Ronaldo đấu Coca Cola: Cuộc chiến thương hiệu không vô tình

TAM NGUYÊN |

Hành động Cristiano Ronaldo để 2 chai Coca ra khỏi khuôn hình trong buổi họp báo tưởng nhỏ nhưng lại không hề nhỏ.

Ronaldo vô tình hay cố ý?

Như rất nhiều lần khác, Cristiano Ronaldo bước vào phòng họp báo trước trận Hungary – Bồ Đào Nha. Sau khi ngồi xuống, Ronaldo với lấy 2 chai Coca Cola có sẵn trên bàn và để ra ngoài khuôn hình máy quay. Anh cầm chai nước giơ và nói nên uống nước thay vì Coca. Chỉ khoảng 1 tiếng sau, giá trị cổ phiếu của hãng Coca Cola - một trong những đối tác của UEFA tại EURO 2020, giảm mạnh và được thông tin là tổn thất 4 tỉ USD.

Chuyện nghe qua có thể được hiểu là một hành động rất vô tình, bởi sau đó, hãng đã có hồi đáp rất nhẹ nhàng: “Các cầu thủ được cung cấp nước, cùng với Coca Cola và Coca Cola không đường khi dự các cuộc họp báo. Mọi người đều có thị hiếu và nhu cầu riêng”.

Ronaldo đã mang theo chai nước trống rỗng và không dán mác vào phòng họp báo. Ảnh: UEFA
Ronaldo đã mang theo chai nước trống rỗng và không dán mác vào phòng họp báo. Ảnh: UEFA

Tuy nhiên, với những thông tin sau đó, người ta sẽ phải xem lại hành động của Ronaldo để đánh giá anh vô tình hay cố ý. Có thể thấy, ngay khi vào, ánh mắt anh tỏ vẻ khó chịu khi nhìn 2 chai Coca. Và khi ngồi xuống, trong khoảng 5 giây, ánh mắt dò xét của CR7 như thể quyết định lần cuối cùng là lúc nào hành động. Về điểm này, dường như CR7 có chủ ý.

Thứ hai, như phía Coca Cola nói, các cuộc họp báo luôn để sẵn các loại đồ uống, trong đó có chai nước. Tuy nhiên, thực tế là không phải ở đâu cũng có đủ loại đồ uống như vậy. Với sự kiện Ronaldo tham dự, chỉ có 2 chai Coca. Nghĩa là chai nước không có mác và đã trống rỗng, do Ronaldo mang vào. Ở phía bàn bên huấn luyện viên Fernando Santos không có chai nước nào…

Ronaldo đã từng rất thích uống Coca Cola

Đột nhiên, nó lại trở thành chuyện lớn. Ở một góc độ, anh muốn điều tốt cho mọi người nhưng từ góc nhìn ngược lại, nó có thể tạo ra một cuộc chiến thương mại. Hoặc sâu xa hơn, đó cũng có thể là một “chiêu” của chính Coca Cola.

Tất nhiên, mọi chuyện chỉ là phỏng đoán nhưng thái độ khó chịu của Ronaldo khiến người ta phải đặt dấu hỏi. Ronaldo đã từng thích uống Coca và thậm chí còn đóng quảng cáo cho hãng này trong chiến dịch ở World Cup 2006. Sau sự việc, nhiều người tìm về câu chuyện trước đây giữa Ryan Giggs – cựu cầu thủ của Manchester United, dằn mặt Ronaldo khi anh mang theo một lon Coca vào phòng ăn sáng, để giải thích cho sự thay đổi của anh.

Ryan Giggs từng dằn mặt Ronaldo về chuyện uống Coca Cola khi còn ở Manchester United. Ảnh: TL
Ryan Giggs từng dằn mặt Ronaldo về chuyện uống Coca Cola khi còn ở Manchester United. Ảnh: TL

Ngày đó, Ronaldo mới hơn 20 tuổi và nếu thông tin chính xác, Giggs đã đúng khi nhắc Ronaldo rằng, uống 1 lon Coca Cola, với lượng đường là 10 muỗng cà phê sẽ không thể giúp đạt được thành tích thể thao đỉnh cao (tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo tiêu thụ không quá 6 muỗng cà phê đường bổ sung mỗi ngày).

Theo dược sĩ người Anh, Niraj Naik lượng đường trong máu tăng đột ngột trong vòng 20 phút sau khi uống Coca, gây ra sự bùng nổ insulin. Khi đó, gan sẽ biến lượng đường cao lưu thông trong cơ thể thành chất béo. 1 giờ sau khi uống, lượng đường sẽ bắt đầu gây khó chịu và buồn ngủ.

Kết luận kéo theo là Ronaldo thay đổi từ đó và thay đổi hẳn quan điểm. Tuy nhiên, câu chuyện ít được khai thác ở khía cạnh vào thời điểm đó, Giggs đang hợp tác với Pepsi, còn Ronaldo sau này kể lại rằng, anh từng rất khó chịu với Giggs, Rio Ferdinand và Paul Scholes ngày ở Man United.

Cuộc đấu thương hiệu về chuyện sức khỏe

Về mặt khái niệm, “chiến dịch phủ định” là nỗ lực làm giảm giá trị của một mặt hàng bằng cách so sánh nó với các sản phẩm khác tốt hơn. Câu hỏi đặt ra là Ronaldo muốn quảng bá cho thương hiệu nào? Không thương hiệu nào khác ngoài chính anh, người đã ở trên đỉnh cao của thể thao thế giới vì chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt.

Dù đã từng đóng quảng cáo thì hiện tại, Ronaldo đã tuyên chiến với thương hiệu Coca Cola bằng chính thương hiệu của mình. Ảnh: Twitter
Dù đã từng đóng quảng cáo thì hiện tại, Ronaldo đã tuyên chiến với thương hiệu Coca Cola bằng chính thương hiệu của mình. Ảnh: Twitter

Ở đây, Ronaldo và Coca Cola là 2 thương hiệu đối lập, đối đầu với nhau về vấn đề sức khỏe. "Trong bối cảnh của Ronaldo, anh đang cố gắng nhắn nhủ công chúng rằng, nước khoáng tốt cho sức khỏe hơn đồ uống có ga", nhà kinh tế học đồng thời là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Luật (Celios) Bhima Yudhistira nói. "Điều đó tốt với tư cách là người của công chúng và vận động viên thể thao. Nhưng với Coca Cola thì đó là một tổn thất vì họ xây dựng thương hiệu khá tốn kém sau đó thương hiệu đi xuống vì Ronaldo".

Nếu vậy, đã có thể trả lời việc Ronaldo mang chai nước vào là vô tình hay cố ý…

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Sau vụ Ronaldo và Coca, đến lượt Pogba làm Heineken và BTC EURO 2020 khó xử

MINH TRIẾT |

Ban tổ chức EURO 2020 có lẽ đang rất khó xử khi các ngôi sao liên tục "từ chối" chung khung hình với những nhà tài trợ.

Cristiano Ronaldo khiến giá trị của Coca Cola giảm… 4 tỉ USD

TAM NGUYÊN |

Cristiano Ronaldo đã cho thấy tầm ảnh hưởng lớn đến thế nào với thế giới, khi giơ một cái chai không nhãn mác thay cho Coke.

Cristiano Ronaldo khiến nhà tài trợ cho EURO 2020 mất điểm nặng

TAM NGUYÊN |

Cristiano Ronaldo đã khuyên mọi người nên uống nước thay vì đồ uống có ga…

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Sau vụ Ronaldo và Coca, đến lượt Pogba làm Heineken và BTC EURO 2020 khó xử

MINH TRIẾT |

Ban tổ chức EURO 2020 có lẽ đang rất khó xử khi các ngôi sao liên tục "từ chối" chung khung hình với những nhà tài trợ.

Cristiano Ronaldo khiến giá trị của Coca Cola giảm… 4 tỉ USD

TAM NGUYÊN |

Cristiano Ronaldo đã cho thấy tầm ảnh hưởng lớn đến thế nào với thế giới, khi giơ một cái chai không nhãn mác thay cho Coke.

Cristiano Ronaldo khiến nhà tài trợ cho EURO 2020 mất điểm nặng

TAM NGUYÊN |

Cristiano Ronaldo đã khuyên mọi người nên uống nước thay vì đồ uống có ga…