Bầu Bình: "Tôi muốn gắn thêm động cơ Nhật Bản cho cầu thủ Việt Nam"

NGUYỄN ĐĂNG (THỰC HIỆN) |

Trước những nghi ngại về việc "Nhật hóa" của câu lạc bộ Sài Gòn, ông Trần Hòa Bình, Chủ tịch đội bóng (bầu Bình) nhấn mạnh, chiến lược này vẫn đi đúng hướng, thậm chí đã nâng tầm lên một bước cao hơn.

Câu lạc bộ Sài Gòn mới đây đã chia tay một loạt các cầu thủ Nhật Bản. Việc đưa Cao Văn Triền và Trần Danh Trung sang J.League như đã nói trước đó cũng chưa thực hiện. Chiến lược Nhật hóa đội bóng mà bầu Bình đề ra trước đó bị đặt nhiều dấu hỏi. Lao Động đã phỏng vấn ông Trần Hòa Bình để làm rõ vấn đề này.

Bầu Bình đã đưa cựu tuyển thủ Nhật Bản Daisuke Matsui sang thi đấu cho Sài Gòn FC ở V.League 2021. Ảnh: CLB Sài Gòn.
Bầu Bình đã đưa cựu tuyển thủ Nhật Bản Daisuke Matsui sang thi đấu cho Sài Gòn FC ở V.League 2021. Ảnh: CLB Sài Gòn.

Vì sao ông chưa thể đưa Cao Văn Triền và Trần Danh Trung sang Nhật Bản thi đấu như đã cam kết?

- Từ tháng 5 đến giờ, dịch COVID-19 tại Việt Nam diễn biến phức tạp, gần như trở thành đại dịch, còn V.League 2021 thì không biết phương án như thế nào. Bên phía Nhật Bản, dịch COVID-19 cũng bùng phát mạnh mẽ, cộng thêm việc họ dồn toàn lực để tổ chức cho Olympic nên mọi thứ bị ngưng trệ hết. Vì thế, tôi cùng đối tác chiến lược thống nhất sẽ không đưa cầu thủ sang Nhật Bản trong năm nay, mà sẽ tiến hành trong năm sau.

Các chiến lược ưu tiên về con người, cơ sở vật chất, đối tác chiến lược… trong năm 2021 đã được ông thực hiện như thế nào?

- Về con người, chúng tôi đã đưa các huấn luyện viên, cầu thủ, chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam để các cầu thủ Việt Nam có cơ hội cọ xát, tiếp cận ngắn hạn với nền bóng đá Nhật Bản. Về cơ sở vật chất, chúng tôi đã mua Trung tâm thể thao Thành Long đầu năm nay. Sài Gòn FC là một trong số ít đội bóng có sân tập riêng, không phải lo lắng chuyện sân bãi tập luyện, nơi ăn ở.

Về đối tác chiến lược, có 2 lĩnh vực hợp tác. Thứ nhất, về hợp tác chuyên môn, chúng tôi đã ký hợp tác với FC Tokyo ở J.League 1 và FC Ryukyu ở J.League 2. Thứ hai, về hợp tác tài trợ, Sài Gòn FC đã kêu gọi được những tài trợ lớn cả trong và ngoài nước. Những tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản như ENEOS, Sony, Ajinomoto, Japan Airlines… đều trở thành nhà tài trợ của chúng tôi.

Với tôi, làm bóng đá không chỉ kéo dài 1-2 năm, gặt hái mọi thứ không chỉ trong 1 sớm 1 chiều mà là một chặng đường dài, có thể phải mất 10 năm mới có thể đào tạo được 1 lứa cầu thủ tài năng.

Nhìn lại 3 chiến lược ưu tiên của năm 2021, tôi nghĩ mọi thứ đều đã đạt được. Việc chưa thể đưa cầu thủ sang Nhật Bản trong năm nay xuất phát từ những yếu tố khách quan, khi mọi thứ bị ngưng trệ từ tháng 5 đến giờ, nhưng chúng tôi vẫn đang mở rộng hợp tác chiến lược với đối tác FC Ryukyu, thậm chí đã nâng việc hợp tác lên một tầm cao mới.

Những cầu thủ Việt Nam như Cao Văn Triền sẽ có nhiều điều kiện để sang Nhật Bản vào năm sau, sau khi bầu Bình trở thành cổ đông chiến lược lớn của đội FC Ryukyu. Ảnh: CLB Sài Gòn.
Những cầu thủ Việt Nam như Cao Văn Triền sẽ có nhiều điều kiện để sang Nhật Bản vào năm sau, sau khi bầu Bình trở thành cổ đông chiến lược lớn của đội FC Ryukyu. Ảnh: CLB Sài Gòn.

Đó là gì, thưa ông?

- Từ vài tháng trước, khi tôi nhận thấy việc hợp tác chiến lược chưa đủ yên tâm để tạo cơ hội cho nhiều cầu thủ Việt Nam sang Nhật Bản một cách bền vững, lâu dài, tôi đã lập tức nâng việc hợp tác chiến lược lên một bước cao hơn. Tôi đã trở thành một cổ đông chiến lược lớn của câu lạc bộ FC Ryukyu ở J.League 2.

Đó cũng là lời khẳng định về việc tôi có thể đưa các cầu thủ Việt Nam sang Nhật Bản một cách bền vững, lâu dài. Ban đầu, thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Sài Gòn FC và FC Ryukyu kéo dài trong 3 năm. Chính vì vậy, khi tôi trở thành cổ đông chiến lược lớn, tôi sẽ có tiếng nói của một người làm chủ. Khi đó, việc quyết sách đưa cầu thủ Việt Nam sang Nhật Bản cũng sẽ dễ dàng hơn.

Ông khao khát đưa cầu thủ Việt Nam sang Nhật Bản thi đấu, vậy mục đích cao nhất của việc này là gì?

- Điều mong mỏi lớn nhất của tôi là muốn bóng đá Việt Nam phát triển nhanh hơn, đồng thời giảm thiểu sự phụ thuộc của các ngoại binh tại V.League. Ý nghĩa của việc "Nhật hóa" bóng đá cũng là ở chỗ đó. Lâu nay, cầu thủ Việt Nam chỉ chạy bằng "động cơ" Việt Nam, thi đấu tập luyện bên trong Việt Nam. Vì thế tôi muốn gắn thêm cho họ một "động cơ" Nhật Bản để họ phát triển nhanh hơn, sau khi tập luyện, trở về từ Nhật Bản.

Cách làm này có 2 bước. Bước đầu tiên mang tính tiếp cận ngắn hạn là đưa cầu thủ, chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam, để cầu thủ Việt Nam có có hội cọ xát, tiếp cận nền bóng đá Nhật Bản.

Bước thứ 2, mang tính tiếp cận dài hạn là đưa cầu thủ Việt Nam với số lượng càng nhiều càng tốt, sang những đối tác chiến lược của Sài Gòn FC tại Nhật Bản để tập luyện, thi đấu.

Hiện tại, cầu thủ Việt Nam phải có chuyên môn tốt mới có thể đá chính ở đội J3, J2 của Nhật Bản. Tôi muốn tương lai có thêm nhiều cầu thủ trẻ Việt Nam, kể cả các đội U23, U19 Việt Nam sang đó tập luyện, học hỏi để vươn lên, phát triển.

Tôi cũng mong muốn một ngày tương lai không xa sẽ có thêm nhiều cầu thủ Việt Nam thi đấu ở hạng cao nhất J.League 1. Bóng đá Việt Nam đang có Đặng Văn Lâm đang khoác áo Cerezo Osaka, nhưng anh ấy là thủ môn. Tôi muốn thấy, các hậu vệ, tiền vệ hay tiền đạo Việt Nam khẳng định được chỗ đứng tại J.League 1.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

NGUYỄN ĐĂNG (THỰC HIỆN)
TIN LIÊN QUAN

“Ông Park Hang-seo và VFF cần xác định rõ mục tiêu cho tuyển Việt Nam”

ĐÌNH THẢO |

Theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, huấn luyện viên Park Hang-seo và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) nên ngồi lại để trao đổi với nhau về mục tiêu cụ thể của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại cuối World Cup 2022, nhằm có những phương án sử dụng nhân sự một cách phù hợp nhất tại chiến dịch này.

Bầu Bình tiết lộ đối tác tại J.League 3 của đội Sài Gòn trên báo Nhật

Thanh Vũ |

Đối tác chiến lược của đội Sài Gòn tại giải J.League 3 có thể là câu lạc bộ Kagoshima United ở tỉnh Kagoshima.

Thời báo kinh tế Nhật Bản ấn tượng với chiến lược của bầu Bình đội Sài Gòn

NGUYỄN ĐĂNG |

Tờ báo kinh tế lớn nhất Nhật Bản – The Nikkei đã có cuộc phỏng vấn với ông Trần Hòa Bình (bầu Bình)– Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của đội Sài Gòn về chiến lược J.League hóa thời gian qua.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

“Ông Park Hang-seo và VFF cần xác định rõ mục tiêu cho tuyển Việt Nam”

ĐÌNH THẢO |

Theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, huấn luyện viên Park Hang-seo và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) nên ngồi lại để trao đổi với nhau về mục tiêu cụ thể của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại cuối World Cup 2022, nhằm có những phương án sử dụng nhân sự một cách phù hợp nhất tại chiến dịch này.

Bầu Bình tiết lộ đối tác tại J.League 3 của đội Sài Gòn trên báo Nhật

Thanh Vũ |

Đối tác chiến lược của đội Sài Gòn tại giải J.League 3 có thể là câu lạc bộ Kagoshima United ở tỉnh Kagoshima.

Thời báo kinh tế Nhật Bản ấn tượng với chiến lược của bầu Bình đội Sài Gòn

NGUYỄN ĐĂNG |

Tờ báo kinh tế lớn nhất Nhật Bản – The Nikkei đã có cuộc phỏng vấn với ông Trần Hòa Bình (bầu Bình)– Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của đội Sài Gòn về chiến lược J.League hóa thời gian qua.