Ông Bùi Văn Xuyền, Ủy viên thường trực Ủy ban pháp luật của Quốc hội đã nói như vậy, về việc Hà Nội dự kiến sẽ cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội đô từ năm 2021 được nêu trong dự thảo Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”.
Theo dự thảo đề án trên đang được đưa ra lấy ý kiến, đối với xe máy, lộ trình hạn chế sẽ thực hiện 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ năm 2020): sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, và các ngày lễ, tết. Từ năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội ô (đường vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày. Đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. Giai đoạn 2 (từ năm 2023): sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh tại các khu vực phía trong đường vành đai 2 và mở rộng hạn chế xe máy từ phố cổ ra các tuyến phố cũ (khu phố xây dựng từ thời Pháp thuộc như phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt). Giai đoạn 3 (đến năm 2025): sẽ thực hiện cấm xe máy một số địa điểm phía trong đường vành đai 3.
Với ô tô cá nhân, dự thảo đề án đưa ra phương án hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực nhất định. Bên cạnh đó cho phép ô tô cá nhân đi vào giờ cao điểm tại một số khu vực trung tâm nhưng thực hiện thu phí. Thành phố sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ô tô, xe máy tại 4 quận nội ô (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng); tăng phí giữ ô tô, xe máy tại khu vực trung tâm để không khuyến khích sử dụng xe cá nhân.
Cho ý kiến vào dự thảo đề án này, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Bùi Văn Xuyền cho biết: Theo tôi việc cấm xe máy ngoại tỉnh phải dựa vào thực tiễn và nhu cầu của người dân. Cần tính đến cả những trường hợp nhiều người ở địa phương khác đang làm việc, mưu sinh tại Hà Nội nhưng không có hộ khẩu ở Hà Nội thì vẫn phải đi xe máy ở tỉnh lẻ thì sẽ cấm như thế nào? liệu có khả thì hay không, họ có đồng tình không, bởi số lượng này là khá lớn.
Theo ông Xuyền, bây giờ cần lấy ý kiến nhân dân để làm sao bảo đảm hài hòa giữa cái chung và cái riêng. Việc phân làn phân tuyến, từng tuyến đường một thì ta có thể làm được để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, cấm xe máy thì phải có các phương tiện công cộng hỗ trợ, thay thế để đảm bảo cho người dân đi lại, nhưng liệu phương tiện này có đảm bảo, thay thế xe máy được không?. Ví dụ như xe công cộng, xe buýt, hạ tầng giao thông khi đó đã đáp ứng được chưa?
Còn Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn lại cho rằng: Đối với một thành phố phát triển trong quá trình đô thị hóa mạnh của một quốc gia với nạn kẹt xe như ở TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, thì đề án đó là một giải pháp hành chính. Nhưng áp dụng như thế nào thì phải có một lộ trình. Theo ông Sơn, để theo lộ trình đó, Hà Nội cần giải quyết một loạt các vấn đề khác như phát triển phương tiện công cộng như thế nào. Phải tính các tuyến đường phố bị cấm xe đó thì mật độ đi lại, sinh sống của người dân thế nào để có giải pháp cho phù hợp… Những việc làm này, phải có bước đi hợp lý để người dân quen dần, có thay đổi thói quen sử dụng các loại phương tiện công cộng để việc đi lại trong Thành phố vừa thuận lợi, vừa bảo đảm đời sống của người dân.
“Tôi cũng đề nghị nếu việc thực hiện đề án này mà ảnh hưởng quá lớn đến đời sống của người dân thì cũng phải tính lại. Từ thực tế hiện nay, rõ ràng Hà Nội đang đối mặt với một vấn đề rất căng thẳng đó là giao thông, mà vấn đề giao thông ở bất cứ một đất nước nào trên thế giới cũng luôn là bài toán khó. Đặc biệt là ở những thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh, dày đặc như Hà Nội thì những quyền lợi khác của dân cũng cần phải cân nhắc cho tương xứng, chứ không phải chỉ nghĩ đến việc đi lại thôi thì không đầy đủ” – ông Sơn nói.
Clip Phiên họp của Ủy ban TVQH.