Năm 2015, Công Phượng quảng cáo cho một hãng bia và gây tranh cãi khi có hình ảnh của đội tuyển U19 Việt Nam. Trong trường hợp này, Công Phượng và đối tác đã sử dụng hình ảnh đội tuyển quốc gia khi chưa được phép.
Đó là thời điểm mà Công Phượng trở thành hiện tượng mới khi nổi lên trong màu áo U19 Việt Nam. Trong đoạn clip quảng cáo có sử dụng hình ảnh Công Phượng ghi bàn thắng vào lưới U19 Australia. Sau đó, hình ảnh anh ăn mừng trong clip cũng trong trang phục của U19 Việt Nam.
Năm 2018, đến lượt Quang Hải dính vào lùm xùm với một clip quảng cáo bia tương tự. Quang Hải xuất hiện trong đoạn video mà hãng bia này tái hiện pha đá phạt thành bàn trong trận chung kết giải U23 Châu Á giữa mưa tuyết Thường Châu.
Dù đơn vị quảng cáo không hề sử dụng hình ảnh thật của U23 Việt Nam, ngay cả chiếc áo Quang Hải mặc cũng không phải chiếc áo mà đội tuyển quốc gia và U23 đang sử dụng. Tuy nhiên, tất cả những hình ảnh đó đều khiến người xem đều liên tưởng đó là hình ảnh của U23 Việt Nam.
Tuy nhiên, một lãnh đạo VFF thời điểm đó đã nói rằng VPF và Quang Hải cần cân nhắc việc sử dụng hình ảnh, tránh làm ảnh hưởng đến thương hiệu U23. Ông cho rằng có thể nói chiếc áo Quang Hải mặc không phải là áo ĐTQG 100% nhưng tất cả những gì trực quan tác động vào thị giác của người xem thì rõ ràng Hải đã xuất hiện gắn với thương hiệu U23.
Trong khi đó, lãnh đạo Câu lạc bộ Hà Nội cũng cho rằng, hình ảnh cầu thủ uống bia trên sân cỏ cũng cho là không nên xuất hiện.
VFF đã nhiều lần đưa ra thông báo: Bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nào sử dụng tên gọi, hình ảnh của các đội tuyển quốc gia Việt Nam, khi chưa được sự chấp thuận bằng văn bản của VFF là hành vi vi phạm quyền thương mại của VFF và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc khai thác trái phép các quyền thương mại liên quan đến các đội tuyển quốc gia Việt Nam.
Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, VFF chỉ quản lý hình ảnh của cầu thủ, huấn luyện viên khi sử dụng hình ảnh của các đội tuyển quốc gia. Những quảng cáo mang tính cá nhân thì VFF không quản lý.
Mới đây, Câu lạc bộ Hà Nội đã ban hành một quy định mới, theo đó các cầu thủ phải chia thu nhập từ hoạt động quảng cáo trên trang cá nhân cầu thủ như Facebook, Twitter, Instagram... Tuy nhiên, đây cũng là quy định đang gây ra nhiều tranh cãi về tính pháp lý.