Sáng kiến “Thiết bị xả khí lốp tàu bay" giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng

Lê Hằng |

15 năm gắn bó với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, anh Phạm Sơn Huy đã có những đóng góp vô cùng quan trọng vào việc đảm bảo an toàn các chuyến bay. Và mới đây, anh và đồng nghiệp đã cho ra sáng kiến “Thiết bị xả khí lốp tàu bay A320/321/350” giúp tiết kiệm đáng kể chi phí cho hoạt động bảo dưỡng tàu bay.
Phi công hay tiếp viên là những công việc thường được mọi người nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến ngành hàng không. Tuy nhiên, để có được những chuyến bay an toàn và thuận tiện cho khách hàng, bộ phận kỹ thuật luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Và bảo dưỡng máy bay là một trong số đó.
Anh Phạm Sơn Huy có những sáng kiến quan trọng vào việc đảm bảo an toàn các chuyến bay.
Anh Phạm Sơn Huy có những sáng kiến quan trọng vào việc đảm bảo an toàn các chuyến bay.

Trong số rất nhiều công việc liên quan đến bảo dưỡng máy bay, xả khí lốp là một nhiệm vụ nghe có vẻ đơn giản, nhưng nếu không thực hiện đúng kỹ thuật, hoàn toàn có thể gây ra những hỏng hóc, dẫn đến tổn thất đáng kể.

Khác với lốp xe thông thường, lốp máy bay được bơm khí nitơ để giảm thiểu việc tăng áp suất do nhiệt độ cao khi hạ cánh. Khi một chiếc lốp bị mòn hay cắt quá giới hạn, nó sẽ được thay thế. Để tránh những nguy hiểm khi vận chuyển về kho, lốp máy bay được xả khí, hạ áp suất từ khoảng 200psi (pound per square inch) về 20-30psi.

Khi thực hiện việc xả lốp, nhân viên kỹ thuật sẽ dùng dụng cụ xả khí PN 32008A của hãng Kestrel xả khí theo nguyên lý tháo ruột của van ra và lắp lại. Trong khi lốp đang có áp suất khoảng 200psi thì việc làm này dễ khiến dụng cụ bị bật ra dẫn đến hỏng ruột van khi lắp lại.

Thiết bị xả khí lốp tàu bay 2 đầu bằng đồng vàng mềm chịu mài mòn, không gây hỏng hóc cho ren của van khi xả khí.
Thiết bị xả khí lốp tàu bay 2 đầu bằng đồng vàng mềm chịu mài mòn, không gây hỏng hóc cho ren của van khi xả khí.

Sau một thời gian sử dụng, nhận thấy một số bất cập và rủi ro có thể xảy ra, anh Huy và các đồng nghiệp tại Trung tâm bảo dưỡng Nội trường Hà Nội đã nghiên cứu chế tạo thành công dụng cụ xả khí 2 đầu bằng đồng vàng mềm chịu mài mòn, không gây hỏng hóc cho ren của van khi xả khí. Thiết bị này dùng được cho cả hai loại van cơ to lốp chính của tàu bay A320/321 và nhỏ cho lốp mũi.

“Khác với thiết bị PN 32008A của Kestrel, thiết bị chúng tôi chế tạo ra dùng nguyên lý dùng chính ren của van giữ và khi vặn vào thiết bị sẽ đẩy ruột van thấp xuống, khí sẽ thoát từ trong lốp ra trong thân thiết bị. Không những đảm bảo an toàn, thiết bị này còn rất dễ sử dụng” – Anh Huy chia sẻ.

Là một trong những sáng kiến được đánh giá rất cao về tính ứng dụng, tuy nhiên, anh Huy và các đồng nghiệp chỉ mất vỏn vẹn 2 tuần từ lúc lên ý tưởng cho đến lúc hoàn thành.

Anh Huy cho hay, một trong những khó khăn lớn nhất khi thực hiện sáng kiến này là anh và đồng nghiệp phải tự tìm hiểu các thông số kỹ thuật của ren van, sau đó là tìm các loại vật liệu mềm chịu được mài mòn trên thị trường.

Bên cạnh việc đảm bảo an toàn trong khi xả lốp máy bay, với sáng kiến “Thiết bị xả khí lốp tàu bay A320/321/350”, anh Huy và nhóm tác giả đã giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí liên quan đến bảo dưỡng máy bay. Cụ thể, thiết bị mua của hãng Kestrel có giá khoảng 250 USD, trong khi tự chế tạo chỉ tốn vài trăm nghìn đồng.

Với sáng kiến của mình, anh Phạm Sơn Huy chia sẻ, ở Trung tâm bảo dưỡng Nội trường Hà Nội, ban lãnh đạo luôn khuyến khích, động viên anh em trong việc chế tạo các thiết bị phục vụ sản xuất.

"Gần đây nhờ cuộc thi “VNAer tự hào cống hiến” do Công đoàn Tổng Công ty phát động nên các sáng kiến được nhiều người biết đến hơn, từ đó cũng tiếp thêm động lực cho anh em tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa” – anh Huy nói.

Lê Hằng
TIN LIÊN QUAN

Sáng kiến hướng tới xanh hóa trong ngành Dệt May

Hải Anh |

Kiểm soát cân màu thuốc nhuộm bằng mã vạch là sáng kiến của anh Trần Quang Vinh - kỹ sư hóa Phân xưởng nhuộm, Công ty CP Dệt gia dụng Phong Phú, Tổng Công ty CP Phong Phú - đạt giải Nhất Lĩnh vực Sợi-Dệt-Nhuộm tại Ngày hội Lao động sáng tạo ngành Dệt May lần thứ III năm 2022 vừa qua. Sáng kiến này cũng được đánh giá là hướng tới xanh hoá trong ngành Dệt May.

Tổng giá trị làm lợi của sáng kiến ước tính hơn 10.000 tỉ đồng

Hà Anh |

Trong hơn 140 ngày thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động và các cấp công đoàn cả nước đã tích cực hưởng ứng, triển khai thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, đạt 232,3% chỉ tiêu kế hoạch đề ra với 696.948 sáng kiến.

Công đoàn Hàng không: Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động

Minh Phương |

6 tháng đầu năm 2022, Công đoàn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Công đoàn Hàng không) đã có một số kết quả nhất định về chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động (NLĐ).

Khám xét trung tâm đăng kiểm 50-05V ở TPHCM

Anh Tú |

Trưa 13.2, Công an TPHCM phối hợp với các đơn vị liên quan đang phong toả, khám xét một Trung tâm đăng kiểm trên đường Hồng Hà, quận Tân Bình, TPHCM.

Ứng xử thiếu văn hóa giao thông khiến Hà Nội ngày càng ùn tắc

HỮU CHÁNH |

Từ những hành vi ứng xử thiếu văn hóa trong tham gia giao thông đang khiến Hà Nội ngày càng ùn tắc, nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Do vậy, chỉ khi người dân có trách nhiệm xây dựng văn hoá giao thông thì lúc đó Thủ đô mới phần nào đỡ tắc đường.

Khi nào giá vé máy bay quốc tế trở nên phải chăng?

Song Minh |

Giá vé máy bay của nhiều hãng hàng không quốc tế được dự báo sẽ tiếp tục tăng tới 25% trong tương lai do chi phí nhân sự, tài nguyên cùng việc tập trung phát triển công nghệ bền vững.

Vi phạm trong lĩnh vực kiểm toán có xu hướng tăng, thiếu chế tài xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, trải qua gần 30 năm hoạt động, thực tế các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước có xu hướng gia tăng và mang tính đặc thù nhưng đến nay còn thiếu các quy định về chế tài cụ thể để bảo đảm thi hành, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm. 

Cam sành miền Tây rớt giá ùn ùn về TPHCM chưa đến 10.000 đồng/kg

NGỌC LÊ |

TPHCM - Hiện các nhà vườn miền Tây đang vào vụ cam sành nhưng giá bán ra chỉ từ 2.000-3.000 đồng/kg, nhưng thương lái không chịu mua. Tại các chợ, sạp hàng ở TPHCM lượng cam sành nhập về cũng tăng từ 4-5 lần, mức giá bán chưa đến 10.000 đồng/kg.

Sáng kiến hướng tới xanh hóa trong ngành Dệt May

Hải Anh |

Kiểm soát cân màu thuốc nhuộm bằng mã vạch là sáng kiến của anh Trần Quang Vinh - kỹ sư hóa Phân xưởng nhuộm, Công ty CP Dệt gia dụng Phong Phú, Tổng Công ty CP Phong Phú - đạt giải Nhất Lĩnh vực Sợi-Dệt-Nhuộm tại Ngày hội Lao động sáng tạo ngành Dệt May lần thứ III năm 2022 vừa qua. Sáng kiến này cũng được đánh giá là hướng tới xanh hoá trong ngành Dệt May.

Tổng giá trị làm lợi của sáng kiến ước tính hơn 10.000 tỉ đồng

Hà Anh |

Trong hơn 140 ngày thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động và các cấp công đoàn cả nước đã tích cực hưởng ứng, triển khai thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, đạt 232,3% chỉ tiêu kế hoạch đề ra với 696.948 sáng kiến.

Công đoàn Hàng không: Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động

Minh Phương |

6 tháng đầu năm 2022, Công đoàn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Công đoàn Hàng không) đã có một số kết quả nhất định về chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động (NLĐ).