Thay đổi từ điểm thấp nhất
Năm 1991, bóng đá Nhật Bản rơi xuống điểm thấp nhất của nỗi thất vọng. Hạng đấu cao nhất của họ lại là sự hiện diện của những cầu thủ nghiệp dư và Liên đoàn bóng đá biết cần phải làm gì đó.
Sự ra đời của J.League ngay sau đó (1993). Nhật Bản có giải đấu chuyên nghiệp của riêng mình mà một ngày nào đó sẽ trở thành tốt nhất Châu Á. Giấc mơ là có một giải đấu thành công, bền vững, một giải đấu đáng tự hào - có 100 câu lạc bộ chuyên nghiệp và cuối cùng là vô địch World Cup vào năm 2092. Tất cả đều nằm trong tầm nhìn 100 năm.
1/3 hành trình đã gần đi qua, Nhật Bản có đi đúng lịch trình tham vọng của họ? Một dấu hiệu tích cực là sự phát triển của bóng đá trên toàn quốc đã chứng kiến sự quan tâm đến 2 môn thể thao phổ biến nhất là đấu sumo và bóng chày giảm dần.
Trước khi bóng đá bùng nổ trên khắp Nhật Bản, giải đấu nghiệp dư - Japanese Soccer League - chỉ tồn tại được 30 năm, cho đến khi bị thay thế. Mặc dù đạt đến đỉnh cao vào khoảng thời gian Nhật Bản giành huy chương đồng Olympic 1968, sự quan tâm của quốc gia này đã giảm dần và số khán giả ngày càng đi xuống. Hầu như không đáng ngạc nhiên, vì sau tất cả, đó vẫn là nghiệp dư.
Trước khi giải đấu hoàn toàn mới ra đời, Nhật Bản tụt xuống vị trí thứ 40 trong bảng xếp hạng FIFA và số lượng khán giả ít ỏi đáng buồn. Nhưng khi nền kinh tế Châu Á phát triển mạnh mẽ bên cạnh sự khởi đầu của J.League, các câu lạc bộ đầy tham vọng đang thu hút các cầu thủ nổi tiếng thế giới gồm Zico, Dunga và Gary Lineker. Đương nhiên, với những cầu thủ chất lượng như vậy đặt chân đến quốc gia Đông Á, tiêu chuẩn của giải trong nước được cải thiện.
Quan trọng nhất là nền tảng
Trong vòng 3 năm kể từ khi giải đấu chuyên nghiệp bắt đầu, Nhật Bản đã tăng vọt lên vị trí thứ 21 thế giới và số lượng khán giả hàng tuần đạt trung bình gần 20.000 người. Mọi chuyện diễn ra suôn sẻ và tốt đẹp, cho đến khi một cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra ở "đất nước mặt trời mọc" vào năm 1997.
Số lượng khán giả sau đó khoảng 10.000 người và các nhà tài trợ rút vốn đầu tư, khiến nhiều đội bóng hàng đầu phải phá sản. Các dấu hiệu cảnh báo đã rõ ràng cho tất cả thấy và Ban lãnh đạo J.League cần có một kế hoạch, không chỉ trong ngắn hạn mà còn tạo ra một nền tảng để xây dựng cho tương lai.
Đó là thời điểm mà kế hoạch 100 năm được triển khai, với mục đích đánh dấu kỷ niệm 100 thành lập của J.League với một hệ thống giải đấu bao gồm 100 câu lạc bộ chuyên nghiệp tham gia.
Hội đồng quản trị muốn các câu lạc bộ chuẩn bị cho một thảm họa kinh tế khác, khuyến khích họ nghiên cứu sâu hơn về cộng đồng xung quanh họ và hình thành quan hệ đối tác với các công ty địa phương, các công ty nhỏ hơn, cũng như các học viện cơ sở. Điều này sẽ quảng bá bóng đá cho những người trẻ tuổi và khuyến khích sự tham gia, cũng như tăng lượng người tham dự.
Họ cảm thấy đây là một mô hình vững chắc để xây dựng và tiếp nối nó bằng cách cơ cấu 2 hạng đấu, sẽ phát triển khi quốc gia gần đạt được mục tiêu đầy tham vọng của mình. Vào thời điểm đó, hạng cao nhất bao gồm 16 câu lạc bộ và hạng hai có 10 câu lạc bộ; bây giờ, J1 League có 18 câu lạc bộ và J2 League có 22 câu lạc bộ, số tăng trưởng lên 14 câu lạc bộ. Đó là sự tiến bộ.
Việc tham dự Champions League Châu Á đã chứng kiến các đội hàng đầu của J1 League cạnh tranh với các câu lạc bộ ưu tú của châu lục. Đội tuyển quốc gia thi đấu xuất sắc, vươn lên hạng 9 thế giới năm 1998. Kể từ khi J1.League ra đời và lớn mạnh, đội tuyển quốc gia Nhật Bản đã trưởng thành mạnh mẽ và gần nhất, họ gây ấn tượng tại World Cup 2018.
Vượt qua vòng loại đã trở thành mục tiêu thường xuyên của Nhật Bản kể từ năm 1998. Và những dấu ấn ở trận gặp Italia tại Confederations Cup 2013 đã gây ấn tượng với người hâm mộ bóng đá trên toàn cầu.
Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên người Ý giàu kinh nghiệm, Alberto Zaccheroni, Nhật Bản đã thể hiện một tinh thần tuyệt vời. Họ chiến đấu với Italia trong suốt 90 phút, và chỉ để thua 3-4 trong trận đấu hay nhất giải đấu. Blue Samurai chơi thứ bóng đá tấn công, sở hữu sức mạnh khiến người xem mãn nhãn, cả hai đội đều chơi với nhịp độ cao trong cả trận đấu. Chìa khóa cho sự phát triển của Nhật Bản, như thực tế đang thấy, là họ đang sản xuất khẩu những ngôi sao.