Đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo để nâng cao vị thế, tiền lương cho giáo viên

Bích Hà |

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo nhằm nâng cao vị thế, vai trò của đội ngũ giáo viên. Đồng thời sẽ luật hóa những ưu tiên nhất định trong việc xây dựng chế độ đãi ngộ về tiền lương, tôn vinh nhà giáo tương xứng với vị thế của ngành, nghề.

Theo Bộ GDĐT, hiện nay còn nhiều hạn chế, vướng mắc và nếu xây dựng Luật Nhà giáo sẽ giải quyết được các vấn đề này.

Đầu tiên, Bộ GDĐT cho rằng cơ cấu đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông còn mất cân đối; vấn đề thừa, thiếu cục bộ giáo viên mầm non, phổ thông diễn tại nhiều địa phương, trong từng cơ sở giáo dục, trong từng cấp học, môn học vẫn chưa được giải quyết triệt để. Đặc biệt, thiếu một số lượng lớn giáo viên để đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Nếu xây dựng được 1 luật riêng điều chỉnh về nhà giáo sẽ giúp giải quyết căn cơ vấn đề này.

Thứ hai, việc thực hiện, tuyển dụng, bố trí, điều động giáo viên tại các địa phương, cơ sở giáo dục còn nhiều vướng mắc, bất cập; việc bỏ biên chế suốt đời đối với giáo viên và thực hiện cơ chế tuyển dụng giáo viên như những viên chức thông thường đã và đang bộc bộ một số hạn chế như tuyển dụng đúng quy trình nhưng chú trọng đến kiến thức quản lý nhà nước nhiều hơn kỹ năng nghiệp vụ; khó tuyển được người giỏi vào ngành...

Thứ ba, việc thực hiện tinh giản biên chế theo yêu cầu chung gặp nhiều khó khăn đối với ngành giáo dục vì đặc điểm nghề nghiệp của nhà giáo là dạy học và giáo dục theo cấp học, theo môn học. Số lượng biên chế tinh giản trong ngành giáo dục chủ yếu là do giáo viên nghỉ chế độ, chuyển công tác, dẫn tới khó khăn trong bố trí, sắp xếp giáo viên theo định mức, theo chuyên môn đào tạo khi thực hiện yêu cầu tuyển dụng theo quy định mới.

Thứ tư, các chính sách tiền lương mặc dù đã được quan tâm nhưng còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với vị trí, vai trò của nhà giáo; chưa tạo động lực để nhà giáo gắn bó với nghề. Nếu coi nhà giáo là nguồn nhân lực đặc biệt của đất nước, là "nhân lực của nhân lực" thì điều kiện làm việc của nhà giáo cần có sự sáng tạo, chính sách tiền lương, các chế độ đãi ngộ, tôn vinh, khen thưởng đối với nhà giáo cũng cần có các quy định riêng, tương xứng với vị thế và đặc thù lao động của nhà giáo.

Thứ năm, thiếu cơ chế để thu hút người giỏi thi tuyển vào ngành sư phạm và tham gia tuyển dụng nhà giáo nên một số môn học, cấp học còn xảy ra tình trạng thiếu nguồn để tuyển dụng.

Thứ sáu, chưa có đầy đủ chế tài để quản lý nhà giáo ngoài công lập. Các quy định của pháp luật hiện hành, nhất là Luật viên chức chủ yếu quản lý đối với đội ngũ nhà giáo đã được tuyển dụng vào viên chức.

Trong khi đó, trước áp lực về tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy thì giải pháp để giảm gánh nặng về ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục nói chung, đội ngũ nhà giáo nói riêng là mở rộng hệ thống giáo dục ngoài công lập. Tuy nhiên, chính sách đối với nhà giáo ngoài biên chế, giáo viên công tác trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập chưa được quan tâm đúng mức.

Vì những lý do trên, Bộ GDĐT cho rằng việc xây dựng Luật Nhà giáo là thực sự cần thiết nhằm nâng cao vị thế, vai trò của nhà giáo; tạo hành lang pháp lý vững chắc và toàn diện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo; tạo cơ hội cho nhà giáo yên tâm hoạt động nghề nghiệp và có những đóng góp tốt hơn cho Ngành, cho đất nước.

Bộ GDĐT đề xuất trình dự án Luật Nhà giáo tại kỳ họp thứ năm của Quốc hội khóa XV (tháng 5.2024), trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ sáu của Quốc hội khóa XV (tháng 10.2024). Thời gian luật có hiệu lực dự kiến từ 1.7.2025.

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 4 do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đã chỉ ra thực tế ngành giáo dục nắm tất cả mọi thứ, trừ 2 thứ, một là giáo viên – giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, hai là yếu tố tài chính.

Về giáo viên, ngành dọc là Bộ Nội vụ quản lý, sau vài năm tha thiết đi xin, đã xin thêm được hơn 65.000 biên chế cho ngành giáo dục từ nay đến năm 2025. Trong khi đó, năm nay dự kiến sẽ tuyển 27.850 giáo viên thì 2 năm vừa rồi đã có gần 29.000 giáo viên bỏ việc.

Về mặt tài chính, các địa phương làm việc với Bộ Tài chính và các cơ quan phê duyệt tài chính, ngành GDĐT không biết được là tiền ấy phân bổ như thế nào, nơi nào thiếu, nơi nào thừa.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên mong được tăng lương để nghỉ làm ruộng, dừng may rèm cửa

Trang Thiều - Phùng Nhung |

Thu nhập thấp, đời sống khó khăn, nhiều giáo viên phải tìm đủ việc để kiếm kế sinh nhai. Vì vậy, họ đang mong mỏi được tăng lương cơ sở từng ngày và xa hơn là cải cách tiền lương, giảm gánh nặng về sổ sách, hội họp.

Năm 2023, lương giáo viên THPT có thể đạt tới 20 triệu đồng/tháng?

Vân Trang |

Năm 2023, khi tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng, các khoản thu nhập từ lương và phụ cấp của giáo viên trung học phổ thông (THPT) có thể đạt tới 20 triệu đồng/tháng.

Giáo viên mong cải cách tiền lương thay vì chỉ đề xuất tăng lương cơ sở

Trang Thiều - Phùng Nhung |

Chính phủ đang trình Quốc hội điều chỉnh tăng lương cơ sở từ mức 1,49 triệu đồng lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 20,8% và dự kiến áp dụng từ 1.7.2023. Theo nhiều giáo viên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, vấn đề căn bản là cần thực hiện cải cách tiền lương, giảm bớt gánh nặng về hồ sơ sổ sách, dự giờ, hội họp.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Giáo viên mong được tăng lương để nghỉ làm ruộng, dừng may rèm cửa

Trang Thiều - Phùng Nhung |

Thu nhập thấp, đời sống khó khăn, nhiều giáo viên phải tìm đủ việc để kiếm kế sinh nhai. Vì vậy, họ đang mong mỏi được tăng lương cơ sở từng ngày và xa hơn là cải cách tiền lương, giảm gánh nặng về sổ sách, hội họp.

Năm 2023, lương giáo viên THPT có thể đạt tới 20 triệu đồng/tháng?

Vân Trang |

Năm 2023, khi tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng, các khoản thu nhập từ lương và phụ cấp của giáo viên trung học phổ thông (THPT) có thể đạt tới 20 triệu đồng/tháng.

Giáo viên mong cải cách tiền lương thay vì chỉ đề xuất tăng lương cơ sở

Trang Thiều - Phùng Nhung |

Chính phủ đang trình Quốc hội điều chỉnh tăng lương cơ sở từ mức 1,49 triệu đồng lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 20,8% và dự kiến áp dụng từ 1.7.2023. Theo nhiều giáo viên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, vấn đề căn bản là cần thực hiện cải cách tiền lương, giảm bớt gánh nặng về hồ sơ sổ sách, dự giờ, hội họp.