Siết hay cấm?

THẨM HỒNG THỤY |

Cuộc họp báo do Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) tổ chức tại TPHCM ngày 14.8, bên cạnh việc “giãi bày” nỗi khổ và khó khăn của các doanh nghiệp (DN) nhựa Việt Nam hiện đang thiếu nguyên liệu sản xuất, đồng thời cũng nhắc đến công văn số 4202/TCHQ-PC của Tổng cục Hải quan. Văn bản này bị cho là “lệnh cấm nhập đột ngột” gây vướng cho các DN nhựa.

Theo VPA, gần 5.000 container phế liệu không có người nhận đang tồn ở các cảng tại TPHCM, một phần nguyên nhân do một số quy định hiện hành không hợp lý và sự phản ứng đột ngột của cơ quan hải quan cùng với chi phí lưu container quá cao. Tuy nhiên, đây chỉ là lập luận từ một phía. Cần nhớ rằng vào tháng 6.2018, một số cảng tại TPHCM cũng đã “than thở” rằng không ít doanh nghiệp đã sử dụng chiêu trò để thông quan các container phế liệu nhập khẩu, thậm chí dùng đến những thủ đoạn gian dối, hành vi vi phạm pháp luật để qua mặt cơ quan chức năng, đến khi bị phát hiện thì chối bỏ những container phế liệu là của mình để phủi trách nhiệm.

Có một chi tiết đáng lưu tâm từ thông tin của VPA, đó là trong số container phế liệu đang bị ách tắc không có người nhận, có khoảng 1.600 container đang vướng bởi “lệnh cấm nhập đột ngột” từ văn bản số 4202. Trong thực chất, công văn 4202/ TCHQ-PC chỉ “hướng dẫn quản lý phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam” chứ không hề có câu từ “cấm nhập đột ngột”. Thậm chí tại Mục V, khoản 3.1, điểm b.1 của văn bản còn đề cập rõ các điều kiện doanh nghiệp phải thỏa mãn thì mới được nhập khẩu phế liệu.

Như vậy, qua 4202, ngành Hải quan nhằm siết chặt công tác quản lý nhập khẩu phế liệu chứ không hề “cấm” hay “tạm cấm”. Đối với hàng nghìn container phế liệu đang tồn tại các cảng, nếu không thỏa mãn điều kiện, đương nhiên không cho thông quan... Thậm chí xử lý nếu vi phạm quy định pháp luật. Tuy nhiên, không vì các đối tượng này mà hải quan các địa phương lại ngấm ngầm tạm ngừng cả việc giải quyết thủ tục thông quan cho các lô phế liệu nhập khẩu thỏa mãn các điều kiện theo quy định. Siết là siết mà cấm là cấm, không thể lẫn lộn, lập lờ hai khái niệm trong quá trình xử lý dù trong bối cảnh nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Tổng cục Hải quan phải làm rõ việc này chứ không nên để xảy ra tình trạng cực đoan trong xử lý tại các hải quan địa phương gây khó khăn dẫn đến đình đốn sản xuất của doanh nghiệp.

THẨM HỒNG THỤY
TIN LIÊN QUAN

“Đau đầu” vì rác phế liệu ngập cảng

Linh Chi |

Tình trạng nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam thời gian qua diễn biến phức tạp, không ít doanh nghiệp “bỏ của chạy lấy người” không đến nhận hàng khiến các cảng biển đang “ngập” container phế liệu. Mới đây, 5 container loại 40 feet chứa phế liệu nhập khẩu rác thải nhựa bốc mùi hôi thối bị buộc phải tái xuất khỏi cảng Hải Phòng. Nếu không có các biện pháp quyết liệt, Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác thải của thế giới.

Các cảng Việt Nam căng mình “hứng” hơn 4 triệu tấn phế liệu nhập khẩu trong 6 tháng

KH |

Tổng cục Hải quan cho biết sau khi Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu thì hoạt động nhập khẩu, mua bán phế liệu ở nước ta có chiều hướng gia tăng mạnh, có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống gây bức xúc trong dư luận.

“Đau đầu” xử lý 3.000 container hàng phế liệu “vô chủ”

Khánh Vũ |

Tình trạng nhập khẩu (NK) phế liệu vào Việt Nam thời gian qua diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, gây nhiều hệ lụy cho môi trường Việt Nam. Việc hiện còn trên 3.000 container phế liệu “vô chủ” tại cảng Cát Lái là vấn đề nghiêm trọng, cần được xử lý dứt điểm. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình NK phế liệu vào Việt Nam chiều 25.7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu khởi tố những trường hợp NK trái phép phế liệu vào Việt Nam.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Chứng khoán: Thiếu sự đồng thuận của dòng tiền để bứt phá

Gia Miêu |

Với nhiều thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.067 điểm và hướng về gần mức 1.100 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết.

Thực phẩm online ngày Tết tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngọc Chi - Đức Trung |

Cận Tết, việc mua sắm thực phẩm online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có một cái Tết trọn vẹn và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy là người tiêu dùng thông minh.

So sánh đội hình tuyển Việt Nam vs Thái Lan chung kết AFF Cup 2022

Bảo Bình - Dương Anh |

So sánh đội hình tuyển Việt Nam vs Thái Lan AFF Cup 2022. Với lợi thế sân nhà, có 44,51% lượt bình chọn trên sofascore tin rằng Thái Lan giành chiến thắng, 28,38% dự đoán kết quả hoà và 27,11% nhận định đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ nâng cao chức vô địch.

“Đau đầu” vì rác phế liệu ngập cảng

Linh Chi |

Tình trạng nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam thời gian qua diễn biến phức tạp, không ít doanh nghiệp “bỏ của chạy lấy người” không đến nhận hàng khiến các cảng biển đang “ngập” container phế liệu. Mới đây, 5 container loại 40 feet chứa phế liệu nhập khẩu rác thải nhựa bốc mùi hôi thối bị buộc phải tái xuất khỏi cảng Hải Phòng. Nếu không có các biện pháp quyết liệt, Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác thải của thế giới.

Các cảng Việt Nam căng mình “hứng” hơn 4 triệu tấn phế liệu nhập khẩu trong 6 tháng

KH |

Tổng cục Hải quan cho biết sau khi Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu thì hoạt động nhập khẩu, mua bán phế liệu ở nước ta có chiều hướng gia tăng mạnh, có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống gây bức xúc trong dư luận.

“Đau đầu” xử lý 3.000 container hàng phế liệu “vô chủ”

Khánh Vũ |

Tình trạng nhập khẩu (NK) phế liệu vào Việt Nam thời gian qua diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, gây nhiều hệ lụy cho môi trường Việt Nam. Việc hiện còn trên 3.000 container phế liệu “vô chủ” tại cảng Cát Lái là vấn đề nghiêm trọng, cần được xử lý dứt điểm. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình NK phế liệu vào Việt Nam chiều 25.7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu khởi tố những trường hợp NK trái phép phế liệu vào Việt Nam.