Không đánh đổi sự an toàn

THẨM HỒNG THỤY |

Ít khi trong nội bộ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) lại có sự trái ngược về quan điểm xung quanh một số nội dung quy định trong Nghị định 116 và Thông tư 03 về quản lý kinh doanh ôtô nhập khẩu.

Với 4 điểm quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập vào Việt Nam, kiểm tra thử nghiệm từng lô xe nhập khẩu... các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) kêu “khó”; trong khi các Cty sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước thì cho rằng “cần thiết”.

Quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập vào Việt Nam được các doanh nghiệp FDI cho là “khó nhằn” nhất; thì phía các Cty sản xuất, lắp ráp ôtô của Việt Nam lại cho rằng hoàn toàn có thể xin được từ phía đối tác. Và mới nhất, một thông tin từ chính VAMA, là mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô do Chính phủ Thái Lan cung cấp cho xe xuất khẩu từ nước này vào thị trường Việt Nam đã được Bộ GTVT chấp nhận.

Khó, nhưng cũng có hướng ra. Đã là thương trường thì khó có thể chấp nhận được sự dễ dãi. Mà đặc biệt đối với các quy định về kiểm soát chất lượng của mặt hàng ôtô, thì đối tượng ảnh hưởng chính là người sử dụng chứ không phải ai khác. Tạo môi trường thông thoáng cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng không có nghĩa là đánh đổi, hạ thấp các quy định, chuẩn mực về an toàn. Bởi có một câu hỏi cần đặt ra là, doanh nghiệp FDI bảo là khó nhưng tại sao doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước vẫn xoay xở được để đáp ứng các quy định mà không gặp trở ngại nào?

Vấn đề đáng chú ý ở đây là, quy định mới ban hành (Nghị định 116 và Thông tư 03) không hề bị phản biện một chiều, mà có thêm phía đồng tình và bảo vệ, từ chính các doanh nghiệp cùng khối ngành nghề sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô.

Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã không thể thành hình được dù mất đến hơn 20 năm cũng chính vì sự tồn tại của những cam kết lỏng lẻo về tỉ lệ nội địa hóa, của những lập luận rằng “quy định ảnh hưởng tới môi trường cạnh tranh và đầu tư”, và giá ôtô tại Việt Nam vẫn cao ngất. Có những phản hồi của doanh nghiệp chính quyền cần lắng nghe, phân tích, xem xét để sửa đổi, bổ sung các quy định. Song những nguyên tắc nhằm bảo vệ sự an toàn của người tiêu dùng Việt, thì không thể sửa đổi và càng không thể đánh đổi.

THẨM HỒNG THỤY
TIN LIÊN QUAN

Chính phủ mong sớm có ôtô thương hiệu Việt

QUANG LINH |

Ngày 2.3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tới thăm công trường xây dựng Tổ hợp sản xuất ôtô Vinfast. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các bộ: Tư pháp, Công Thương, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ. Về phía TP.Hải phòng, có lãnh đạo Thành ủy, UBND và một số sở, ngành.

Gỡ khó cho nhập khẩu ôtô

TRỊNH XUÂN - KHÁNH HÒA |

Sáng 26.2, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức hội nghị với các hiệp hội, doanh nghiệp và cơ quan có liên quan về các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.

Vướng mắc, bất cập trong quy định nhập khẩu ôtô

TX |

Sáng 26.2, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức hội nghị với các hiệp hội, doanh nghiệp và cơ quan có liên quan về các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.

Về nơi kiêng tiêu tiền trong ngày Tết ở Sơn La

Chuyên Công |

Tết người Mông ở một số địa phương vùng cao Tây Bắc có những tập tục, tín ngưỡng đặc trưng và lâu đời, được truyền từ đời này sang đời khác. Trong đó phải kể đến tập tục kiêng tiêu tiền, kiêng ăn rau và cơm chan canh, cho dụng cụ lao động nghỉ ngơi...

Chia sẻ cuối của bà Jacinda Ardern trên cương vị Thủ tướng New Zealand

Thanh Hà |

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 24.1 bày tỏ biết ơn thời gian tại vị đồng thời nhấn mạnh những vụ quấy rối trực tuyến liên tục không phải là lý do khiến bà từ chức.

Con ơi, nhớ lấy mùng ba Tết thầy!

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

“Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy”. Đó là truyền thống quí báu của dân tộc ta. Truyền thống “Tôn sư trọng đạo” được lưu truyền từ đời này sang đời khác cho dù cuộc sống có nhiều đổi thay.

Những mẻ cá đầu năm mới của người dân miền biển Thái Bình

Lương Hà |

Với ngư dân miền biển Thái Bình, chuyến ra khơi đầu năm ngoài hy vọng những mẻ lưới thắng lợi, đầy ắp cá tôm, còn mang ý nghĩa cầu mong cho một năm thuận buồm xuôi gió.

Góc nhìn lạc quan về thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023

ANH HUY |

Mặc dù thị trường bất động sản đang có nhiều khó khăn nhưng không ít chuyên gia cho rằng, một số yếu tố nền tảng của Việt Nam đang được giữ ở mức tốt, tiêu chuẩn sống cao hơn. Tất cả đã và đang là điểm sáng để kỳ vọng vào thị trường bất động sản thời gian tới.

Chính phủ mong sớm có ôtô thương hiệu Việt

QUANG LINH |

Ngày 2.3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tới thăm công trường xây dựng Tổ hợp sản xuất ôtô Vinfast. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các bộ: Tư pháp, Công Thương, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ. Về phía TP.Hải phòng, có lãnh đạo Thành ủy, UBND và một số sở, ngành.

Gỡ khó cho nhập khẩu ôtô

TRỊNH XUÂN - KHÁNH HÒA |

Sáng 26.2, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức hội nghị với các hiệp hội, doanh nghiệp và cơ quan có liên quan về các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.

Vướng mắc, bất cập trong quy định nhập khẩu ôtô

TX |

Sáng 26.2, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức hội nghị với các hiệp hội, doanh nghiệp và cơ quan có liên quan về các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.