Ngủ ngáy: Dấu hiệu sớm của đột tử

Vân Linh |

Ngủ ngáy là một triệu chứng rất nhiều người trong chúng ta từng gặp. Đôi khi có những quan điểm sai lầm cho rằng ngủ ngáy là vô hại, thậm chí còn cho rằng ngủ ngáy là tốt, là khỏe. Nhưng hãy hết sức lưu ý: Ngủ ngáy là những dấu hiệu ban đầu của hội chứng ngừng thở khi ngủ, nếu không kịp thời phát hiện và có phương pháp điều trị hợp lý sẽ có nguy cơ cao dẫn đến đột tử.

Hội chứng ngưng thở khi ngủ là gì ?

Ths.BS Đỗ Thanh Tuấn (Bộ môn Sinh lý học- Trường Đại học Y Hà Nội) chia sẻ: Hội chứng ngừng thở khi ngủ là một rối loạn đặc trưng của bệnh lý hô hấp có liên quan đến giấc ngủ.

Biểu hiện lâm sàng bằng những cơn ngừng thở từng lúc khi ngủ trong thời gian từ 10 giây trở lên, dẫn đến giảm nồng độ oxy trong máu, sau đó động tác hô hấp hoạt động trở lại thường phối hợp với sự thức dậy ngắn. Hội chứng ngừng thở khi ngủ này có thể gặp cả ở nam giới, nữ giới và trẻ em.

Khi ngưng thở lúc ngủ, không khí không vào đến phổi để trao đổi oxy, gây ra thiếu oxy toàn thân, ảnh hưởng đến mạch máu ở tim, phổi, thận, tuyến tụy, não... Từ đó gây nên một loạt các rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, ảnh hưởng đến các mạch máu não, mạch máu ở tim và khắp cơ thể, dẫn đến bệnh tăng huyết áp, nguy cơ mắc bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, đột quỵ do tắc mạch não, xuất huyết não.

Một trong các rối loạn chuyển hoá hay gặp trong hội chứng ngừng thở là đái tháo đường và kéo theo một loạt các biến chứng của đái tháo đường. Chính vì vậy, ngưng thở khi ngủ về lâu dài có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có nguy cơ gây đột quỵ thậm chí đột tử trong đêm, người nhà không thể phát hiện hoặc đưa đi cấp cứu.

 

Phát hiện và theo dõi điều trị hội chứng ngừng thở khi ngủ bằng phương pháp đo đa kí giấc ngủ

Đa kí giấc ngủ là một xét nghiệm được thực hiện chuyên sâu về giấc ngủ, có các kênh để đo điện não đồ, nhãn cầu đồ, điện cơ, điện tim, lưu lượng dòng khí qua mũi miệng, vận động cơ ngực, bụng, nồng độ oxy bão hòa trong máu, tiếng ngáy, xác định vị trí tư thế cơ thể, đo cử động chân, có video để theo dõi diễn biến trong đêm.

Chính vì vậy, đo đa kí giấc ngủ cung cấp một cách đầy đủ các thông tin về giấc ngủ cũng như các rối loạn khác xảy ra trong giấc ngủ như rối loạn hô hấp, ngừng thở khi ngủ, rối loạn nhịp tim, các bất thường về vận động và hành vi…

Ths.Bs Đỗ Thanh Tuấn cho biết, để thực hiện đo đa kí giấc ngủ, bệnh nhân sẽ được thực hiện tại phòng thăm dò dành riêng cho giấc ngủ. Nhằm giúp cho bệnh nhân có sự thoải mái và dễ chịu, phòng thực hiện được thiết kế đẹp, cách âm, có ánh sáng vừa phải tạo cảm giác giống như phòng ngủ ở nhà.

Bệnh nhân phải tắm và gội đầu sạch, không dùng chất kích thích, trước khi tiến hành ghi đa kí giấc ngủ. Thời gian thực hiện ghi đa kí giấc ngủ thường kéo dài từ 21 giờ tới 6 giờ sáng hôm sau. Mất khoảng 60 phút cho giai đoạn chuẩn bị.

 

"Kỹ thuật viên sẽ bắt đầu ghi và ghi liên tục cả đêm sau khi đặt điện cực và các thiết bị cho bệnh nhân, khởi động và kiểm tra máy xong. Tất cả các hoạt động điện não, thông số về nhịp tim, hô hấp, nồng độ oxy bão hoà, tiếng ngáy, các cử động chi, tư thế của cơ thể... sẽ được ghi lại trong đêm"- bác sĩ Tuấn cho hay. 

Đối với bệnh nhân mắc hội chứng ngừng thở do tắc nghẽn khi ngủ sẽ được ghi đa kí giấc ngủ có đeo máy CPAP khi có chỉ định dùng CPAP (đeo máy thở áp lực dương liên tục). Vào sáng hôm sau, bệnh nhân được tháo điện cực và các phụ kiện.

Một số bệnh viện uy tín thực hiện đo đa ký giấc ngủ: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Lão khoa Trung ương…

Vân Linh
TIN LIÊN QUAN

Kỷ lục số người đột tử trong nắng nóng cùng cực ở Canada

Song Minh |

Hơn 100 người đột tử ở Vancouver trong 4 ngày khi đợt nắng nóng tấn công miền Tây Canada.

9 loại thực phẩm và đồ uống giúp bạn ngủ ngon hơn, giảm chứng mất ngủ

THIÊN MINH (THEO HEALTHLINE) |

Một số loại thực phẩm và đồ uống sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon mỗi đêm. Dưới đây là 9 loại thực phẩm và đồ uống tốt nhất bạn có thể dùng trước khi đi ngủ để tăng cường chất lượng giấc ngủ.

Thời gian ngủ khác nhau của mỗi người

Minh Ánh (Theo WebDM) |

Thời gian ngủ không phải ai cũng giống nhau, nó phụ thuộc vào độ tuổi, càng trẻ càng phải ngủ nhiều. Việc để bản thân thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Thông điệp nóng Bộ Tài chính gửi nhà đầu tư mua trái phiếu Tân Hoàng Minh

Hương Nguyễn - Đình Trường |

Bộ Tài chính cho biết, hiện vụ việc liên quan đến trái phiếu Tân Hoàng Minh đang thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Không “vận dụng sáng tạo” trong triển khai Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Huyên Nguyễn |

TPHCM - Ngày 4.7, Đoàn Công tác Bộ GDĐT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm trưởng đoàn kiểm tra công tác Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại TPHCM. Thứ trưởng lưu ý trong quá trình tổ chức thi không “vận dụng sáng tạo” nếu không rõ thì phải hỏi ngay, tránh dẫn đến sai sót.

Tội phạm tham nhũng phải khắc phục xong phần dân sự mới được xét đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết người phạm tội tham nhũng phải khắc phục xong phần dân sự mới được xét đặc xá dịp Quốc khánh năm nay.

Các nước Châu Á ứng phó với lạm phát tăng vọt

Thanh Hà |

Các quốc gia Châu Á đang triển khai các biện pháp để ứng phó với lạm phát tăng cao khi chiến sự Nga - Ukraina tiếp tục gây ra hiệu ứng domino với chuỗi cung ứng vốn đã bị gián đoạn trong đại dịch. 

Miền Bắc và miền Trung tiếp tục nắng nóng gay gắt diện rộng

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 8.7. 

Kỷ lục số người đột tử trong nắng nóng cùng cực ở Canada

Song Minh |

Hơn 100 người đột tử ở Vancouver trong 4 ngày khi đợt nắng nóng tấn công miền Tây Canada.

9 loại thực phẩm và đồ uống giúp bạn ngủ ngon hơn, giảm chứng mất ngủ

THIÊN MINH (THEO HEALTHLINE) |

Một số loại thực phẩm và đồ uống sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon mỗi đêm. Dưới đây là 9 loại thực phẩm và đồ uống tốt nhất bạn có thể dùng trước khi đi ngủ để tăng cường chất lượng giấc ngủ.

Thời gian ngủ khác nhau của mỗi người

Minh Ánh (Theo WebDM) |

Thời gian ngủ không phải ai cũng giống nhau, nó phụ thuộc vào độ tuổi, càng trẻ càng phải ngủ nhiều. Việc để bản thân thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe và chất lượng cuộc sống.