20.11 - “một ngày như mọi ngày” của giáo viên mầm non tư thục

Bảo Hân |

Nghỉ làm thời gian dài, nhiều giáo viên mầm non tư thục đã phải đi làm thêm đủ việc để kiếm sống; nhiều người thậm chí còn bỏ hẳn nghề. Cũng vì thế, khác với mọi năm, ngày 20.11 năm nay đối với các cô giáo mầm non tư thục có lẽ sẽ trôi qua rất đỗi bình thường như nhiều ngày khác...

Cắt giảm nhiều khoản chi tiêu  

Hơn 6 tháng nay, chị Nguyễn Huyền Trang - giáo viên một trường mầm non tư thục tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) phải nghỉ ở nhà, không có thu nhập. Nhẩm tính các khoản hỗ trợ, chị Trang nhận được 1,2 triệu đồng từ nhà trường và 2,1 triệu đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Chị Trang cảm thấy chạnh lòng khi biết một người bạn ở trường mầm non công lập vẫn được nhận 3,8 triệu đồng/tháng tiền lương hỗ trợ.

Nghỉ ở nhà trong thời gian dài, chị Trang muốn đi làm thêm một nghề gì đó, nhưng do không tìm được việc gì phù hợp với khả năng chuyên môn của mình nên chị Trang quyết định bán hàng online.

“Tôi bán mặt hàng tinh dầu, nhưng do là “lính mới”, chưa có kinh nghiệm, chưa có nhiều khách hàng nên mỗi tháng tôi chỉ kiếm thêm được vài trăm nghìn đồng” - chị Trang kể.

Chị Nguyễn Huyền Trang bán hàng online để có thu nhập trang trải cho cuộc sống. Ảnh: NVCC
Chị Nguyễn Huyền Trang bán hàng online để có thu nhập trang trải cho cuộc sống. Ảnh: NVCC

Quê ở Yên Bái, chị Trang lên Hà Nội làm giáo viên mầm non đã nhiều năm nay. Dịch COVID-19 ập đến làm cuộc sống của chị vốn đã khó khăn lại càng thêm chật vật. Tháng 3.2021, chị Trang lập gia đình. Hai vợ chồng thuê nhà tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm với giá 4 triệu đồng/tháng. Chồng chị Trang mở cửa hàng cắt tóc, nhưng thời gian vừa qua phải đóng cửa 3 tháng khiến đôi vợ chồng trẻ lao đao.

“Tiền thuê mặt bằng lên tới 16 triệu đồng/tháng; rồi tiền hỗ trợ cho thợ những tháng nghỉ việc khiến khoản tiền 200 triệu đồng mà chồng tôi dành dụm được cũng đã tiêu hết. Có hôm, cả 2 vợ chồng chẳng có một nghìn nào trong người” - chị Trang than thở. Vì quá khó khăn, đôi vợ chồng trẻ nhiều lần phải xin trả chậm tiền nhà.

Thu nhập giảm, phải tiêu lạm vào khoản tiền dành dụm, nữ giáo viên mầm non phải cắt giảm tối đa các khoản chi tiêu hằng ngày. “Tôi hầu như không mua sắm quần áo, các đồ dùng chưa thực sự cần thiết; ăn uống cũng tiết giảm. Trước đây, khi vui hay sinh nhật thì mời bạn bè đến làm một bữa, còn nay thì… cắt hết.

Khi còn có thu nhập, bữa ăn của cả 2 vợ chồng thường có 3 món, khoảng 100.000 đồng/bữa; còn nay chỉ còn 30.000-50.000 đồng/bữa, rút xuống còn 2 món. Hầu hết thức ăn được ông bà nội, ngoại gửi lên hỗ trợ” - chị Trang cho hay.

Nhắc đến ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11) sắp tới, chị Trang chia sẻ, trước đây, dịp này, các cô giáo hay đi ăn tiệc với nhau, rồi nhận quà từ chủ trường; hoặc đi chơi 1, 2 ngày tại địa điểm nào đó trong Thành phố Hà Nội. Năm nay, chắc sẽ chỉ có những lời chúc từ xa cho nhau mà thôi...

2/10 giáo viên nghỉ việc  

Trường Mầm non Họa Mi (huyện Đông Anh, Hà Nội) có 10 giáo viên thì đến thời điểm này, 2 giáo viên đã xin nghỉ việc vì trường đóng cửa lâu quá, các cô giáo không chịu được đến lúc đi làm trở lại. “Các cô nghỉ việc đã chuyển sang nghề đi bán quần áo; những cô còn lại vẫn ở nhà trông con hoặc đi bán hàng online để kiếm thêm thu nhập” - chị Nguyễn Huyền Thư, Chủ trường cho hay.

Trước đây, trường mầm non này có 2 cơ sở. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch, chủ trường đã quyết định đóng cửa một cơ sở. Cơ sở còn lại không phải thuê mặt bằng nên chủ trường đỡ nhiều chi phí. Tuy vậy, áp lực cuộc sống cũng đè nặng lên người đứng đầu cơ sở này. Bản thân chị Thư cũng phải đi bán hàng online để kiếm sống, mỗi tháng được khoảng 2-3 triệu đồng.

Thấu hiểu nỗi khó khăn của các cô giáo mầm non đang bị nghỉ việc, nhưng chị Thư cũng đành lực bất tòng tâm. “Nhà trường không có nguồn thu nên không thể hỗ trợ các cô. Vừa rồi, một số cô được hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp nên có chút tiền chi tiêu” - chị Thư cho hay.

Dù khó khăn như vậy, nhưng ngày 20.11 này, chị Thư dự định sẽ gặp và trao một chút quà để động viên tới các cô, mong các cô sớm được quay trở lại làm việc, có thu nhập, giúp cuộc sống bớt đi phần nào khó khăn.

Bảo Hân
TIN LIÊN QUAN

Bạc Liêu: Tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi từ ngày 20.11

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu – Trong đợt tiêm vaccine này, ưu tiên cho đối tượng từ 16 đến dưới 18 tuổi. Tỉnh Bạc Liêu cũng chưa ấn định thời gian cụ thể cho học sinh đến trường học trực tiếp.

Không huy động tiền từ phụ huynh để tổ chức ngày 20.11

LÊ PHI LONG |

Quảng Bình - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, điều kiện kinh tế còn khó khăn, yêu cầu tuyệt đối không huy động nguồn lực tài chính từ học sinh và cha mẹ học sinh để sử dụng phục vụ các hoạt động kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11).

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Bạc Liêu: Tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi từ ngày 20.11

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu – Trong đợt tiêm vaccine này, ưu tiên cho đối tượng từ 16 đến dưới 18 tuổi. Tỉnh Bạc Liêu cũng chưa ấn định thời gian cụ thể cho học sinh đến trường học trực tiếp.

Không huy động tiền từ phụ huynh để tổ chức ngày 20.11

LÊ PHI LONG |

Quảng Bình - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, điều kiện kinh tế còn khó khăn, yêu cầu tuyệt đối không huy động nguồn lực tài chính từ học sinh và cha mẹ học sinh để sử dụng phục vụ các hoạt động kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11).