Giải bài toán “hôn phối” Grab - Uber

THẨM HỒNG THỤY |

Sau thông tin chính thức Grab mua lại Uber Đông Nam Á, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) có văn bản yêu cầu Grab Taxi Việt Nam cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến thương vụ sáp nhập này. Có thể nói, đây là một động thái rất kịp thời và cần thiết.

Sau thông tin Uber Đông Nam Á sáp nhập vào Grab và sẽ có 27,5% cổ phần tại Grab, dư luận đã đặt ngay vấn đề: Liệu thương vụ này có vi phạm Luật Cạnh tranh tại Việt Nam? Liệu Grab sẽ lạm dụng vị trí thống lĩnh/độc quyền để thao túng giá cước trên thị trường, vì trên thực tế từ sau ngày 8.4 thị trường taxi/xe ôm công nghệ tại Việt Nam sẽ hầu như do Grab nắm giữ? Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) - đã chia sẻ trên một tờ báo rằng: “Khi độc quyền thì Grab trở nên quyền lực đối với cả khách hàng và lái xe”. Vậy thì nỗi lo của người tiêu dùng cũng như giới tài xế về quyền lợi của mình trên thị trường taxi/xe ôm công nghệ có phải là không có lý?

Điều 25, Khoản 1, Luật Cạnh tranh xác định doanh nghiệp được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu có thị phần từ 30% trở lên trên thị trường liên quan. Điều 30 quy định về các hình thức tập trung kinh tế: a/Sáp nhập doanh nghiệp. b/Hợp nhất doanh nghiệp. c/Mua lại doanh nghiệp... Và Điều 31 quy định về việc “tập trung kinh tế bị cấm” là: “Cấm tập trung kinh tế gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể trên thị trường Việt Nam”. Thẩm quyền đánh giá tác động hoặc khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể việc tập trung kinh tế gây ra như thế nào thuộc về Ủy ban cạnh tranh Quốc gia.

Như vậy, chức năng và nhiệm vụ giải bài toán về cuộc “hôn phối” Grab-Uber tại Việt Nam đang thuộc thẩm quyền cơ quan chức năng của Việt Nam. Song vấn đề nan giải là, cuộc “hôn phối” đó lại được quyết định không phải tại Việt Nam mà tại đầu não của Grab ở nước ngoài. Trường hợp thương vụ này được xác định không vi phạm Luật Cạnh tranh thì vấn đề trở thành đơn giản, nhưng nếu được xác định là vi phạm, thì sẽ giải quyết ra sao? Mặt khác, cả Grab và Uber đều đang là dịch vụ thử nghiệm tại Việt Nam. Và còn có một tiền lệ: Dịch vụ tương tự là Didi Chuxing ở Trung Quốc khi mua lại Uber đã nắm gần 100% thị phần dịch vụ đặt xe qua ứng dụng, nhưng cuối cùng cũng trót lọt.

THẨM HỒNG THỤY
TIN LIÊN QUAN

Nước mắt lái xe Uber, lời cảnh tỉnh cho cuộc chơi thời công nghệ

Khánh Hoà |

Thấy bạn bè chạy xe Uber, Grab thu nhập cao, anh T.H bỏ công việc bàn giấy có phần nhàm chán, thu nhập thấp tại một công ty tư nhân và gom góp, vay mượn hơn 300 triệu đồng mua một chiếc xe con 4 chỗ để chạy taxi Uber.

Tài xế Uber lao đao trước cuộc sáp nhập vào Grab: Bộ GTVT nói "sẵn sàng tiếp sức"

Cường Ngô |

Việc Uber sáp nhập vào Grab không chỉ các tài xế Uber lo ngại về hướng đi tiếp theo mà ngay cả tài xế Grab và khách hàng vốn đã quen với việc sử dụng dịch vụ của Uber cũng "lao đao". Trước tình hình này, Bộ GTVT nói rằng sẵn sàng tiếp sức trên tinh thần chia sẻ.

Cục Cạnh tranh yêu cầu Grab cung cấp thông tin thâu tóm Uber

KH |

Trước những ý kiến trái chiều quanh việc Uber sẽ “biến mất” để nhập vào Grab sau ngày 8.4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Công ty TNHH GrabTaxi cung cấp thông tin việc hãng này mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói về ba bài học chính sách tiền tệ

Hương Nguyễn |

Năm mới 2023 với những mục tiêu, thách thức mới, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những quan điểm điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Gánh nặng vô hình của lì xì

ANH HUY |

Mỗi khi Tết đến, có lẽ không ít người cảm thấy lo lắng và đau đầu, phải tính toán liệu lương, thưởng có đủ trang trải cho lì xì. Từ đó, lì xì trở thành một gánh nặng vô hình tùy vào thu nhập từng người.

Trực Tết tại bệnh viện: Niềm hạnh phúc không phải nghề nào cũng có

Thuỳ Linh - Đức Mạnh |

Với những y sĩ phải trực Tết, gia đình họ sẽ phải chịu thiệt thòi vì tình thương và trách nhiệm giờ đây phải sẻ nửa cho những bệnh nhân và xã hội ngoài kia.

Tàu lặn Trung Quốc làm nên kỳ tích đầu tiên trong lịch sử nhân loại

Khánh Minh |

Tàu lặn Trung Quốc đã lặn đến điểm sâu nhất của rãnh Diamantina, lập kỳ tích đầu tiên trong lịch sử nhân loại.

Cây mai vàng 60 năm tuổi, tán rộng hơn 5 mét ở Đồng Nai hút khách tham quan

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Theo ghi nhận của PV báo Lao Động vào ngày 23.1, tức mùng 2 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, rất đông người dân tại Đồng Nai cũng như các tỉnh lân cận đã tập trung đến chơi Tết, chiêm ngưỡng và chụp ảnh chung với cây mai vàng đã gần 60 năm tuổi nổi tiếng khắp cả nước tại đường Ngô Quyền, thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc.

Nước mắt lái xe Uber, lời cảnh tỉnh cho cuộc chơi thời công nghệ

Khánh Hoà |

Thấy bạn bè chạy xe Uber, Grab thu nhập cao, anh T.H bỏ công việc bàn giấy có phần nhàm chán, thu nhập thấp tại một công ty tư nhân và gom góp, vay mượn hơn 300 triệu đồng mua một chiếc xe con 4 chỗ để chạy taxi Uber.

Tài xế Uber lao đao trước cuộc sáp nhập vào Grab: Bộ GTVT nói "sẵn sàng tiếp sức"

Cường Ngô |

Việc Uber sáp nhập vào Grab không chỉ các tài xế Uber lo ngại về hướng đi tiếp theo mà ngay cả tài xế Grab và khách hàng vốn đã quen với việc sử dụng dịch vụ của Uber cũng "lao đao". Trước tình hình này, Bộ GTVT nói rằng sẵn sàng tiếp sức trên tinh thần chia sẻ.

Cục Cạnh tranh yêu cầu Grab cung cấp thông tin thâu tóm Uber

KH |

Trước những ý kiến trái chiều quanh việc Uber sẽ “biến mất” để nhập vào Grab sau ngày 8.4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Công ty TNHH GrabTaxi cung cấp thông tin việc hãng này mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.