Dù có một người lái nhưng ai cũng biết giống như những chiếc tàu ngầm du lịch của ta đã từng bán cho nước ngoài, thực chất vẫn là “đồ chơi”. Có người nghĩ, chắc vì cái tên Hoàng Sa mà ông Hòa được chú ý chăng? Quả tình, ngoài cái tên có ý nghĩa này, không ai tìm được ý nghĩa quốc phòng hay khoa học nào khác. Như cuộc thi Robocon của sinh viên năm nào cũng rôm rả, chắc tàu Hoàng Sa không dám thi với cả đàn tàu của bác Việt kiều đã bán.
Chúng tôi nghĩ cũng không nên, nhất là các anh chị nhà báo làm to chuyện này như từng hò nhau đưa tin buồng chuối trăm nải. Chuối cảnh có ăn được đâu, thưa bà con! Hãy trả đồ chơi, vật cảnh về đúng vị trí “chơi” của nó! Nhân đây xin nhắc lại chuyện cũ: Mấy cái tàu bay của bác Hai Lúa chế đều bán được cho mấy bảo tàng phương Tây. Họ bày sản phẩm thế kỉ 21 như bày chiếc thuyền độc mộc đầu tiên của người da đỏ ngày xưa, cho vui mắt thôi!
Có lẽ tin Vĩnh Long tiêu hủy 22 máy bắn cá cần đưa tin đậm hơn, coi như “mẻ lưới to” của chính quyền phá trò cờ bạc “dưới nước”, ý nghĩa thiết thực hơn nhiều.
Vụ khởi tố nguyên Chủ tịch, Phó chủ tịch, Trưởng ban quản lý đô thị Vũng Tàu là việc cần làm đậm hơn cả. Không có gì mới, chỉ là chuyện vi phạm nhà đất, duyệt dự án… nhưng đây là lần đầu ở Việt Nam có chuyện “đả hổ” và đồng bọn tham nhũng đất đai dựa vào quyền lực chính quyền. Biết đâu “rút dây động rừng” sẽ còn nhiều chuyện “hay” hơn?
Có một con số ấn tượng: Việt Nam ăn 5 tỉ gói mì ăn liền/năm, giá 1 tỉ đô la. Tuy năm nay có giảm chút ít nhưng vẫn vào hàng đứng đầu thế giới về ăn mì gói và uống bia. Cho dù trên tivi quảng cáo mì ăn liền đứng đầu bảng hấp dẫn (cùng với bia), bò, lợn, gà, tôm đều đua nhau nhảy vào tô mì nhìn đã thèm. Nhưng thực tế chỉ có một gói bột canh và gói dầu với một chút hành sấy khô. Chúng tôi cũng như quý độc giả đều ăn mì gói hàng ngày vì đói, vì rẻ hơn phở, chứ không phải ăn cao lương mỹ vị gì.
Điều đáng nói là các hãng mì gói lớn của thế giới như Acecook, Masan, Asia Food là cha đẻ của các loại mì Việt Nam. Mì Hảo Hảo của ta dù có mang tinh túy của đất nước dồn vào gói mì cũng khó sánh. Mì gói là phát minh được giải Nobel của Nhật Bản. Nhưng quảng cáo ở Việt Nam cũng cần được trao giải “đại ngôn”. Chúng tôi xếp bia và mì vào bảng phong thần quảng cáo, nhưng thiên vị tình cảm với bia hơn. Bia mà! Nóng thế này bia là giải pháp vật chất mang hiệu quả tinh thần cao, chỉ cần đừng quá vại!