Những lý do không thể trì hoãn việc sớm cho học sinh quay trở lại trường

Thiều Trang - Đặng Chung |

Theo các chuyên gia, học sinh sẽ gặp vấn đề về tâm lý và sức khỏe thể chất khi phải học trực tuyến, qua truyền hình trong thời gian dài. Vì vậy, giải pháp cần triển khai nhanh chóng hiện nay là đề ra lộ trình đưa học sinh quay trở lại trường học.

Không mở cửa trường học gây ảnh hưởng tâm sinh lý học sinh

Là chuyên gia tư vấn tâm lý, PGS.TS Phạm Mạnh Hà - Khoa Quản lý Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Đại học quốc gia Hà Nội) cho biết, học sinh khi phải học trực tuyến, qua truyền hình thời gian dài sẽ gặp các vấn đề về tâm lý và sức khỏe thể chất. 

Theo đó, việc không được đến trường dẫn đến các mối quan hệ bạn bè, hoạt động vui chơi ngoài trời bị gián đoạn khiến trẻ dễ rơi vào hụt hẫng, cảm thấy cô độc, sợ hãi. Bên cạnh đó, việc học trực tuyến nhiều giờ, lặp đi lặp lại, bó hẹp trong gian nhỏ khiến trẻ dễ có cảm giác bị cô lập, bỏ rơi và buồn chán.

Ngoài ra, việc ở nhà thời gian dài, tiếp cận với phương tiện Internet nhiều nhưng thiếu kiểm soát dễ khiến trẻ lạm dụng game, rối loạn cảm xúc, kích động, hoang mang. Tình trạng cha mẹ giám sát quá chặt và can thiệp vào việc học của con cũng khiến trẻ sợ hãi, lo lắng, mất phương hướng.

Trước thực trạng này, cả thầy và trò đều bị động trong việc dạy và học online, khiến học sinh gặp khó trong tiếp thu kiến thức. Thêm vào đó chất lượng đường truyền kém, phương tiện học tập không đảm bảo với màn hình nhỏ cũng khiến học sinh căng thẳng, mệt mỏi, giảm trí nhớ.

Minh họa bằng thống kê gần đây của Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, PGS.TS Phạm Mạnh Hà cho biết, tỉ lệ học sinh, sinh viên đến thăm khám và điều trị tại bệnh viện tặng vọt, chiếm đến 30% trên tổng số bệnh nhân.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Đại học Quốc gia TPHCM về các vấn đề sức khỏe tinh thần của sinh viên cho thấy: 56,8% thiếu tập trung và không hứng thú học tập; 48% thấy tự ti, mất phương hướng; 56,2% bị rối loạn giấc ngủ; 35,7% thấy tính tình thay đổi, hay cáu gắt, lo lắng không lý do. 

Cơ sở và điều kiện để đưa trẻ trở lại trường 

Trước tình hình trên, PGS.TS Phạm Mạnh Hà cho rằng, giải pháp cần triển khai nhanh chóng hiện nay là đề ra lộ trình đưa học sinh quay lại trường học, cần triệt để đổi mới phương thức học tập từ 100% trực tiếp hoặc 100% online sang hình thức dạy học kết hợp. 

Bên cạnh đó, cần có hướng dẫn cụ thể về tổ chức các hoạt động giáo dục vừa đảm bảo các nội dung chuyên môn, đồng thời đảm bảo công tác phòng chống dịch, xây dựng các kịch bản trong trường hợp phát hiện ổ dịch trong trường học để nhanh chóng xử lý mà không làm gián đoạn việc học tập.

Đồng thời, xây dựng lại hệ thống kiểm tra đánh giá để đảm bảo đánh giá đúng năng lực người học trong cả phương thức học tập trực tiếp, học trực tuyến hay học tập kết hợp, tránh gian lận trong thi cử và các hình thức biến tướng khác.

Khẳng định vaccine đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phòng ngừa COVID-19 và an toàn của trẻ khi trở lại trường học, PGS.TS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương - cho rằng, tiêm vaccine giúp cho trẻ bảo vệ bản thân, bảo vệ các thành viên xung quanh, đặc biệt là giúp trẻ có thể tiếp tục đến trường và tham gia các hoạt động thể thao, vui chơi và nhiều hoạt động nhóm một cách an toàn.

Theo đó, cha mẹ cần đảm bảo tất cả các thành viên đủ điều kiện trong gia đình đều được tiêm vaccine đầy đủ. Cần nắm các thông tin về quy định ứng phó COVID-19 cụ thể tại trường học của con em mình. Đồng thời, chuẩn bị tâm lý cho các con đi học, hướng dẫn dự phòng 5K cẩn thận.

Nếu các con có bất kỳ dấu hiệu bệnh như sốt, nghẹt mũi, đau họng hoặc ho, không nên cho con đến trường. Nếu con đã tiếp xúc với người mắc COVID-19 hãy giữ con ở nhà và tuân theo khuyến cáo của y tế địa phương về việc tự cách ly.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, cơ sở và điều kiện để đưa trẻ trở lại trường học hiện nay là tiếp tục bao phủ vaccine, đặc biệt và vaccine cho trẻ đến tuổi đi học (5 tuổi trở lên). Đồng thời nêu cao trách nhiệm của gia đình, quan tâm chăm sóc trẻ thường xuyên, phối hợp ngành giáo dục và Y tế trong ứng phó linh hoạt dịch COVID-19 ở nhà trường.

Thiều Trang - Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Cả nước có 14 tỉnh, thành cho học sinh đi học trực tiếp hoàn toàn

Đặng Chung - Thiều Trang |

Theo số liệu được đưa ra tại Hội thảo trực tuyến toàn quốc về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức ngày 19.1, đến nay cả nước mới có 14 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp cho tất cả học sinh trên địa bàn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đến lúc cần điều chỉnh để mở cửa trường học

Đặng Chung |

Hai năm dịch COVID-19 bùng phát, trường học phải tạm đóng cửa, học sinh không được đến trường, gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy và học, cũng như tâm sinh lý của trẻ em. Trước thực tế này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đã đến lúc các cấp, ngành chung tay, sớm mở cửa trường học an toàn để học sinh được đến trường.

"Giáo viên và học sinh chỉ cảm thấy hạnh phúc khi an toàn"

Thiều Trang |

Đó là tiếng nói từ giáo viên cơ sở khi bày tỏ sự trăn trở về câu hỏi "Khi nào giáo viên và học sinh cảm thấy hạnh phúc?" tại lớp bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho Nhà giáo vì trường học hạnh phúc do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức.

U23 Thái Lan - U23 Indonesia: CĐV đang phủ kín sân Thiên Trường

NHÓM PV |

Trận đấu giữa U23 Thái Lan vs U23 Indonesia tại vòng bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31 sẽ diễn ra vào lúc 16h00 ngày 19.5.

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31: Việt Nam thêm 7 huy chương vàng

AN VY |

SEA Games 31: Trong buổi sáng hôm nay, các bộ môn canoeing, cờ vua, bắn súng, xe đạp, điền kinh, bắn cung… tiếp tục mang huy chương về cho đoàn thể thao Việt Nam. Đoàn Thái Lan vẫn duy trì ở vị trí thứ hai. Vị trí thứ ba trên bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 đang là cuộc đua khốc liệt giữa các đoàn Philippines, Indonesia và Singapore.

Rút tiền bằng thẻ căn cước công dân gắn chip: Bảo mật thế nào?

Việt Dũng |

Việc xác thực thêm khuôn mặt, vân tay khi dùng thẻ căn cước công dân gắn chip để rút tiền tại ATM sẽ giúp mức độ bảo mật được tăng lên.

Số hoá kho tư liệu đặc biệt hơn 1.000 bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Vương Trần |

Trang thông tin Hồ Chí Minh và tư tưởng “lấy dân làm gốc" đã số hóa kho tư liệu đặc biệt với hơn 1.000 bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh đăng trên Báo Nhân Dân từ năm 1951-1969.

Nhiều điện gió, điện mặt trời, tại sao Việt Nam vẫn có nguy cơ thiếu điện

Anh Tuấn |

Điện gió, điện mặt trời chiếm 30% công suất hệ thống điện, phát hơn 15% sản lượng điện, nhưng Việt Nam, nhất là miền Bắc, vẫn có nguy cơ thiếu điện vào mùa nắng nóng.

Cả nước có 14 tỉnh, thành cho học sinh đi học trực tiếp hoàn toàn

Đặng Chung - Thiều Trang |

Theo số liệu được đưa ra tại Hội thảo trực tuyến toàn quốc về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức ngày 19.1, đến nay cả nước mới có 14 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp cho tất cả học sinh trên địa bàn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đến lúc cần điều chỉnh để mở cửa trường học

Đặng Chung |

Hai năm dịch COVID-19 bùng phát, trường học phải tạm đóng cửa, học sinh không được đến trường, gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy và học, cũng như tâm sinh lý của trẻ em. Trước thực tế này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đã đến lúc các cấp, ngành chung tay, sớm mở cửa trường học an toàn để học sinh được đến trường.

"Giáo viên và học sinh chỉ cảm thấy hạnh phúc khi an toàn"

Thiều Trang |

Đó là tiếng nói từ giáo viên cơ sở khi bày tỏ sự trăn trở về câu hỏi "Khi nào giáo viên và học sinh cảm thấy hạnh phúc?" tại lớp bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho Nhà giáo vì trường học hạnh phúc do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức.