Vì sao phụ huynh phải ép con học đến 3 - 4 giờ sáng?
“Thời gian gần đây cũng có những chuyện rất đau lòng. Những kỳ vọng quá lớn của cha mẹ đối với con cái dẫn đến việc yêu cầu các cháu phải học đến 3 - 4 giờ sáng, cũng như việc mong muốn con cái cứ phải được điểm 10, rồi phải đi theo nghề nghiệp cha mẹ mong muốn để cha mẹ cảm thấy hãnh diện… dẫn đến áp lực quá khả năng chịu đựng và đáp ứng, vượt quá năng lực của trẻ em” - nội dung phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tại phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi đang được dư luận quan tâm.
Nhiều ý kiến cho rằng, các bậc làm cha làm mẹ cần có sự sẻ chia, không nên ép con học quá sức, chạy theo điểm số, thành tích và sự kỳ vọng của cha mẹ dẫn tới những áp lực và ảnh hưởng đến tâm lí con trẻ.
Bên cạnh quan điểm trên, nhiều phụ huynh lại cho rằng, chương trình giáo dục hiện nay quá nặng, sức ép bài vở dồn lên vai con em họ.
"Nếu cắt được căn bệnh thành tích trong giáo dục thì ắt sẽ không còn tình cảnh cha mẹ đốc thúc con học đến 2-3 giờ sáng. Các cháu từ lớp 1 đến lớp 12 phải học quá nhiều môn. Ngoài 2 buổi học trên lớp, để đáp ứng các kỳ thi, học sinh phải dành rất nhiều thời gian cho việc học, gần như không có thời gian nghỉ ngơi. Hết học trên lớp, học thêm, rồi lại tự học. Học sáng, học tối, học cả cuối tuần...
Chẳng bố mẹ nào muốn con thức đến 2-3 giờ sáng. Nhưng trong 1 tập thể, tất cả mọi người đều theo 1 guồng quay thì con mình cũng buộc phải chiến đấu. Nếu chương trình học quá nặng gây áp lực lên học sinh thì có gọi là "bạo lực" không?" - chị Nguyễn Phương Mai, phụ huynh tại Hà Nội đặt ra câu hỏi.
Không riêng chị Mai, rất nhiều phụ huynh cho biết, ngay từ bậc tiểu học, học sinh đã phải đối mặt với rất nhiều áp lực, vật lộn với rất nhiều bài tập khó.
Riêng với các lớp cuối cấp như lớp 9, lớp 12, áp lực học hành lại càng đè nặng lên học sinh, phụ huynh. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, học sinh phải học online kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến tâm sinh lí, sức khỏe tinh thần. Nhiều em học sinh chia sẻ, việc học tập, ôn thi áp lực đến nỗi mất ăn, mất ngủ.
"Thời gian học online quá lâu. Em cảm nhận được học lực sa sút đáng kể nên rất sợ. Có những hôm em ngủ mơ thấy đi thi không làm được bài, bật dậy làm tiếp.
Bố mẹ em không hề bắt em học. Tự bản thân em thấy phải học mới có thể thi đỗ cấp 3. Nhiều hôm bố mẹ còn bảo em đi ngủ sớm nhưng cô giao rất nhiều bài, nếu đi ngủ sớm sẽ không làm kịp" - em Trà My, học sinh lớp 9 tại Cầu Giấy, Hà Nội bày tỏ.
Đừng đóng khung “con ngoan trò giỏi"
TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học Việt Nam cho rằng, nền giáo dục Việt Nam hiện nay là vẫn chạy theo kiến thức, đóng khung “con ngoan trò giỏi”. Cả gia đình lẫn nhà trường đều chưa quan tâm, sát sao đến từng cá nhân. Gia đình chỉ mong con ngoan, trò giỏi, ít quan tâm đến những hiểu biết, tâm sự, những điều các em học sinh mong muốn.
“Nhiều người coi bằng cấp, học giỏi, danh hiệu là cái căn bản. Trong khi con người sống hạnh phúc là điều quý nhất” - ông Lâm nói.
Để thay đổi thực trạng nêu trên, ông nhấn mạnh quan điểm, cần phải có sự thay đổi trong tư duy của hệ thống, chương trình và quan điểm giáo dục. Bản thân cha mẹ, thầy cô cũng phải thay đổi tư duy trong quá trình dạy học, truyền thụ kiến thức hay giao tiếp với các em hằng ngày. Làm sao để tạo dựng môi trường học tập, giáo dục an toàn, lành mạnh, không nên chạy thành thành tích, đặt nặng điểm số.