Ra đường, thấy cấm

THÙY TRANG |

Đường 2 chiều thành 1 chiều; đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ; cấm giờ cao điểm... đang là cách quản lý giao thông có khuynh hướng phổ biến tại Đà Nẵng.

Công bằng mà nói, biện pháp này tạm thời giải quyết ách tắt giao thông trong đô thị tại một thời điểm, nhưng xem ra, sự cấm cản này chỉ mang lại nhiều hệ lụy khác, thiệt hại còn lớn hơn. Các doanh nghiệp vận tải đồng loạt kiến nghị lên các cấp vì cung cách quản lý giao thông quá rối rắm và “cửa quyền” của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đà Nẵng hiện nay.

Đơn cử, Đà Nẵng cấm các loại xe container trên tuyến đường vào cảng Đà Nẵng từ 16h30 đến 18h30 hàng ngày. Hiệp hội vận tải hàng hóa và dịch vụ nhận định rằng, Sở GTVT đã ngăn cản luồng lưu thông hàng hoá, phá vỡ thông lệ quốc tế đối với các hoạt động dịch vụ 24/7 đối với tàu bè, xuất nhập khẩu... Thêm vào đó, đến giờ thông xe thì các phương tiện đổ dồn vào một lúc, áp lực lên cảng Đà Nẵng và các điểm giao thông vào cảng tăng vọt.

Ông Tô Văn Hùng - Trưởng ban Đô thị HĐND Đà Nẵng - nhấn mạnh, giao thông Đà Nẵng có rất nhiều bất cập. Bởi, về mặt quy hoạch, tỉ lệ đất giao thông Đà Nẵng theo thống kê, riêng nội thị chỉ có 15% so với diện tích xây dựng nhưng toàn thành phố thì có 5,6%. Trong khi đó, quy chuẩn quy mô đô thị 2 triệu dân thì tỉ lệ này tối thiểu phải 20%, đạt chuẩn là 25%.

Đà Nẵng là đô thị mà sơ đồ mạng lưới giao thông không rõ ràng, không có đường trục và vành đai. Trước đây, người Pháp quy hoạch đô thị Đà Nẵng bằng cách vận dụng sơ đồ bàn cờ tướng (khu vực đô thị cũ) nhưng đến khi ta làm, cùng là bàn cờ nhưng là cờ vây! Tức là chia nhỏ các ô ra. Đến nay, toàn thành phố có gần 5 ngàn nút giao thông trên diện tích 246 km2. Bình quân, cứ 50m có 1 ngã tư, gỡ điểm này thì tắc ở điểm kia.

Trong khi chính quyền khuyến khích các doanh nghiệp vận tải vận hành theo chuỗi cung ứng, nhưng người dân ra đường gặp xe tải thì xem như kẻ thù; xây dựng nhà cao tầng chỉ tính phù hợp về mặt kiến trúc, còn hạ tầng giao thông thì bỏ mặc. Quản lý của Đà Nẵng hiện nay là dùng biện pháp cấm là chính để nay cả du khách, người dân và doanh nghiệp đều ngao ngán mỗi khi ra đường vì sợ ... bị phạt. Trong tương lai, khi dân số Đà Nẵng tăng gấp 2, 3 lần thì bài toán giao thông của thành phố còn khó khăn hơn rất nhiều với các đô thị khác.

THÙY TRANG
TIN LIÊN QUAN

“Phản xạ vô tổ chức”!

hà văn |

Chuyện xây dựng các doanh nghiệp chế biến thủy sản gây ô nhiễm môi trường không phải là chuyện mới. Ruột cá, đầu tôm chỉ để vài giờ nếu không kịp xử lý đã bốc mùi dễ sợ.

Bình Phước: Nông dân cần thận trọng với giống tiêu lạ

Lê Anh |

Sau khi hàng ngàn nọc tiêu “đua nhau” chết hàng loạt, người nông dân huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước tiếp tục đánh cược với giống tiêu lạ Srilanka với hy vọng bù lại thiệt hại của hàng ngàn diện tích tiêu đã chết trước đó.

Khi chủ tịch tỉnh xin lỗi

NHẬT HỒ |

Tại buổi gặp gỡ DN tại quán café Doanh nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Dương Thành Trung hơn một lần xin lỗi các DN vì cấp dưới của mình còn phiền hà, nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Giáo viên bối rối khi đọc tên nguyên tố hóa học theo SGK mới

Tường Vân - Trà My |

Không chỉ học sinh, nhiều giáo viên cũng cảm thấy bối khi không thể đọc nổi tên các nguyên tố hóa học sách giáo khoa mới hiện nay. 

Tuyển futsal Việt Nam cần thay đổi nhiều điều sau trận thua đậm Iran

HOÀNG HUÊ |

Huấn luyện viên Diego Giustozzi thừa nhận, đội tuyển futsal Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm để có thể bắt kịp những đội futsal hàng đầu châu lục.

Đường ống khí đốt Nord Stream cần phải sửa chữa như thế nào?

Thanh Hà |

Để sửa chữa Nord Stream, trước tiên cần xác định mức độ thiệt hại. Khi đó, khó khăn mới thực sự bắt đầu.

Xác minh lãnh đạo kế toán bệnh viện ở Khánh Hòa ăn chặn tiền quỹ dự phòng

Hữu Long |

Khánh Hòa - Thanh tra ngành y tế đang xác minh nội dung tố cáo một lãnh đạo kế toán của Bệnh viện Y học cổ truyền, phục hồi chức năng, ăn chặn tiền quỹ dự phòng tăng lương, dẫn đến chậm trễ chi lương hàng tháng cho người lao động.

Số ca mắc COVID-19 mới tăng, 2 F0 tử vong tại Bến Tre và Hà Nội

Thùy Linh |

Tối 4.10, Bộ Y tế cho biết số ca mắc COVID-19 mới ghi nhận được tại các tỉnh thành trên cả nước là 1.020 ca, tăng 224 ca so với hôm qua (796 ca). Hôm nay, ghi nhận 2 F0 tử vong tại Bến Tre và Hà Nội. 

“Phản xạ vô tổ chức”!

hà văn |

Chuyện xây dựng các doanh nghiệp chế biến thủy sản gây ô nhiễm môi trường không phải là chuyện mới. Ruột cá, đầu tôm chỉ để vài giờ nếu không kịp xử lý đã bốc mùi dễ sợ.

Bình Phước: Nông dân cần thận trọng với giống tiêu lạ

Lê Anh |

Sau khi hàng ngàn nọc tiêu “đua nhau” chết hàng loạt, người nông dân huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước tiếp tục đánh cược với giống tiêu lạ Srilanka với hy vọng bù lại thiệt hại của hàng ngàn diện tích tiêu đã chết trước đó.

Khi chủ tịch tỉnh xin lỗi

NHẬT HỒ |

Tại buổi gặp gỡ DN tại quán café Doanh nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Dương Thành Trung hơn một lần xin lỗi các DN vì cấp dưới của mình còn phiền hà, nhũng nhiễu doanh nghiệp.