8 thuyền viên bức xúc vì bị mất việc làm
Báo Lao Động nhận được đơn của 8 bạn đọc (ngụ tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) - có cùng nội dung đơn về việc họ là viên chức thuộc Ban quản lý Cảng Bến Đầm (UBND huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), nhưng bị đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc (HĐLV).
Trong đơn, ông Vũ Văn Phương (45 tuổi), ngụ TP.Vũng Tàu – là 1 trong số 8 thuyền viên tàu Côn Đảo 10 - yêu cầu Ban quản lý Cảng Bến Đầm huỷ quyết định đơn phương chấm dứt HĐLV, nhận trở lại làm việc và bồi thường tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ… và những ngày không được làm việc tại Ban quản lý Cảng Bến Đầm.
Ông Vũ Văn Phương cho biết, ông đã làm việc trên tàu Côn Đảo 10 khoảng hai mươi năm, việc ông bị Ban quản lý cảng Bến Đầm đơn phương chấm dứt HĐLV khiến ông rất bức xúc.
Theo tìm hiểu của PV, Ban quản lý cảng Bến Đầm là đơn vị quản lý và khai thác tàu Côn Đảo 10 (đưa vào sử dụng năm 2002) thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hoá, hành khách đường biển tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo và ngược lại, được cấp kinh phí trợ giá vé trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, sau gần 20 năm khai thác, động cơ trang thiết bị cũng như tiện nghi trên tàu đã lạc hậu. Trong khi các hãng tàu khác với tàu được đóng mới, trang thiết bị hiện đại hơn cũng tham gia khai thác tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo dẫn tới hoạt động của tàu Côn Đảo 10 ngày càng khó khăn.
Do đó, ngày 5.10.2020, Ban quản lý cảng Bến Đầm ban hành thông báo về việc đơn phương chấm dứt HĐLV đối với viên chức là thuyền viên tàu Côn Đảo 10 – với lý do “Bất khả kháng”.
Cảng Bến Đầm không làm theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ?
Trong đơn gửi tới Báo Lao Động, ông Vũ Văn Phương cho rằng: Việc ngưng hoạt động và thanh lý tàu Côn Đảo 10 là có kế hoạch, lộ trình từ năm 2017 thì không phải là lý do bất khả kháng, không phải là thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh do thiên tai, địch hoạ, hoả hoạn hay dịch bệnh…
"Trong khi đó, Cảng Bến Đầm còn rất nhiều bộ phận làm việc. Bản thân tôi sau nhiều năm cống hiến thì nay đã lớn tuổi, cơ hội tìm kiếm việc làm mới vô cùng khó khăn” - ông Phương nói.
Hơn nữa, theo tìm hiểu của PV, trước đó, ngày 19.6.2020, Bộ Nội vụ cũng đã có công văn số 3054/BNV-TCBC gửi Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc thực hiện chính sách tinh giản nhân sự tàu Côn Đảo 10 và nêu rõ: "...về việc thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp mà dôi dư thì những người đó sẽ được hưởng chế độ chính sách tinh giản biên chế theo quy định...”.
Sau đó, Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã chuyển công văn 3054 của Bộ Nội vụ đến UBND huyện Côn Đảo để thực hiện. Tuy nhiên, các thuyền viên này cũng không được hưởng chế độ tinh giản biên chế.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Hùng Vũ – Giám đốc Ban quản lý Cảng Bến Đầm xác nhận vụ việc khiếu nại của các thuyền viên tàu Côn Đảo 10 và cho biết: Trước đây khi không có phương tiện đi lại giữa bờ và Côn Đảo thì tàu Côn Đảo 10, tàu Côn Đảo 09 có nhiệm vụ vận chuyển con người, hàng hoá qua lại và do Nhà nước điều hành, bù lỗ. Tuy nhiên, sau khoảng 20 năm hoạt động thì các tàu này không cần thiết nữa do việc đi lại giữa bờ và Côn Đảo được “xã hội hoá”.
Hiện Ban quản lý Cảng Bến Đầm vẫn thực hiện các hoạt động về dịch vụ cảng sau khi dừng chạy đôi tàu Côn Đảo 09 và Côn Đảo 10. Ban quản lý Cảng Bến Đàm cũng đang làm việc với Sở LĐTBXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về vụ việc trên - ông Vũ cho biết thêm.
Liên quan vụ việc này, Tổng LĐLĐVN cũng đã có công văn gửi LĐLĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu, đề nghị LĐLĐ tỉnh nghiên cứu hồ sơ vụ việc, hỗ trợ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các thuyền viên.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Sau khi tiếp nhận đơn của 8 thuyền viên tàu Côn Đảo 10, LĐLĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Nội vụ gửi Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, về việc thực hiện chính sách tinh giản nhân sự tàu Côn Đảo 10, LĐLĐ tỉnh sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị chỉ đạo UBND huyện Côn Đảo để xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã tiến hành hỗ trợ, hướng dẫn các thuyền viên theo đúng quy định. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xử lý đơn, nhằm hỗ trợ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các thuyền viên.