1.000 công nhân được hỗ trợ, đảm bảo sản xuất “3 tại chỗ”

N.Hà- P.Linh |

Nằm trong vùng “nóng” dịch COVID-19 tại Khánh Hòa, nhưng với quyết tâm không để ngưng sản xuất, những ngày qua Công đoàn (CĐ) Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai-Việt Nam (HVS) đã phối hợp với Ban lãnh đạo đưa người lao động trở lại nhà máy thực hiện “3 tại chỗ”, chăm lo đời sống và ổn định làm việc trong tâm dịch.

Chuẩn bị kỹ phương án “3 tại chỗ”

Với hơn 3.500 lao động, đóng trên địa bàn Thị xã Ninh Hòa là “vùng đỏ” dịch COVID-19 của tỉnh Khánh Hòa, Công ty HVS là doanh nghiệp ghi nhận nhiều trường hợp CNLĐ nhiễm COVID-19. Trước diễn biến của dịch Công ty HVS đã phải đẩy lịch nghỉ hè sớm hơn dự kiến cho công nhân nghỉ 1 tuần từ giữa tháng 7 để có thời gian chuẩn bị đưa cả nhà máy bước vào hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”.

Theo ông Lê Văn Toàn - Phó Tổng Giám đốc Công ty HVS - CĐ và công ty phối hợp thông báo, sàng lọc các “tiêu chí” để NLĐ đăng ký làm việc “3 tại chỗ”. Trong đó, NLĐ đi làm phải thuộc địa bàn “vùng xanh”, trước khi vào nhà máy làm việc sẽ được test PCR, sau khi có kết quả âm tính mới bắt đầu vào làm việc. NLĐ được bố trí ở tại ký túc xá (KTX) hoặc có thể chọn ở lại tại văn phòng nhóm, Cty cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm phục vụ ăn ở tại chỗ. KTX được trang bị tiện nghi khá tốt như tủ lạnh, tivi, máy giặt, wifi… đủ sức phục vụ cho 500 người.

Tính từ giữa tháng 7.2021 đến nay HVS đã tổ chức được 4 đợt đưa người lao động (NLĐ) đến làm việc. Hiện tại, HVS đang có gần 1.000 NLĐ (gồm cả thầu phụ) đang làm việc và ăn ở tại nhà máy. Đây là số lượng lao động tối thiểu nhất để thực hiện khối lượng công việc gấp nhằm đảm bảo tiến độ sản xuất cũng như bàn giao sản phẩm cho chủ tàu. Ngoài 3 bữa ăn hằng ngày, doanh nghiệp (DN) tăng thêm bữa ăn trưa đặc biệt lên 3 bữa/tuần, thay vì 1 bữa/tuần như trước.

DN còn thường xuyên tăng cường thêm bánh, kem, cà phê… để bồi dưỡng cho NLĐ. Hiện nay, DN đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiêm vaccine cho NLĐ. Trong tháng 8 vừa qua đã có trên 800 lao động được tiêm mũi 1, dự kiến tháng  9 sẽ tiếp tục tiêm cho hơn 500 lao động.

Bổ sung bữa ăn cho công nhân

Cùng với DN, CĐ HVS cũng đã tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Công đoàn nỗ lực triển khai các chủ trương của công ty đến NLĐ trong tình hình dịch phức tạp, đẩy mạnh tuyên truyền để NLĐ tiếp cận và hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục để CNLĐ nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ; Đề xuất với DN các chế độ, chính sách cho NLĐ trong mùa dịch. Bổ sung thêm bữa ăn cho công nhân, CĐ đã tặng mỗi CNLĐ 1 lốc nước yến (6 lon) để bồi dưỡng thêm.

Đặc biệt, trong những ngày dịch BCH Công đoàn HVS bằng nhiều hình thức đã kịp thời trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng dịch từ nguồn kinh phí CĐ Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam. Trong đó, chuyển khoản 112,5 triệu đồng hỗ trợ cho 20 trường hợp NLĐ là F0 (3 triệu đồng/người), 35 trường hợp F1 (1,5 triệu đồng/người).

Công đoàn HVS cũng đã rà soát và đề nghị xét hỗ trợ cho 768 đoàn viên, NLĐ là các trường hợp mang thai, nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi với kinh phí hỗ trợ 384 triệu đồng.

Anh Nguyễn Bá Cửu - công nhân Phòng Vỏ chế tạo một trong số 35 F1 được hỗ trợ - chia sẻ: “Tôi cũng như anh em công nhân bị nhiễm COVID-19 xúc động trước sự quan tâm của Công đoàn. Được hỗ trợ đã quý, lúc này càng quý hơn vì dịch bên ngoài khó khăn, gia đình công nhân đều phải nghỉ hết không có thu nhập, mà các cháu thì sắp vào năm học rồi nên đây là khoản lớn trước mắt lo sách vở cho các cháu. Sự hỗ trợ của Công đoàn là một sự động viên lớn giúp chúng tôi khắc phục khó khăn, có thêm động lực để vượt qua đại dịch này”.

Ông Nguyễn Thái Vũ - Phó Chủ tịch CĐ Công ty HVS - cho biết: “Để duy trì sản xuất trong tình hình dịch COVID-19 phức tạp, từ đầu tháng 7.2021 BCH Công đoàn HVS đã chủ động trao đổi và thống nhất với lãnh đạo công ty tổ chức phương án sản xuất “3 tại chỗ”. Bên cạnh giám sát điều kiện ăn ở cho CNLĐ, các tổ công đoàn cũng thường xuyên động viên, khích lệ công nhân vào làm việc “3 tại chỗ” cùng nhau cố gắng, quyết tâm cao tập trung chất lượng lao động - tuyệt đối giữ an toàn cho mình và cả công ty để vượt qua đại dịch. Hiện nay, Công đoàn công ty cũng đang vận động các nguồn lực để hỗ trợ vật chất và tinh thần cho NLĐ ở lại và trong vùng dịch để đảm bảo không CNLĐ khó khăn nào không được hỗ trợ.

N.Hà- P.Linh
TIN LIÊN QUAN

Khánh Hòa nới lỏng giãn cách, xác định "sống chung" với COVID-19

Hữu Long |

Sau thời gian giãn cách xã hội, tỉnh Khánh Hòa quyết định "nới lỏng" giãn cách tại một số địa phương. Khánh Hòa cũng xác định có thể phải “chung sống” lâu dài nên sẽ có phương pháp ứng phó phù hợp.

Người dân Khánh Hòa nhận trợ cấp BHXH tháng 9, 10 qua bưu điện

Hữu Long |

Khánh Hòa sẽ thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 9, 10.2021 qua bưu điện.

Tiêm vaccine 100% giáo viên, Khánh Hòa lập nhiều kịch bản năm học mới

Hữu Long |

T ỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất việc tiêm chủng cho 100% giáo viên trên địa bàn. Trong tình hình dịch còn phức tạp, ngành giáo dục cũng đã xây dựng nhiều kịch bản trong quá trình dạy và học.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Khánh Hòa nới lỏng giãn cách, xác định "sống chung" với COVID-19

Hữu Long |

Sau thời gian giãn cách xã hội, tỉnh Khánh Hòa quyết định "nới lỏng" giãn cách tại một số địa phương. Khánh Hòa cũng xác định có thể phải “chung sống” lâu dài nên sẽ có phương pháp ứng phó phù hợp.

Người dân Khánh Hòa nhận trợ cấp BHXH tháng 9, 10 qua bưu điện

Hữu Long |

Khánh Hòa sẽ thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 9, 10.2021 qua bưu điện.

Tiêm vaccine 100% giáo viên, Khánh Hòa lập nhiều kịch bản năm học mới

Hữu Long |

T ỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất việc tiêm chủng cho 100% giáo viên trên địa bàn. Trong tình hình dịch còn phức tạp, ngành giáo dục cũng đã xây dựng nhiều kịch bản trong quá trình dạy và học.