Trong thời gian thực hiện việc cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đặc biệt quan tâm tới việc chỉ đạo cơ quan Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ, nhằm đảo bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Theo đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
Đối với việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp tại Bộ phận một cửa của cơ quan Bảo hiểm xã hội, kể từ ngày 1.4 đến hết ngày 15.4 cần bố trí công chức, viên chức trực giải quyết công việc với tinh thần phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, với việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích từ ngày 1.4 đến hết ngày 15.4, cần thống nhất với tổ chức bưu điện về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phù hợp với nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài ra, với các thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện thì sẽ thực hiện theo chỉ đạo của UBND địa phương.
Sau ngày 15.4, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của ngành Bảo hiểm xã hội.
Những giải pháp đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử giúp tổ chức, cá nhân không phải đi lại để thực hiện các giao dịch về bảo hiểm xã hội, tránh được việc tiếp xúc xã hội trong thời gian Chính phủ đang khuyến nghị thực hiện cách ly xã hội.