Thiếu giáo viên
Ngày 30.8, Sở GDĐT TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2022-2023 bậc Tiểu học.
Bà Lâm Hồng Lãm Thúy - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GDĐT TPHCM cho biết, việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đang đặt ra nhiều thử thách cho các cơ sở giáo dục. Trong đó, khó khăn lớn nhất là việc trang bị cơ sở vật chất, bố trí trang thiết bị dạy học, bổ sung đội ngũ giáo viên và nâng cao tỉ lệ dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh...
Đối với phương hướng nhiệm vụ trong năm học mới, bậc Tiểu học đặt ra mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng giáo viên và đội ngũ quản lý, triển khai thực hiện tuyển dụng để có đủ giáo viên. Đặc biệt, năm học 2022-2023 đòi hỏi nguồn giáo viên Tin học và Tiếng Anh rất lớn.
Chia sẻ với khó khăn của bậc Tiểu học, ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GDĐT cho biết, Sở ghi nhận công sức, nỗ lực vượt qua khó khăn của tất cả thầy cô của bậc giáo dục tiểu học trong năm học vừa qua.
Theo ông Quốc, việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với khối lớp 1,2,3 sắp tới sẽ còn nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất lẫn nguồn nhân lực. Tuy nhiên, ông Quốc hy vọng với tinh thần chủ động sáng tạo, các Phòng GDĐT trên địa bàn thành phố sẽ có sự phân công nhân sự, hỗ trợ điều phối, tuyển dụng… một cách tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ năm học, triển khai đầy đủ các môn học của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Ngoài ra, lãnh đạo Sở đề nghị lãnh đạo các trường có kế hoạch chiến lược dài hơi, trung hạn và mỗi năm về dự báo nhu cầu giáo viên; hoặc đáp ứng những vấn đề đặc thù của nhà trường khi triển khai những nhiệm vụ của năm học. Có như vậy mới chủ động, linh hoạt xử lý hoặc tham mưu để điều chỉnh kịp thời.
Đặc biệt, ông Quốc cho biết, Sở GDĐT luôn đồng hành, chia sẻ với những khó khăn của bậc giáo dục tiểu học.
Trong đó, việc thiếu giáo viên Tiếng Anh và Tin học được Sở quan tâm, trao đổi và tìm những biện pháp tháo gỡ. Song song đó, Sở cũng đề xuất với cơ quan quản lý cấp cao hơn để giải quyết vấn đề này. Những biện pháp tháo gỡ này không chỉ dành riêng cho vấn đề giáo viên Ngoại ngữ, Tin học mà còn những vấn đề khác hỗ trợ thêm cho giáo viên mầm non, tiểu học.
Không phụ thuộc vào sách giáo khoa
Trong việc triển khai chương trình phổ thông mới, Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM lưu ý, giáo viên cần thay đổi thói quen, phương pháp dạy cũ, cần chú ý hơn đến việc phát triển năng lực, phẩm chất cho người học. Ông Quốc nhận định, hiện nay nhiều giáo viên vẫn mang tâm lý chờ hướng dẫn xây dựng giáo án từ cơ quan chuyên môn, đồng thời, còn quá phụ thuộc vào ngữ liệu trong một bộ sách giáo khoa (SGK). Do đó, nhận thức này cần thay đổi, bởi SGK chỉ là 1 trong những tư liệu dạy học khi triển khai chương trình mới.
Ông Quốc cũng nhấn mạnh việc kiểm tra đánh giá cũng phải thay đổi, phải điều chỉnh phù hợp để phản ánh năng lực của học sinh.
Đối với công tác thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp, mục tiêu của TPHCM là đạt 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học. Tuy nhiên, đến nay nhiều quận, huyện vẫn chưa thực hiện được. Điều này cũng dẫn tới việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày vẫn chưa đảm bảo... Từ thực tế này, lãnh đạo Sở GDĐT đề nghị Phòng GDĐT các quận huyện và TP.Thủ Đức tiếp tục tham mưu để thực hiện việc quy hoạch mạng lưới trường lớp trong thời gian tới.