Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, sức sáng tạo của đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động và hưởng ứng Chương trình 1 triệu sáng kiến, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc tích cực vận động đoàn viên, người lao động tham gia đăng ký sáng kiến nhằm đạt chỉ tiêu đề ra.
Bên cạnh đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã triển khai hướng dẫn trên website, trang mạng xã hội, thành lập nhóm Zalo cán bộ công đoàn để hướng dẫn các bước thao tác cách đăng nhập và nộp sáng kiến tham gia Chương trình; thường xuyên trao đổi thông tin để giải đáp vướng mắc khó khăn khi đăng sáng kiến; thường xuyên cập nhật số lượng sáng kiến.
Là một trong những đơn vị trong ngành giáo dục có nhiều sáng kiến hay, tính ứng dụng vào thực tiễn cao, bà Nguyễn Thị Thúy – Chủ tịch Công đoàn trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) cho biết, ngay sau khi Chương trình 1 triệu sáng kiến được phát động, thực hiện kế hoạch của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên có công văn hướng dẫn triển khai chương trình.
Theo đó, sáng kiến tham gia là các giải pháp kỹ thuật, quản lý, giải pháp tác nghiệp, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật công nghệ hoặc đề tài nghiên cứu khoa học.
Những sáng kiến này phải có tính mới trong phạm vi cơ quan, đơn vị, trường học và được Hội đồng sáng kiến hoặc thủ trưởng cơ quan, đơn vị, trường học đó công nhận.
Với sự đam mê và tâm huyết với công tác công đoàn, chị Thuý cho biết: "Cá nhân tôi cũng như tập thể Ban chấp hành đã từng bước đổi mới, sáng tạo, từ đó xem đoàn viên là trung tâm, tổ chức các hoạt động hỗ trợ đoàn viên công đoàn ở mọi mặt đời sống, tinh thần".
Như vậy, cán bộ, nhà giáo, người lao động mới tích cực tham gia, cống hiến nhiều hơn nữa những sáng kiến cho trường, cho ngành giáo dục từ vị trí việc làm của mình.
Công đoàn trường đã phối hợp với chuyên môn phát động phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy”, mục tiêu nhằm hỗ trợ cán bộ, giảng viên hiểu rõ về hoạt động sáng kiến cấp cơ sở và hỗ trợ giảng viên các phương pháp dạy học tích cực, các công cụ giảng dạy tân tiến, hiện đại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cách mạng 4.0 và chủ động thích ứng với đại dịch COVID -19.”.
Những người lao động đôi khi chỉ chú tâm vào chuyên môn, ít quan tâm đến các hoạt động. Cán bộ công đoàn luôn hướng về cơ sở, vì người lao động là mục tiêu xuyên suốt của Công đoàn các cấp trong Nhà trường.
"Muốn vậy cần phải tạo sự gắn kết giữa đoàn viên và cán bộ công đoàn từ đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Công đoàn phải là sợ dây kết nối, xuống tận nơi để tuyên truyền về chương trình cho người lao động thuận lợi trong việc tiếp cận" - chị Thuý nói.
Công đoàn trường đã phối hợp với chuyên môn hình thành các nhóm hướng dẫn sáng kiến cấp cơ sở, từ việc gợi mở, tiếp nhận ý tưởng cho đến đề xuất triển khai thực hiện, hướng dẫn cán bộ, nhà giáo, người lao động viết mô tả sáng kiến.
Các đơn vị, người lao động khi có sáng kiến, nhóm này có trách nhiệm hỗ trợ họ hoàn thiện các khâu liên quan đến quy trình thủ tục trình lên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lên Cục Sáng chế.