Quy hoạch sân golf là không cần thiết!

L.P |

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 12.6. Theo ông Dũng, việc xây dựng sân bay Long Thành không thể trong ngày một ngày hai do đó mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết và cấp bách.

Thưa Bộ trưởng, với tình hình sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay, quan điểm của Bộ trưởng như thế nào?

Các bạn biết hết rồi, nhu cầu đi lại thì quá lớn, sân bay Long Thành lại chưa thể làm ngày một ngày hai, nên bây giờ, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết và cấp bách, còn phương án mở rộng thế nào do Bộ GTVT. Cụ thể, mở bên nào, cần lấy ở đâu, cần làm những gì, Bộ GTVT phải quyết định đầu tiên, khi cần thiết phải lấy diện tích đất sân golf thì phải bàn với chủ đầu tư và Bộ Quốc phòng.

Thưa ông, quyết định của Bộ GTVT phải tham khảo ý kiến của TPHCM, trưng cầu ý kiến người dân, nếu nói không mở rộng thì không làm được?

Đấy là việc Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm. Bộ phải chịu trách nhiệm về phương án mở rộng và trình Chính phủ để quyết, dựa trên hiệu quả, dựa trên ngân sách. Còn nếu phải cần đến mở rộng thì vẫn phải làm thôi.

Ông đánh giá như thế nào về quy hoạch sân golf hiện nay?

Sắp tới, Bộ Kế hoạch & Đầu tư sẽ gương mẫu bỏ luôn quy hoạch đó đi, quy hoạch đấy là 1 loại quy hoạch sản phẩm không cần thiết. Bây giờ, Bộ trình luật quy hoạch theo hướng đó để các địa phương quyết định và chuyển thành điều kiện, tức đầu tư có điều kiện. Nghĩa là muốn xây dựng sân golf phải đáp ứng một số điều kiện. Ví dụ: Không được sử dụng đất lúa, không sử đụng đất quốc phòng an ninh, không sử dụng đất bảo tồn văn hóa, miễn là đáp ứng những điều kiện như vậy, không vi phạm thì được quyền làm.

Việc muốn xây 5 sân hay 10 sân là do địa phương quyết định, hiệu quả do nhà đầu tư tính toán chứ nhà nước không nên can thiệp. Việc này còn phụ thuộc vào thị trường, thị trường người ta thấy hiệu quả thì người ta làm. Đất cát, đất sình lầy, đất không khai thác thì tại sao mình lại hạn chế để cho hay không cho.

Nhưng thực tế có tình trạng đáng lo ngại là đầu tư vào sân golf thì đảm bảo điều kiện nhưng sau đó làm biệt thự, nhà hàng, không đúng với chức năng, rồi tình trạng tỉnh nào cũng mọc lên sân golf?

Trong các văn bản quy định làm sân golf là chỉ làm sân golf, khi anh đã làm sai là có quy định riêng. Còn việc tỉnh nào cũng có sân golf thì chả có vấn đề gì, nếu họ có nhu cầu. Nhà đầu tư phải tính toán và chịu trách nhiệm về hiệu quả của mình nên chúng ta không lo thay việc đó.

Thưa ông, đó có phải là nội dung quy định trong Dự luật Quy hoạch QH đang thảo luận?

Trong Luật Quy hoạch đang làm có nội dung này. Như tôi đã nói, sẽ chuyển quy hoạch sân golf thành đầu tư điều kiện, lành mạnh và nhà nước chỉ kiểm soát. Ví dụ như anh lấy đất lúa, đất quốc phòng an ninh, đất bảo tồn văn hóa làm là không được. Thứ 2 là khống chế mỗi 1 sân golf là bao nhiêu diện tích để tránh chuyện các địa phương hiện nay cấp diện tích lớn hơn nhu cầu thực tế. Cái đó là quan trọng nhất mình phải kiểm soát. Ví dụ, quy định 1 sân golf  người ta trung bình chỉ 70ha, 1 sân 18 lỗ. Nếu không có quy định đấy, người ta cần 100ha, người ta xin 200- 300ha để làm việc khác, rất phức tạp. Thực tế chuyện này đã xảy ra nhiều.

Cảm ơn Bộ trưởng!

L.P
TIN LIÊN QUAN

Thu hồi sân golf mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Bộ Giao thông - Vận tải né tránh

Khánh Hoà - Xuân Quang |

Trong khi Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc không khả thi, nhiều chuyên gia trong ngành lại nhận định điều ngược lại và cho rằng, việc thu hồi sân golf không chỉ xoá hình ảnh phản cảm hiện hữu mà còn giải quyết căn cơ vấn đề ùn tắc tại đây khi xoá thế độc đạo của Tân Sơn Nhất.

Sân golf trong sân bay: Chuyện “nói mãi”... đến lúc cần phải chốt!

Thế Lâm |

Một lần nữa - trong số rất nhiều lần rồi - vấn đề 157ha sân golf trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất lại nóng lên khi Bộ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại Quốc hội cho rằng, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lên phía bắc (tức hướng sân golf) là không khả thi. Trong khi đó, nhiều chuyên gia lại khẳng định ngược lại: Khả thi, và còn hiệu quả.

Lợi ích cái sân golf to hơn lợi ích quốc gia

Lê Thanh Phong |

Cái sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất đã được dư luận bàn đến từ nhiều năm nay. Từ sự lên tiếng của dư luận, sân golf Tân Sơn Nhất được đưa ra bàn trong nhiều cuộc họp, và nó còn được "xuất hiện" trên diễn đàn Quốc hội. Một cái sân golf mà "dữ dằn" như vậy đó.

Độc đáo nghi lễ Tế nữ quan trong ngày khai hội Đền Mẫu Âu Cơ

Tô Công |

Sáng 28.1 (mùng 7 tháng Giêng), tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức lễ dâng hương theo nghi thức truyền thống, tưởng nhớ và tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ, tại đền Mẫu Âu Cơ (xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa).

Tết trên bản Lô Lô Chải dưới chân cột cờ Lũng Cú

Kim Anh - Trần Vương |

Khi rừng già đã trút lá, những chồi non điểm xuyết bởi sắc hồng của hoa đào, sắc tím hoa tam giác mạch dưới chân cột cờ Lũng Cú, đồng bào Lô Lô ở bản Lô Lô Chải (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) lại rộn ràng cùng nhau đón Tết. Tết ở bản nay đã khác, khang trang và đầm ấm hơn.

Cafe chiều thứ 7: Kinh doanh, trục lợi tâm linh tại các lễ hội

Nhóm PV |

Trong chương trình "Cafe chiều thứ 7" của báo Lao Động, PGS.TS Đinh Hồng Hải đã có những trao đổi xung quanh hiện trạng kinh doanh tâm linh, mua thần bán thánh ở các lễ hội hiện nay.

Cách giúp học sinh hào hứng đi học lại sau Tết Nguyên đán 2023

Tường Vân |

Không còn tâm lí chán nản, mệt mỏi hay sợ hãi, nhiều học sinh tỏ ra hào hứng trong ngày đầu đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Mặc cả lãi suất, xuất hiện ngân hàng chào mời mức lãi tới gần 13%

Lan Hương |

Lãi suất cao nhất lên tới gần 13%. “Mặc cả” là thói quen tưởng chỉ áp dụng khi mua đồ ở chợ nhưng hiện tượng khách hàng đến gửi tiền tại ngân hàng phải biết “mặc cả” để được lãi suất cao ngày càng phổ biến. Lãi suất thực tế tại một ngân hàng tại quầy giao dịch chênh lệch tới 3% so với lãi suất công khai niêm yết trên website.

Thu hồi sân golf mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Bộ Giao thông - Vận tải né tránh

Khánh Hoà - Xuân Quang |

Trong khi Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc không khả thi, nhiều chuyên gia trong ngành lại nhận định điều ngược lại và cho rằng, việc thu hồi sân golf không chỉ xoá hình ảnh phản cảm hiện hữu mà còn giải quyết căn cơ vấn đề ùn tắc tại đây khi xoá thế độc đạo của Tân Sơn Nhất.

Sân golf trong sân bay: Chuyện “nói mãi”... đến lúc cần phải chốt!

Thế Lâm |

Một lần nữa - trong số rất nhiều lần rồi - vấn đề 157ha sân golf trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất lại nóng lên khi Bộ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại Quốc hội cho rằng, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lên phía bắc (tức hướng sân golf) là không khả thi. Trong khi đó, nhiều chuyên gia lại khẳng định ngược lại: Khả thi, và còn hiệu quả.

Lợi ích cái sân golf to hơn lợi ích quốc gia

Lê Thanh Phong |

Cái sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất đã được dư luận bàn đến từ nhiều năm nay. Từ sự lên tiếng của dư luận, sân golf Tân Sơn Nhất được đưa ra bàn trong nhiều cuộc họp, và nó còn được "xuất hiện" trên diễn đàn Quốc hội. Một cái sân golf mà "dữ dằn" như vậy đó.