Vượt đường xa vận động đưa trẻ đến lớp
XUÂN TRƯỜNG |
Cô Bình cho biết, điểm chính của Trường Mầm non Phương Thanh cách trung tâm TP.Hà Giang 9km; điểm còn lại ở Cao Bành xa trung tâm TP.Hà Giang hơn và cách điểm chính tới 8km. Toàn trường có 17 cán bộ giáo viên và đều là thành viên CĐ nhà trường, mọi người đều có nhiệm vụ vận động trẻ đến lớp. Tuy cũng thuộc TP.Hà Giang, nhưng địa bàn xã Phương Thiện lại lắm dốc, suối, khi mưa đường trơn nên đi lại khó khăn. Các nhà dân ở rải rác và cách xa nhau, có nhiều nhà cách điểm trường tới 3-4km. Để vận động gia đình cho trẻ đến trường, các cô giáo phải đến tận nhà; nhiều khi phải phụ nhau đẩy xe máy qua các quãng dốc trơn.
Tích cực nhất là cô giáo Vũ Thúy Quỳnh - người vừa đoạt giải ba tại Hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng toàn quốc” năm 2017 do CĐ Giáo dục VN phối hợp với Bộ GDĐT tổ chức tại Hà Nội. Không chỉ chịu khó lặn lội đến vận động từng gia đình, cô Quỳnh còn nghiên cứu đề ra 5 giải pháp để đạt hiệu quả cao về vận động trẻ mầm non trong độ tuổi đến lớp, đó là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non; tạo hứng thú cho trẻ khi đến trường; tổ chức tốt bữa ăn bán trú (với sự giám sát để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của CĐ nhà trường); tăng cường tiếng Việt cho trẻ và tăng cường vận động xã hội hóa giáo dục.
Qua việc thực hiện các giải pháp nói trên, các trẻ được dạy dỗ, chăm sóc tốt hơn, có sức khỏe tốt hơn, nhanh nhẹn, linh hoạt và tự tin hơn.
Đến nay, toàn trường đã có 136 trẻ; việc vận động đưa trẻ trong độ tuổi đến trường ngày càng được các gia đình ủng hộ, hưởng ứng. Riêng điểm trường Cao Bành nơi cô Quỳnh công tác, cuối học kỳ I năm học 2016-2017 đã có 35 trẻ đến lớp, tăng 11 trẻ so với đầu năm học; tỉ lệ trẻ đi học chuyên cần luôn đạt trên 90% (so với trước đây là 55-60%; tỉ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ giảm gần 50% so với đầu năm học (từ 17% trên tổng số trẻ xuống còn 8,5%); hầu hết các trẻ dến trường khỏe mạnh, thích đến trường. Các cán bộ giáo viên thực hiện tốt công tác này đều được CĐ nhà trường đề nghị lãnh đạo nhà trường biểu dương, khen thưởng.