Trở lại “lịch sử” của vấn đề này mới có thể hiểu được vì sao đây là sự thay đổi “không nhỏ”: Năm 2002, UBND TPHCM ban hành Quyết định số 108, trong đó có quy định cấm quảng cáo trên xe buýt. Dư luận đã không đồng thuận với quy định này, trong đó đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có nhu cầu quảng bá sản phẩm, dịch vụ cũng như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo. Đến năm 2009, với Quyết định số 39 cũng do UBND TPHCM ban hành, lệnh cấm của 7 năm trước vẫn không được tháo dỡ. Dù thời điểm ấy trên thế giới loại hình quảng cáo ngoài trời trên xe buýt đã quá phổ biến. Dù rằng tới thời điểm ấy thành phố mỗi năm phải bù lỗ đến 600 tỉ đồng/năm cho hệ thống xe buýt, nhưng vẫn khước từ nguồn thu hơn 100 tỉ đồng/năm từ quảng cáo bên hông xe buýt.
Vấn đề hoàn toàn nằm ở tư duy. Khi đó còn không ít định kiến cho rằng, quảng cáo hai bên xe buýt là gây mất mỹ quan, là không nghiêm túc; trong khi ngay cả ở những quốc gia tiên tiến bậc nhất, văn minh bậc nhất trên thế giới xem quảng cáo bên hông xe buýt là điều bình thường và cần tận dụng. Ngày nay, người ta còn dựng cả màn hình LED to đùng bên hông xe buýt để chạy clip quảng cáo chứ không chỉ dừng lại ở những hình ảnh sơn vẽ nữa. Một minh chứng khác của vấn đề tư duy là trường hợp nhà giữ xe máy tại sân bay Tân Sơn Nhất. Khi còn là bãi tạm, nhu cầu gửi xe máy qua đêm thì nhiều nhưng mặt bằng không đáp ứng. Đơn vị quản lý muốn có nguồn thu nhưng lại ngại trách nhiệm nên đã giăng băngrôn “không nhận giữ xe qua đêm” nhưng trên thực tế vẫn âm thầm nhận giữ và thu tiền với thái độ ban phát khiến nhiều khách cảm thấy bực bội, ức chế. Từ ngày dự án nhà để xe với kinh phí đầu tư 500 tỉ đồng được xây dựng và hoàn thành, hiện đại, khang trang, ngăn nắp và sự phục vụ, hỗ trợ chu đáo, tấm băngrôn kia tất nhiên đã bị dẹp đi, khách gửi xe qua đêm dù phải trả phí cao hơn nhưng vẫn cảm thấy hài lòng.
Trở lại vấn đề quảng cáo bên hông xe buýt, 15 năm bị khước từ gây thất thu, lãng phí bao nhiêu ngàn tỉ đồng thì đã quá rõ. Và một khi rào cản trong chính tư duy được cởi bỏ, không chỉ giảm bớt gánh nặng cho ngân sách mà còn có lợi cho nhiều bên.