Rình rang trật chỗ

NHẬT HỒ |

Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau xác nhận, địa phương này có ý định thuê trực thăng để... bay nhiều chuyến để khảo sát sạt lở ven biển, ven sông, nhằm xây dựng các biện pháp khắc phục cho phù hợp. Dự kiến, chuyến bay này sẽ di chuyển dọc theo đê biển Đông, đê biển Tây đến khu vực giáp ranh tỉnh Kiên Giang. Sau đó, bay về khảo sát Vườn quốc gia U Minh Hạ.

Chuyện sạt lở tại Cà Mau không mới, bởi nó đã trở thành điểm nóng mỗi khi đến mùa mưa bão. Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, chính Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đưa ra con số rất cụ thể, rành mạch: Bờ biển Cà Mau dài 254km, có 90% bị sạt lở ở mức độ khác nhau, mỗi năm mất trên 500ha rừng, đe dọa nhiều cụm dân cư ven sông. Tuyến biển Tây, thuộc địa bàn huyện U Minh, Trần Văn Thời và Phú Tân sạt lở nghiêm trọng, dài 57km. Trong đó, 3 vị trí sạt lở nguy hiểm là đoạn bờ Bắc vàm Tiểu Dừa, đến bờ Bắc, Nam Hương Mai, kéo dài hàng chục kilômét.

Tuyến bờ biển Đông chưa xây dựng đê phòng hộ xuất hiện sạt lở nguy hiểm 48km. Trong đó sạt lở mức độ rất nguy hiểm hơn 24km; đoạn từ cửa biển Hố Gùi về phía cửa biển Ất Hạp (huyện Đầm Dơi) khoảng 14,5km. Tại 5 đoạn sạt lở trên, rừng phòng hộ bị sóng biển cuốn mất, bờ biển bị sạt lở và khoét sâu vào đất liền từ 50 đến 80m, với chiều dài khoảng 10km. Tổng cộng toàn tỉnh có 27 vị trí sạt lở ven sông nguy hiểm, với tổng chiều dài gần 40km. Trong đó, có tám vị trí xung yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng hơn 1 nghìn hộ dân đang sinh sống, buôn bán và sản xuất. Nhu cầu di dời dân khỏi vùng sạt lở tại ba huyện Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi hơn 8 nghìn hộ. Cà Mau cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ cho tỉnh hơn 826 tỉ đồng để thực hiện trước các công trình bức xúc.

Xem ra số liệu sạt lở, gây hại cho đời sống nhân dân trong vùng đã rõ ràng cụ thể, vậy rình rang thuê những chuyến trực thăng, chi phí rất tốn kém để khảo sát mặt đất, nhằm giải quyết vấn đề gì, trong khi kinh phí khắc phục đang xin trung ương hỗ trợ hàng trăm tỉ? Thậm chí chuyện khảo sát trên không hiện nay, nhiều nơi đã sử dụng vật thể bay (flycam) ghi hình rất hiệu quả, mà lại ít tốn kém, chưa nói những không ảnh vệ tinh có thể đọc được đến từng centimét trên mặt đất.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Người nghệ nhân với hành trình nâng cao vị thế phụ nữ Mông

Nguyễn Tùng |

Hà Giang - Không chỉ đưa thổ cẩm truyền thống của dân tộc mình ra với thế giới, nữ nghệ nhân Vàng Thị Mai còn giúp thay đổi cuộc sống và nâng tầm vị thế của hàng trăm người phụ nữ Mông nơi cao nguyên đá.

NASA và những dự án vũ trụ đầy hứa hẹn năm 2023

Anh Vũ |

Cuối năm 2023 hứa hẹn sẽ là thời điểm bận rộn đối với ngành hàng không vũ trụ nói chung và NASA nói riêng, khi cơ quan này có kế hoạch công bố phi hành đoàn bốn thành viên của sứ mệnh Artemis tiếp theo.

Tưng bừng rước pháo khổng lồ tại lễ hội làng Đồng Kỵ

Hải Nguyễn |

Hàng chục thanh niên trai tráng làng Đồng Kỵ rước hai quả pháo khổng lồ ra đình làng để hội quân, mở màn cho lễ hội rước pháo làng Đồng Kỵ hàng năm vào sáng mùng 4 tháng Giêng. Lễ hội kéo dài đến hết ngày mùng 7.

Người dân TPHCM bất ngờ vì triều cường dâng cao mùng 4 Tết Quý Mão 2023

TÚ LY |

TPHCM - Mùng 4 Tết là ngày người dân bắt đầu đổ ra đường vui xuân đông hơn so với mấy ngày trước đó. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường đang bị ngập vì triều cường, khiến việc đi lại người dân bị ảnh hưởng.

Xuất hiện thêm không khí lạnh tăng cường, miền Bắc tiếp tục mưa rét

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, từ đêm 26.1, không khí lạnh tăng cường sẽ tác động đến thời tiết Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Phải gọi đúng tên Thổ Châu là Thổ Châu

Hữu Nhân |

Kiên Giang – Chí ít cũng gần 200 năm chữ Chu được quy định trong “quốc huý” thành Châu nên phải viết, nói danh xưng Thổ Châu là Thổ Châu.

Du khách thích thú lên đỉnh Fansipan săn mây, ngắm băng tuyết đầu năm mới

Văn Đức |

Lào Cai - Nhiều du khách đã đến Sa Pa chinh phục nóc nhà Đông Dương trong những ngày đầu năm mới để săn mây và chiêm ngưỡng băng tuyết.

"Sói biển" ở Nha Trang chuyên cứu tàu cá gặp nạn trên biển

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau nhiều lần đối mặt với tử thần trên biển, thuyền trưởng Cao Văn Thơ (56 tuổi, trú TP.Nha Trang) hiểu rõ các rủi ro ngư dân đối mặt. Từ đây, ông bỏ tiền đóng tàu lớn tham gia tìm kiếm, cứu hộ ngư dân gặp nạn.