“Cứ mỗi lần thấy đơn vị thu gom tai nghe mang đi sửa, nào thùng lớn, thùng nhỏ, thấy mà sao mà tốn kém quá, thế là tôi quyết định tìm hiểu mày mò tự sửa xem có được không" - anh Nguyễn Văn Thái – Nhân viên VAECO nói về hành trình lên ý tưởng cho việc tự sửa cáp nghe phục vụ công việc.

Bảo dưỡng máy bay là một nghề thầm lặng. Kỹ sư “chăm chim sắt” thường khoác trên mình những bộ áo phản quang, đeo tai nghe chuyên dụng và xách theo một hòm dụng cụ để luôn sẵn sàng sửa chữa những hỏng hóc của máy bay. Gắn bó với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đến nay đã hơn 20 năm, với anh Thái, chiếc cáp nghe đã trở thành một người bạn tri kỷ không thể tách rời.
Thế nhưng, với đặc thù công việc, tần suất sử dụng thường xuyên và điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, nên số lượng cáp nghe bị hỏng rất nhiều. Mỗi lần gửi đi sửa sẽ mất khá nhiều thời gian và cũng rất tốn kém. Xuất phát từ mục tiêu tự “chữa lành” những “người bạn tri kỷ”, anh Thái đã quyết định bắt tay vào nghiên cứu tìm cách tự sửa cáp nghe.
“Qua thời gian tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động của loại cáp nghe này tôi nhận thấy có thể tự sửa chữa được nếu như có đủ thiết bị và phụ tùng. Do đó tôi đã đề xuất ý kiến tự sửa chữ cáp nghe với ban lãnh đạo Trung tâm và được chấp thuận” – anh Thái chia sẻ.

Để có thể đảm bảo việc sửa chữa tai nghe ngay tại VAECO, được sự đồng ý của ban lãnh đạo, anh Thái chủ động tìm mua đồng hồ đo, mỏ hàn và một số thiết bị hỗ trợ khác. Bên cạnh đó, anh cũng đặt mua các phụ tùng để thay thế cho các thiết bị hư hỏng. Sau nhiều lần thử nghiệm, cuối cùng anh Thái đã thành công trong niềm hân hoan của tất cả các anh em đồng nghiệp.
"Trái ngọt" đến từ những nỗ lực không chỉ của anh Thái mà còn của các anh em kỹ thuật tại VAECO: không những tiết kiệm về thời gian khi không phải gửi cáp nghe ra ngoài sửa chữa mà cũng giúp đảm bảo lượng cáp nghe luôn đầy đủ và được bảo dưỡng liên tục. Cùng với đó, việc tự sửa chữa cáp nghe cũng giúp tiết kiệm số tiền lên đến hơn 200 triệu đồng/năm.
Chẳng phải tìm đâu xa, những sáng tạo, sáng kiến hay lại đến từ chính những công việc hàng ngày. Không chỉ đơn thuần là câu chuyện tự tìm tòi, tự sửa chữa, những gì anh Thái đã làm đại diện cho tinh thần của mỗi VNAer tự hào, cống hiến, luôn không ngừng sáng tạo, đổi mới, nỗ lực từng ngày...