Siết hay cấm?

THẨM HỒNG THỤY |

Cuộc họp báo do Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) tổ chức tại TPHCM ngày 14.8, bên cạnh việc “giãi bày” nỗi khổ và khó khăn của các doanh nghiệp (DN) nhựa Việt Nam hiện đang thiếu nguyên liệu sản xuất, đồng thời cũng nhắc đến công văn số 4202/TCHQ-PC của Tổng cục Hải quan. Văn bản này bị cho là “lệnh cấm nhập đột ngột” gây vướng cho các DN nhựa.

Theo VPA, gần 5.000 container phế liệu không có người nhận đang tồn ở các cảng tại TPHCM, một phần nguyên nhân do một số quy định hiện hành không hợp lý và sự phản ứng đột ngột của cơ quan hải quan cùng với chi phí lưu container quá cao. Tuy nhiên, đây chỉ là lập luận từ một phía. Cần nhớ rằng vào tháng 6.2018, một số cảng tại TPHCM cũng đã “than thở” rằng không ít doanh nghiệp đã sử dụng chiêu trò để thông quan các container phế liệu nhập khẩu, thậm chí dùng đến những thủ đoạn gian dối, hành vi vi phạm pháp luật để qua mặt cơ quan chức năng, đến khi bị phát hiện thì chối bỏ những container phế liệu là của mình để phủi trách nhiệm.

Có một chi tiết đáng lưu tâm từ thông tin của VPA, đó là trong số container phế liệu đang bị ách tắc không có người nhận, có khoảng 1.600 container đang vướng bởi “lệnh cấm nhập đột ngột” từ văn bản số 4202. Trong thực chất, công văn 4202/ TCHQ-PC chỉ “hướng dẫn quản lý phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam” chứ không hề có câu từ “cấm nhập đột ngột”. Thậm chí tại Mục V, khoản 3.1, điểm b.1 của văn bản còn đề cập rõ các điều kiện doanh nghiệp phải thỏa mãn thì mới được nhập khẩu phế liệu.

Như vậy, qua 4202, ngành Hải quan nhằm siết chặt công tác quản lý nhập khẩu phế liệu chứ không hề “cấm” hay “tạm cấm”. Đối với hàng nghìn container phế liệu đang tồn tại các cảng, nếu không thỏa mãn điều kiện, đương nhiên không cho thông quan... Thậm chí xử lý nếu vi phạm quy định pháp luật. Tuy nhiên, không vì các đối tượng này mà hải quan các địa phương lại ngấm ngầm tạm ngừng cả việc giải quyết thủ tục thông quan cho các lô phế liệu nhập khẩu thỏa mãn các điều kiện theo quy định. Siết là siết mà cấm là cấm, không thể lẫn lộn, lập lờ hai khái niệm trong quá trình xử lý dù trong bối cảnh nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Tổng cục Hải quan phải làm rõ việc này chứ không nên để xảy ra tình trạng cực đoan trong xử lý tại các hải quan địa phương gây khó khăn dẫn đến đình đốn sản xuất của doanh nghiệp.

THẨM HỒNG THỤY
TIN LIÊN QUAN

“Đau đầu” vì rác phế liệu ngập cảng

Linh Chi |

Tình trạng nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam thời gian qua diễn biến phức tạp, không ít doanh nghiệp “bỏ của chạy lấy người” không đến nhận hàng khiến các cảng biển đang “ngập” container phế liệu. Mới đây, 5 container loại 40 feet chứa phế liệu nhập khẩu rác thải nhựa bốc mùi hôi thối bị buộc phải tái xuất khỏi cảng Hải Phòng. Nếu không có các biện pháp quyết liệt, Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác thải của thế giới.

Các cảng Việt Nam căng mình “hứng” hơn 4 triệu tấn phế liệu nhập khẩu trong 6 tháng

KH |

Tổng cục Hải quan cho biết sau khi Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu thì hoạt động nhập khẩu, mua bán phế liệu ở nước ta có chiều hướng gia tăng mạnh, có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống gây bức xúc trong dư luận.

“Đau đầu” xử lý 3.000 container hàng phế liệu “vô chủ”

Khánh Vũ |

Tình trạng nhập khẩu (NK) phế liệu vào Việt Nam thời gian qua diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, gây nhiều hệ lụy cho môi trường Việt Nam. Việc hiện còn trên 3.000 container phế liệu “vô chủ” tại cảng Cát Lái là vấn đề nghiêm trọng, cần được xử lý dứt điểm. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình NK phế liệu vào Việt Nam chiều 25.7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu khởi tố những trường hợp NK trái phép phế liệu vào Việt Nam.

Quy định mới nhất về nâng bậc lương thường xuyên và trước thời hạn

KHÁNH LINH - NAM DƯƠNG |

Vào đầu tháng 5, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư số 2/VBHN-BNV Hướng dẫn thực hiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Trong văn bản này có một số đối tượng sẽ được nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn và điều kiện để được nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn.

Ôtô “siêu trường” nườm nượp chạy vào đường hẹp để né trạm thu phí BOT

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Để né trạm thu phí BOT tại tỉnh Quảng Trị, nhiều xe container, ôtô tải trọng lớn đã chạy vào các đường hẹp, gây không ít vụ tai nạn giao thông, khiến người dân bất an.

Sau 2 tháng mở cửa hoàn toàn, du lịch TPHCM tràn đầy sức sống

Thanh Chân - Ngọc Lê |

TPHCM - Sau 2 tháng mở cửa hoàn toàn du lịch, nhiều du khách đã lựa chọn TPHCM là điểm dừng chân trên hành trình du lịch bởi những bản sắc riêng của đô thị hiện đại, phát triển. Với những tín hiệu tích cực, ngành du lịch thành phố sau dịch COVID-19 như được thổi một luồng sinh khí mới. 

Hé lộ điện đàm giữa Tổng thống Nga - Phần Lan về NATO

Khánh Minh |

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Tổng thống Sauli Niinisto rằng việc Phần Lan gia nhập NATO sẽ gây tổn hại cho quan hệ song phương.

Những “đôi chim cu” mỏi mòn chờ ngày cưới

Hoàng Hà |

Sau khi Dani Joselson đính hôn vào năm 2018, cô và vị hôn phu Doug DeMarco đã ấn định một ngày vào tháng 4.2020 để tổ chức đám cưới. Tuy nhiên, đến năm 2022, cô gái 28 tuổi sống tại Boston, Mỹ, thở dài nói rằng: “Chúng tôi không biết rằng đại dịch sẽ ập đến khiến chúng tôi phải đợi đến 4 năm mới có thể dắt tay nhau vào lễ đường và nhận được sự chúc phúc của mọi người”.

“Đau đầu” vì rác phế liệu ngập cảng

Linh Chi |

Tình trạng nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam thời gian qua diễn biến phức tạp, không ít doanh nghiệp “bỏ của chạy lấy người” không đến nhận hàng khiến các cảng biển đang “ngập” container phế liệu. Mới đây, 5 container loại 40 feet chứa phế liệu nhập khẩu rác thải nhựa bốc mùi hôi thối bị buộc phải tái xuất khỏi cảng Hải Phòng. Nếu không có các biện pháp quyết liệt, Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác thải của thế giới.

Các cảng Việt Nam căng mình “hứng” hơn 4 triệu tấn phế liệu nhập khẩu trong 6 tháng

KH |

Tổng cục Hải quan cho biết sau khi Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu thì hoạt động nhập khẩu, mua bán phế liệu ở nước ta có chiều hướng gia tăng mạnh, có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống gây bức xúc trong dư luận.

“Đau đầu” xử lý 3.000 container hàng phế liệu “vô chủ”

Khánh Vũ |

Tình trạng nhập khẩu (NK) phế liệu vào Việt Nam thời gian qua diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, gây nhiều hệ lụy cho môi trường Việt Nam. Việc hiện còn trên 3.000 container phế liệu “vô chủ” tại cảng Cát Lái là vấn đề nghiêm trọng, cần được xử lý dứt điểm. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình NK phế liệu vào Việt Nam chiều 25.7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu khởi tố những trường hợp NK trái phép phế liệu vào Việt Nam.