“Cứu” E5 và “quên” RON92 đi!

THẨM HỒNG THỤY |

Mới đây trong một văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, Cty TNHH một thành viên Dầu khí TPHCM (SaigonPetro) đã đưa ra hai đề xuất:

Một là giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng E5 thêm 500 đồng/lít để tạo sự chênh lệch giá thấp nhiều hơn so với xăng RON95. Từ đó kích thích người tiêu dùng, vì hiện nay sản lượng xăng E5 tiêu thụ còn quá thấp; thứ hai, sau khi áp dụng các biện pháp kích cầu mà sản lượng xăng E5 tiêu thụ vẫn thấp, thì nên cho sử dụng lại xăng RON92.

Đề xuất trên tưởng là hợp lý, bởi chủ trương đưa xăng E5 vào thị trường là nhằm BVMT, song một khi xăng E5 tiêu thụ được ít, mục tiêu BVMT không đạt, thì để người dân được sử dụng lại xăng RON92 nhằm tiết giảm chi phí, thay vì đổ dồn sang dùng xăng RON95 thì tốn chi phí tiền xăng nhiều hơn.

Tuy nhiên, đó là cái lý của tầm nhìn ngắn hạn. Cần nhớ rằng, chủ trương BVMT không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu, luôn được đặt trong tầm nhìn dài hạn. Xăng E5 BVMT hơn so với RON92, nhưng trong giai đoạn hiện nay chưa được sử dụng nhiều vì nhiều lý do, trong đó có thói quen và hành vi tiêu dùng của người dân là yếu tố quan trọng nhất. Nhưng bên cạnh đó, các chương trình truyền thông về xăng E5 đến cộng đồng từ chính các Cty phân phối xăng dầu cũng chưa được mạnh mẽ và chưa được đầu tư đúng mức.

Theo quy định mới của Chính phủ, từ ngày 1.1.2018 hoàn toàn chấm dứt phân phối xăng RON92 trên thị trường và thay vào đó là xăng E5 nhằm mục đích BVMT. Xăng E5 chưa được sử dụng nhiều thì cần có thêm các chính sách, biện pháp thúc đẩy, trong đó đòn bẩy về thuế BVMT cần điều chỉnh giảm để khuyến khích tiêu dùng E5 là một yếu tố rất quan trọng. Giá xăng E5 thấp hơn nữa, và được truyền thông tốt hơn nữa, thì chắc chắn sản lượng tiêu thụ loại xăng này sẽ tăng lên. Cho dù tăng chậm, thì cũng phải bền bỉ theo đuổi vì mục tiêu BVMT là lâu dài và bền vững. Không thể vì trong một giai đoạn ngắn, lượng tiêu thụ xăng E5 chưa đạt như kỳ vọng, thì lại quay ngoắt trở về cái cũ, lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn.

Không thể quay lại xăng RON92 cho dù việc tiêu thụ xăng E5 có khó khăn, gian nan như thế nào đi nữa. Không thể chấp nhận loại tư duy nửa vời, dễ buông bỏ, bởi nếu như thế thì bao giờ mới triển khai tới cùng được các mục tiêu dài hạn có lợi cho môi trường và cộng đồng.

Cần “cứu” xăng E5 nhưng nhất định không thể quay lại xăng RON92. Không thể buông bỏ mục tiêu BVMT.

THẨM HỒNG THỤY
TIN LIÊN QUAN

“Người dân còn băn khoăn về chất lượng xăng E5 là tất nhiên”

Hà Liên |

Cần phải xác định rằng người dân có e ngại về chất lượng xăng E5 là tất nhiên. Do đó, cần phải làm tốt hơn việc giải tỏa nghi ngại, lo lắng của người dân, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định.

Xăng E5 Ron 92 có tạo ra cặn?

ĐẶNG TIẾN |

Từ 1.1.2018, trên thị trường chỉ còn 2 loại xăng là E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95, buộc người dùng phải lựa chọn. Nhưng người tiêu dùng vẫn còn không ít những băn khoăn về loại nhiên liệu mới xăng E5 RON 92.

Khách hàng ngại xăng E5 vì hao tốn: Bộ Công Thương nói gì?

Cường Ngô |

Trước ý kiến xăng E5 gây hỏng xe, đại diện Bộ Công Thương cho rằng chất lượng xăng E5 hoàn toàn đảm bảo, chưa gây sự cố và đề nghị giảm phí môi trường.

Công đoàn tiếp tục nỗ lực vì đoàn viên, người lao động

Thu Trà (thực hiện) |

Năm 2022, các cấp Công đoàn đã nỗ lực vượt khó, đạt nhiều kết quả, mang lại niềm tin cho đoàn viên, người lao động. Năm 2023, chủ đề hoạt động của tổ chức Công đoàn là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”.  Đây cũng là năm vừa tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII, tổ chức thành công Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, vừa phải tập trung thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trước thềm Xuân Quý Mão năm 2023, Báo Lao Động phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Cảnh sát giao thông TPHCM ngăn chặn gần 100 xe máy đua xe ngày mùng 1 Tết

Anh Tú |

TPHCM - Sáng mùng 1 Tết, Tổ Phòng chống đua xe trái phép thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM) phát hiện 1 tốp khoảng 100 xe tụ tập, lưu thông thành đoàn, nẹt pô, phóng nhanh lạng lách, gây rối trật tự công cộng đoạn từ đường Lý Thường Kiệt đến Thành Thái, quận 10,… nên đã tổ chức chặn bắt, xử lý.

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nhân vật người đàn ông trong câu chuyện chúng tôi kể dưới đây là trường hợp hiếm hoi đã tìm lại được mối tình đầu của mình, tìm lại được niềm hạnh phúc ở tuổi già. Để tìm lại được hạnh phúc đã mất đó, ông đã buộc phải đánh đổi và từ bỏ mọi thứ, thậm chí buộc phải giả điên...

Cô gái Nga yêu Việt Nam từ những điều bình dị

HUYỀN PHẠM |

Lần đầu ghé thăm Việt Nam, Sonya Firsova đơn giản nghĩ đó là một kỳ nghỉ kéo dài vài tháng vào cuối năm 2017 – như mọi quốc gia cô từng ghé thăm. Hành trình khám phá Châu Á năm ấy của Sonya tiếp tục, cô rong ruổi từ Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc tới Ấn Độ... cùng em gái Viola. Cho đến một ngày, chợt nhận ra Việt Nam chính là nơi họ muốn quay trở lại nhất, hai chị em quyết định gắn bó với đất nước này.

Cứu hộ thành công cụ bà 80 tuổi rơi xuống vực sâu ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Ngày 22.1, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã có báo cáo về việc cứu hộ thành công cụ bà N.T.H (SN 1943, TP.Buôn Ma Thuột) sau khi rơi xuống vực sâu.

“Người dân còn băn khoăn về chất lượng xăng E5 là tất nhiên”

Hà Liên |

Cần phải xác định rằng người dân có e ngại về chất lượng xăng E5 là tất nhiên. Do đó, cần phải làm tốt hơn việc giải tỏa nghi ngại, lo lắng của người dân, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định.

Xăng E5 Ron 92 có tạo ra cặn?

ĐẶNG TIẾN |

Từ 1.1.2018, trên thị trường chỉ còn 2 loại xăng là E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95, buộc người dùng phải lựa chọn. Nhưng người tiêu dùng vẫn còn không ít những băn khoăn về loại nhiên liệu mới xăng E5 RON 92.

Khách hàng ngại xăng E5 vì hao tốn: Bộ Công Thương nói gì?

Cường Ngô |

Trước ý kiến xăng E5 gây hỏng xe, đại diện Bộ Công Thương cho rằng chất lượng xăng E5 hoàn toàn đảm bảo, chưa gây sự cố và đề nghị giảm phí môi trường.