Chính phủ vừa ban hành Nghị định 145/2020/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động (2019 – PV) về điều kiện lao động và quan hệ lao động (có hiệu lực từ 1.2.2021).
Luật sư Nguyễn Hữu Học, Đoàn Luật sư TPHCM cho biết, so với quy định tại Điều 7, Nghị định 45/2013/NĐ-CP, về cách tính số ngày nghỉ hằng năm đối với trường hợp làm không đủ năm, thì Điều 66 của Nghị định 145/2020/NĐ-CP có hướng dẫn rõ ràng hơn.
Cụ thể, thứ nhất, trường hợp người lao động làm việc chưa đủ tháng, nếu tổng số ngày làm việc và ngày nghỉ có hưởng lương của người lao động (nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương theo Điều 112, Điều 113, Điều 114 và Điều 115 của Bộ luật Lao động) chiếm tỷ lệ từ 50% số ngày làm việc bình thường trong tháng theo thỏa thuận thì tháng đó được tính là 1 tháng làm việc để tính ngày nghỉ hằng năm.
“Do trước đây, luật không quy định cụ thể người lao động làm việc bao nhiêu ngày trong tháng thì mới được tính là 1 tháng làm việc để tính ngày nghỉ hằng năm của tháng đó. Với quy định này, cả doanh nghiệp và người lao động dễ dàng biết được tháng đó người lao động làm việc bao nhiêu ngày và có đủ điều kiện để tính là 1 tháng làm việc để tính ngày nghỉ hằng năm hay không”, luật sư Học nói.
Thứ hai, toàn bộ thời gian người lao động làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc khu vực nhà nước và doanh nghiệp nhà nước được tính là thời gian làm việc để tính ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo quy định tại Điều 114 của Bộ luật Lao động nếu người lao động tiếp tục làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc khu vực nhà nước và doanh nghiệp nhà nước.
Theo luật sư Học, đây cũng là quy định mới nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc khu vực nhà nước và doanh nghiệp nhà nước khi tính ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo quy định tại Điều 114 của Bộ luật Lao động.