Cảng Quy Nhơn sau một năm trở lại sở hữu Nhà nước: Thu nhập của người lao động tăng trên 10%

Đặng Tiến |

Với lợi thế về nhiều mặt, sau khi được tiếp nhận về lại Nhà nước, Cảng Quy Nhơn đã thực hiện đúng vai trò, nhiệm vụ của mình: Tổ chức nâng cao năng lực xếp dỡ, đưa sản lượng hàng hóa thông qua tăng trưởng cao, đời sống việc làm của người lao động được đảm bảo.

Quá trình chuyển đổi

Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần (CĐ Cty CP) Cảng Quy Nhơn - ông Nguyễn Thành Nam - cho biết, năm 2013, Cty TNHH Một thành viên Cảng Quy Nhơn chuyển đổi mô hình hoạt động thành Cty CP, Nhà nước nắm cổ phần chi phối 75,01%. Tháng 9.2015, Nhà nước thoái hết vốn tại Cty CP Cảng Quy Nhơn.

Sau đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa và thoái vốn tại Cty CP Cảng Quy Nhơn. Sau khi thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận số 1569/TB-TTCP ngày 17.9.2018, yêu cầu nhà đầu tư là Cty CP Khoáng sản Hợp Thành phải hoàn lại 75,01% cổ phần tại Cảng Quy Nhơn cho Nhà nước. Ngày 29.6.2019, việc quản lý và điều hành Cty CP Cảng Quy Nhơn đã thuộc về Nhà nước mà đại diện chủ sở hữu là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) với 75,01% vốn điều lệ.

Trong giai đoạn nhà đầu tư tư nhân nắm cổ phần chi phối, quản lý và điều hành Cảng Quy Nhơn (từ 9.2015 đến tháng 6.2019), để tối đa hoá lợi nhuận, doanh nghiệp (DN) đã đưa ra nhiều chính sách như giảm tiền lương, không thực hiện nâng bậc lương, cắt bỏ các khoản phúc lợi xã hội như ăn ca, đồng phục… Điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống việc làm của người lao động (NLĐ). Thu nhập bình quân của NLĐ từ vị trí hàng đầu trong các DN cảng, năm 2019 đã cuối bảng.

Theo ông Ngô Tấn Dũng - Uỷ viên Ban Thường vụ CĐ, sau khi trở lại sở hữu của Nhà nước, các chế độ tiền lương, tiền thưởng và các quyền lợi được bảo đảm. Mọi chế độ ưu việt và quyền lợi tốt nhất đều dành cho NLĐ để họ yên tâm gắn bó lâu dài với Cty, coi Cty là ngôi nhà thứ hai của mình.

Nhà nước tiếp nhận lại, đảm bảo thu nhập cho NLĐ

Ngày 29.6.2019, Cty CP Cảng Quy Nhơn đã chính thức trở lại mô hình quản lý và điều hành DN theo cơ chế DN Nhà nước. Đời sống NLĐ được cải thiện, tiền lương của NLĐ được nâng lên, các chế độ phúc lợi được phục hồi.

Đúng như kỳ vọng của tập thể NLĐ, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam và Ban lãnh đạo Cảng Quy Nhơn đã tổ chức gặp mặt trao đổi với NLĐ. Lãnh đạo Cty đã nắm bắt toàn bộ tâm tư và nguyện vọng của NLĐ và xem xét giải quyết gần như toàn bộ kiến nghị của tập thể NLĐ. 100% cán bộ công nhân viên (CBCNV) được Cty nâng 1 bậc lương. NLĐ hưởng lương theo thời gian được giảm giờ làm nhưng vẫn hưởng nguyên lương. Các chế độ thưởng hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh hằng năm được duy trì trở lại theo quy định và các chế độ phúc lợi xã hội theo thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) được nâng cao hơn so với trước.

Chủ tịch CĐ - ông Nguyễn Thành Nam - cho biết thêm, ngoài việc quan tâm thực hiện tốt đời sống vật chất cho NLĐ, hội đồng quản trị và ban điều hành đã ban hành nhiều chính sách thu hút khách hàng, điều hành DN chuyên nghiệp, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, cải tiến công cụ xếp dỡ tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc.

Ngoài việc quan tâm thực hiện tốt đời sống vật chất và tinh thần cho CBCNV, Cảng Quy Nhơn đã ban hành nhiều chính sách đúng đắn, thu hút khách hàng, điều hành chuyên nghiệp, nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ. Năm 2019, sản lượng hàng hoá thông qua cảng đạt trên 9,1 triệu tấn (tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2018), doanh thu đạt 782 tỉ đồng (tăng trên 9%), lợi nhuận trước thuế đạt gần 128 tỉ đồng, tăng 7%, nộp ngân sách Nhà nước hơn 56 tỉ đồng. Thu nhập bình quân năm 2019 đạt 14.500.000 đồng/người/tháng (tăng 10% so với giai đoạn nhà đầu tư tư nhân quản lý).

Dự kiến, năm 2020, thu nhập của NLĐ sẽ đạt 16.000.000 đồng/người/tháng và đạt cột mốc 10 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng. Mục tiêu đến năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt ở mức 14-15 triệu tấn/năm. Kết quả này sẽ là bước tiến quan trọng để phát triển Cảng Quy Nhơn sớm trở thành cảng tổng hợp quốc tế hiện đại, cung cấp các dịch vụ cảng biển/logistics chuyên nghiệp, ngang tầm khu vực Đông Nam Á. Và đây cũng là sự kỳ vọng của NLĐ.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Tổng Cty Hàng hải Việt Nam: Tôn vinh 60 sĩ quan, thuyền viên tiêu biểu

Mai Dung |

Sáng 23.6, Công đoàn Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tổ chức hội nghị tôn vinh sĩ quan, thuyền viên lần thứ nhất năm 2020. Đây là một trong hoạt động chào mừng Ngày thuyền viên thế giới 25.6 với chủ đề "Thuyền viên là những lao động chủ lực".

Công đoàn Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam hành động vì trẻ em

Phương Phương |

Kết thúc Tháng Công nhân, Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lại tiếp tục những hoạt động hết sức ý nghĩa chăm lo đến con cán bộ, đoàn viên, người lao động nhân Tháng Hành động vì trẻ em.

Đặc biệt quan tâm người lao động gặp khó khăn do COVID-19

Lê Việt Thương |

Mới đây, Hội nghị Ban Thường vụ Công đoàn Tổng Công ty hàng hải Việt Nam lần thứ tám (khóa V) được tổ chức trực tuyến tại 3 đầu cầu: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Phan Linh - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Tổng Cty Hàng hải Việt Nam: Tôn vinh 60 sĩ quan, thuyền viên tiêu biểu

Mai Dung |

Sáng 23.6, Công đoàn Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tổ chức hội nghị tôn vinh sĩ quan, thuyền viên lần thứ nhất năm 2020. Đây là một trong hoạt động chào mừng Ngày thuyền viên thế giới 25.6 với chủ đề "Thuyền viên là những lao động chủ lực".

Công đoàn Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam hành động vì trẻ em

Phương Phương |

Kết thúc Tháng Công nhân, Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lại tiếp tục những hoạt động hết sức ý nghĩa chăm lo đến con cán bộ, đoàn viên, người lao động nhân Tháng Hành động vì trẻ em.

Đặc biệt quan tâm người lao động gặp khó khăn do COVID-19

Lê Việt Thương |

Mới đây, Hội nghị Ban Thường vụ Công đoàn Tổng Công ty hàng hải Việt Nam lần thứ tám (khóa V) được tổ chức trực tuyến tại 3 đầu cầu: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Phan Linh - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.