Cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội đô Hà Nội, dân sẽ đi phương tiện nào?

Xuân Hải - Thắng Giang |

Ông Bùi Văn Xuyền, Ủy viên thường trực Ủy ban pháp luật của Quốc hội đã nói như vậy, về việc Hà Nội dự kiến sẽ cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội đô từ năm 2021 được nêu trong dự thảo Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”.
Theo dự thảo đề án trên đang được đưa ra lấy ý kiến, đối với xe máy, lộ trình hạn chế sẽ thực hiện 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ năm 2020): sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, và các ngày lễ, tết. Từ năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội ô (đường vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày. Đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. Giai đoạn 2 (từ năm 2023): sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh tại các khu vực phía trong đường vành đai 2 và mở rộng hạn chế xe máy từ phố cổ ra các tuyến phố cũ (khu phố xây dựng từ thời Pháp thuộc như phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt). Giai đoạn 3 (đến năm 2025): sẽ thực hiện cấm xe máy một số địa điểm phía trong đường vành đai 3.

 

Với ô tô cá nhân, dự thảo đề án đưa ra phương án hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực nhất định. Bên cạnh đó cho phép ô tô cá nhân đi vào giờ cao điểm tại một số khu vực trung tâm nhưng thực hiện thu phí. Thành phố sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ô tô, xe máy tại 4 quận nội ô (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng); tăng phí giữ ô tô, xe máy tại khu vực trung tâm để không khuyến khích sử dụng xe cá nhân.
Cho ý kiến vào dự thảo đề án này, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Bùi Văn Xuyền cho biết: Theo tôi việc cấm xe máy ngoại tỉnh phải dựa vào thực tiễn và nhu cầu của người dân. Cần tính đến cả những trường hợp nhiều người ở địa phương khác đang làm việc, mưu sinh tại Hà Nội nhưng không có hộ khẩu ở Hà Nội thì vẫn phải đi xe máy ở tỉnh lẻ thì sẽ cấm như thế nào? liệu có khả thì hay không, họ có đồng tình không, bởi số lượng này là khá lớn. 
Theo ông Xuyền, bây giờ cần lấy ý kiến nhân dân để làm sao bảo đảm hài hòa giữa cái chung và cái riêng. Việc phân làn phân tuyến, từng tuyến đường một thì ta có thể làm được để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, cấm xe máy thì phải có các phương tiện công cộng hỗ trợ, thay thế để đảm bảo cho người dân đi lại, nhưng liệu phương tiện này có đảm bảo, thay thế xe máy được không?. Ví dụ như xe công cộng, xe buýt, hạ tầng giao thông khi đó đã đáp ứng được chưa?
Còn Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn lại cho rằng: Đối với một thành phố phát triển trong quá trình đô thị hóa mạnh của một quốc gia với nạn kẹt xe như ở TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, thì đề án đó là một giải pháp hành chính. Nhưng áp dụng như thế nào thì phải có một lộ trình. Theo ông Sơn, để theo lộ trình đó, Hà Nội cần giải quyết một loạt các vấn đề khác như phát triển phương tiện công cộng như thế nào. Phải tính các tuyến đường phố bị cấm xe đó thì mật độ đi lại, sinh sống của người dân thế nào để có giải pháp cho phù hợp… Những việc làm này, phải có bước đi hợp lý để người dân quen dần, có thay đổi thói quen sử dụng các loại phương tiện công cộng để việc đi lại trong Thành phố vừa thuận lợi, vừa bảo đảm đời sống của người dân.

“Tôi cũng đề nghị nếu việc thực hiện đề án này mà ảnh hưởng quá lớn đến đời sống của người dân thì cũng phải tính lại. Từ thực tế hiện nay, rõ ràng Hà Nội đang đối mặt với một vấn đề rất căng thẳng đó là giao thông, mà vấn đề giao thông ở bất cứ một đất nước nào trên thế giới cũng luôn là bài toán khó. Đặc biệt là ở những thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh, dày đặc như Hà Nội thì những quyền lợi khác của dân cũng cần phải cân nhắc cho tương xứng, chứ không phải chỉ nghĩ đến việc đi lại thôi thì không đầy đủ” – ông Sơn nói.

Clip Phiên họp của Ủy ban TVQH.

Xuân Hải - Thắng Giang
TIN LIÊN QUAN

Hình nộm rồng bốc cháy, hàng trăm người xin lửa cầu may đêm giao thừa

QUÁCH DU - HOÀNG DƯƠNG |

Thanh Hóa - Năm nào cũng vậy, cứ đêm giao thừa, dân làng Đồng Bồng (xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) lại huy động thanh niên trai tráng đi rước lửa từ trong ngôi đền ra đình làng để làm lễ, sau đó châm lửa vào hình nộm một con rồng (đã được chuẩn bị trước), để dân trong làng châm lửa mang về nhà, cầu may một năm mới an khang thịnh vượng.

Táo Quân 2023 trào lộng với hình ảnh dàn Táo nhảy điệu "đúng hay sai"

Mi Lan |

Tại Táo Quân 2023, khán giả được nhắc nhớ lại những khoảnh khắc đầy dấu ấn của chương trình suốt 20 năm lên sóng.

Người dân phố cổ tất bật bày biện mâm lễ cúng giao thừa

NHÓM PV |

Trên các tuyến phố Hàng Thiếc, Hàng Buồm, Hàng Nón, nhiều gia đình tất bật bày biện mâm lễ cúng giao thừa ngoài trời, chờ thời khắc chuyển sang năm mới Quý Mão.

Lên phố xem bắn pháo hoa Hồ Gươm, "méo mặt" giá gửi xe máy 100.000 đồng

Nhóm PV |

Càng gần giao thừa, lượng người đổ về các điểm bắn pháo hoa tại Hà Nội càng lớn. Lượng người càng tăng, các điểm trông giữ xe càng đua nhau tăng giá, có nơi còn báo giá 100.000 đồng/xe. Còn người dân thì đành phải ngậm ngùi cho qua vì có muốn cũng chẳng còn lựa chọn khác.

Liverpool và Chelsea chia điểm nhạt nhòa trên sân Anfield

Chi Trần |

Liverpool và Chelsea hòa không bàn thắng trên sân Anfield tại vòng 21 Premier League, qua đó tiếp tục kém top 4 khoảng cách 9 điểm.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ đông nghịt người đến xem pháo hoa, đón giao thừa

ANH TÚ - NGỌC LÊ |

TPHCM - Đêm 21.1 (30 Tết), phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1) đông nghịt người dân đổ về để vui chơi, chờ xem pháo hoa, đón giao thừa chào năm mới.

Tết ở Cấp cứu A9 Bạch Mai: Buồn và lo lắng, mong ước hai chữ đoàn viên

Thuỳ Linh - Đức Mạnh |

Thay vì đón Tết sum vầy quanh gia đình thì những nhiều người lại đang túc trực ở nơi không ai muốn - Trung tâm Cấp cứu A9 tại bệnh viện Bạch Mai. Nhiều giọt nước mắt đã rơi, Tết năm nay chắc hẳn sẽ khó quên với họ.

Nơi bắt đầu những chuyến du Xuân

Nick M. |

Tết đến Xuân về, khắp mọi nẻo đường Việt Nam tràn ngập bầu không khí hân hoan sum họp. Đầu Xuân cũng là thời điểm cùng nhau tái tạo nguồn năng lượng bằng những hành trình mới, những chuyến du xuân dọc ngang đất nước.