Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra vụ tàu cá kém chất lượng

Hoài Nam |

Ngày 4.7, Văn phòng Chính phủ đã có CV số 6858/VPCP-NN gửi Bộ CA, Bộ NNPTNT về việc làm rõ chất lượng tàu cá đóng theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP.

CV nêu rõ, về vụ tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 của Thủ tướng Chính phủ tại một số địa phương không đảm bảo chất lượng để hoạt động thủy sản, được báo chí, dư luận phản ánh trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: “Giao Bộ CA chỉ đạo các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ vụ việc đóng tàu kém chất lượng ở tỉnh Bình Định và một số địa phương. Bộ NNPTNT có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ CA để thực hiện nhiệm vụ trên".

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ CA phải báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 8.2017.

Như Báo Lao Động đã đưa tin, sau kết quả thẩm định từ chuyên gia về nạn “treo đầu dê bán thịt chó” của những tổ máy đội lốt Mitsubishi, cơ quan đăng kiểm tàu cá Bộ NNPTNT mới nhận trách nhiệm... sâu hơn về 18 con tàu vỏ thép kém chất lượng của ngư dân Bình Định.

Ông Đào Hồng Đức - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá - biện bạch rằng: “Máy tàu làm giả tinh vi nên anh em khó phân biệt”. Về việc thay thép Hàn Quốc/Nhật Bản trên những con tàu do Cty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, đăng kiểm viên biện bạch rằng, nguồn gốc vật liệu không nằm trong danh mục giám sát là không thuyết phục. Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, chứ không ai khác, là cơ quan phê duyệt thiết kế tàu của Cty CP Thiết kế và Dịch vụ kỹ thuật tàu thủy Việt Hàn.

Cận cảnh tàu cá 7 rỉ sét. Ảnh: Dân Việt

Hồ sơ do Việt - Hàn xây dựng, phần khái toán, có nêu rõ ràng quy cách, xuất xứ vật liệu từng hạng mục. Khó có thể nói nội dung này được phép “cho qua” mà vẫn đảm bảo thi công đúng hợp đồng, thiết kế. Tương tự là tình trạng tráo máy thủy chính ở nhóm tàu do Cty TNHH MTV Nam Triệu cung cấp.

Trước đó, ngày 14.6, Bộ NNPTNT cũng đã chính thức thông tin với Báo Lao Động về trách nhiệm của các bên liên quan xung quanh vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám đã nhìn nhận việc để xảy ra tình trạng hàng loạt “tàu vỏ thép 67” được giao cho ngư dân không đạt yêu cầu, bị hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng tại Bình Định có phần trách nhiệm của Trung tâm đăng kiểm tàu cá, thuộc Tổng cục Thủy sản.

Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, trong 18 con tàu bị hư hỏng, phần lớn là sản phẩm của 2 đơn vị cung cấp là Cty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) và Cty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng).

Hoài Nam
TIN LIÊN QUAN

Bất thường đăng kiểm

Xuân Nhàn |

Khi hàng loạt tình tiết khuất tất phía sau 18 con tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định từng bước phơi ra, đặc biệt, sau kết quả thẩm định từ chuyên gia về nạn “treo đầu dê bán thịt chó” của những tổ máy đội lốt Mitsubishi, cơ quan đăng kiểm mới nhận trách nhiệm... sâu hơn.

Xung quanh vụ “tàu 67” mặc áo thép “rởm”: Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị liên quan

Khánh Vũ |

Xung quanh thông tin về vụ “tàu vỏ thép 67” của Bộ NNPTNT đóng cho ngư dân bị đánh tráo giữa vỏ thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc, động cơ “nước” và động cơ “khô”, khiến hàng chục con tàu vừa ra khơi đã xuống cấp, hỏng hóc. Chiều 14.6, Bộ NNPTNT chính thức thông tin với Báo Lao Động về trách nhiệm của các bên liên quan xung quanh vấn đề này.

Bị chất vấn về tàu vỏ thép đang bị hư hỏng nặng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói gì?

Lê Phương |

Ngày 13.6, tại nghị trường, nhiều đại biểu đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường xung quanh những vấn đề nóng của ngành nông nghiệp như xây dựng thương hiệu nông sản, phát triển ngành tôm, liên kết để xây dựng chuỗi sản xuất nông nghiệp; đặc biệt, hai vấn đề được quan tâm là tàu vỏ thép hư hỏng và tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón giả.

Trung Quốc cấp lại visa du lịch từ 15.3

Thúy Ngọc |

Trung Quốc sẽ đón khách quốc tế trở lại sau ba năm kể từ khi COVID-19 bùng phát, bằng cách cấp lại tất cả các loại visa từ 15.3, trong đó có visa du lịch.

Sở GDĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn cảnh báo bẫy lừa đảo "con đang cấp cứu"

Vân Trang |

Chiều 14.3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội ra văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Sở cảnh giác với thủ đoạn sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Người dân vẫn phải xuất trình giấy xác nhận cư trú, UBND TPHCM chỉ đạo khẩn

MINH QUÂN |

UBND TPHCM chỉ đạo chấm dứt tình trạng yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Thanh, kiểm tra toàn diện các dự án ở Quảng Nam của ông Nguyễn Viết Dũng

Trà Ban |

Nguồn tin riêng của Báo Lao Động ngày 14.3 cho biết, các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam của ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng - golfer đánh nữ nhân viên phục vụ tại sân golf BRG Đà Nẵng hôm 6.12.2022 - đang bị thanh tra, kiểm tra toàn diện...

Vụ án Đông Á: Vay 1680 tỉ nhưng không công chứng, đăng ký giao dịch bảo đảm

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Khai tại toà, cả hai bị cáo Trần Phương Bình và Phùng Ngọc Khánh đều thừa nhận thời điểm làm thủ tục vay tiền của Ngân hàng Đông Á thì Công ty M&C có dùng 18 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đứng tên Công ty M&C) để làm tài sản thế chấp cho khoản vay của nhóm 5 công ty (1.680 tỉ đồng). Tuy nhiên, hai bên chỉ ký hợp đồng thế chấp, sau đó không thực hiện công chứng và cũng chưa đăng ký giao dịch bảo đảm.

Bất thường đăng kiểm

Xuân Nhàn |

Khi hàng loạt tình tiết khuất tất phía sau 18 con tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định từng bước phơi ra, đặc biệt, sau kết quả thẩm định từ chuyên gia về nạn “treo đầu dê bán thịt chó” của những tổ máy đội lốt Mitsubishi, cơ quan đăng kiểm mới nhận trách nhiệm... sâu hơn.

Xung quanh vụ “tàu 67” mặc áo thép “rởm”: Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị liên quan

Khánh Vũ |

Xung quanh thông tin về vụ “tàu vỏ thép 67” của Bộ NNPTNT đóng cho ngư dân bị đánh tráo giữa vỏ thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc, động cơ “nước” và động cơ “khô”, khiến hàng chục con tàu vừa ra khơi đã xuống cấp, hỏng hóc. Chiều 14.6, Bộ NNPTNT chính thức thông tin với Báo Lao Động về trách nhiệm của các bên liên quan xung quanh vấn đề này.

Bị chất vấn về tàu vỏ thép đang bị hư hỏng nặng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói gì?

Lê Phương |

Ngày 13.6, tại nghị trường, nhiều đại biểu đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường xung quanh những vấn đề nóng của ngành nông nghiệp như xây dựng thương hiệu nông sản, phát triển ngành tôm, liên kết để xây dựng chuỗi sản xuất nông nghiệp; đặc biệt, hai vấn đề được quan tâm là tàu vỏ thép hư hỏng và tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón giả.