp tục dài mãi

Song Minh |

Trung Quốc có kế hoạch mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc vốn đã dài nhất thế giới lên 50.000 km vào năm 2025.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang "tính" việc cho thuê xe đạp, xe máy

Minh Hạnh |

Để phục vụ người dân một cách tốt nhất, đại diện Metro Hà Nội cho biết, đang xây dựng các phương án tiện ích như cho thuê xe đạp, xe máy tại dự án Cát Linh - Hà Đông và các dự án tới đây.

PODCAST: Giờ thứ 9 - Ước muốn có một tình yêu (Phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9- Không ai trong chúng ta là chưa từng có một tình yêu lớn trong đời. Nhưng không phải ai cũng may mắn có được một tình yêu yên bình.  Rất rất nhiều những mối tình phải trải qua biết bao trở ngại, chông gai, vấp váp. Có người không đủ can đảm, không đủ kiên cường và điều quan trọng nhất là không đủ niềm tin nên đã đánh mất tình yêu của mình. Để rồi sau đó, họ mãi mãi không bao giờ có được một mối tình thực sự nữa.

Biến thể BA.5 lây lan nhanh hơn, có nên tiêm vaccine COVID-19 mũi 4?

AN AN - DƯƠNG ANH |

BA.4 và BA.5 là những biến thể phụ mới nhất của Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn. Trước tính chất của biến thể mới, các chuyên gia y tế khuyến cáo những đối tượng nguy cơ cao nên thực hiện tiêm nhắc lại mũi 4 khi đã đủ thời gian sau tiêm mũi 3. 

Cao điểm sốt xuất huyết và khoảng trống bác sĩ có kinh nghiệm, thuốc men

Thế Lâm |

TPHCM đang trong giai đoạn căng thẳng chống dịch sốt xuất huyết. Bởi xét về số ca mắc, tỉ lệ ca nặng và số ca tử vong, đợt dịch sốt xuất huyết đang diễn ra tại TPHCM đã vượt đỉnh dịch sốt xuất huyết năm 2019.

Cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch chưa thành hình sau nửa năm

Đình Long - Hà Phương |

Hà Nội - Cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch là công trình được khởi công vào cuối năm 2021 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6.2022. Thế nhưng đến nay, đã quá thời hạn hoàn thành, công trình vẫn còn đang ngổn ngang, vật liệu rỉ sét, gây cản trở giao thông mỗi giờ tan tầm.

Nga yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp với mặt hàng mới 

Hải Anh |

Nga đã mở rộng danh sách những mặt hàng phải thanh toán bằng đồng rúp. 

Đường sắt chạy thêm nhiều đôi tàu phục vụ Tết Nhâm Dần

Minh Hạnh |

Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết sẽ tiếp tục tổ chức chạy thêm nhiều tàu khách Thống nhất giữa Hà Nội - TP. HCM dịp Tết Nhâm Dần nhằm đáp ứng nhu cầu khách tăng dần những ngày giáp tết. 

Đường sắt cao tốc Trung Quốc dài nhất thế giới tiếp tục dài mãi

Song Minh |

Trung Quốc có kế hoạch mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc vốn đã dài nhất thế giới lên 50.000 km vào năm 2025.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang "tính" việc cho thuê xe đạp, xe máy

Minh Hạnh |

Để phục vụ người dân một cách tốt nhất, đại diện Metro Hà Nội cho biết, đang xây dựng các phương án tiện ích như cho thuê xe đạp, xe máy tại dự án Cát Linh - Hà Đông và các dự án tới đây.