Theo Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP.Đà Nẵng, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, lượng ôtô đăng ký mới đã lên đến 3.944 xe, tăng 21% so với cùng kỳ. Thành phố hiện có gần 65 nghìn ôtô, hơn 822 nghìn xe máy đăng ký. Ngoài ra còn phương tiện của học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức ngoại tỉnh đổ về. Thêm vào đó, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng cao, với hàng triệu du khách. Nhiều đoàn đi theo tour với rất nhiều xe 16, 24 và trên 30 chỗ, cũng khiến giao thông thành phố chịu nhiều áp lực.
Hàng chục vạn ôtô, xe máy hầu hết đều lấy vỉa hè, lòng đường làm nơi đậu đỗ đang đè nặng lên hệ thống giao thông thành phố. Ngành GTVT Đà Nẵng đã hạn chế đỗ xe ngày chẵn, lẻ dưới lòng đường, ít nhất trên 15 tuyến phố, đồng thời hạn chế xe ôtô du lịch 45 chỗ ngồi lưu thông, đậu đỗ trên nhiều tuyến đường.
Cho đến thời điểm này, dù hứa hẹn nhiều lần, nhưng Đà Nẵng vẫn chưa có bãi đỗ xe nào khả dĩ, nhằm giải tỏa lưu lượng xe dày đặc đang chiếm lòng đường trên khắp địa bàn. Trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo cuối năm tổ chức ngày 11.1, Chủ tịch TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tiếp tục băn khoăn: “Chuyện này thuộc vĩ mô. Thành phố cũng hết sức bức bối và đang tìm các giải pháp”. Ông lại tiếp tục giao cho Sở GTVT nghiên cứu giải quyết vấn đề đậu đỗ tràn lan và ách tắc phương tiện giao thông trong giờ cao điểm.
Trong hoàn cảnh không có bãi đậu xe, lượng ôtô, xe máy tăng nhanh thì tương lai vị trí đỗ xe ngày càng bị thắt chặt bằng những bảng cấm. Và theo đó, chủ nhân những phương tiện lại chạy đôn, chạy đáo gửi xe vào sân trường, sân cơ quan như hiện nay.
Tại nhiều nước, thậm chí một số khu vực dân cư tại TPHCM, người dân phải chứng minh có chỗ đỗ xe, mới được phép mua sắm phương tiện. Tại sao Đà Nẵng không thử nghiệm, áp dụng biện pháp này, trong điều kiện hiện nay còn có thể làm được?