Dự án Đầm Cói được triển khai tại phường Hội Hợp (Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc).
Theo quảng cáo, dự án này có tổng diện tích 154 ha, diện tích xây dựng 46 ha bao gồm các công trình nhà ở liền kề, shophouse thương mại, biệt thự và diện tích công trình công cộng khoảng 9,1 ha. Dự án này vốn đã được chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt và có kế hoạch triển khai từ năm 2011. Tuy nhiên, sau nhiều năm “án binh bất động”, dự án vẫn chỉ là một đầm nước rộng lớn được quây tôn tạm bợ. Đến năm 2019, dưới áp lực của chính quyền địa phương, dự án mới có những động thái rục rịch triển khai nếu không sẽ bị thu hồi dự án.
Thế nhưng, kể từ khi dự án hoạt động san lấp hồi đầu tháng 7.2020, người dân xung quanh khu vực “mất ăn mất ngủ” vì tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy rầm rập suốt ngày đêm nhưng gần như không bị bất cứ lực lượng chức năng nào xử lý. Kèm với việc mất an toàn giao thông, tình trạng ô nhiễm bụi xuất hiện dày đặc bởi các xe tải chở đất, chở cát không được phun rửa theo đúng quy định trước khi ra vào dự án.
Phóng viên Báo Lao Động ghi nhận, hàng loạt xe tải lớn nhỏ thuộc nhà xe Trang Anh, Thạch Anh chở đất, cát từ hướng huyện Bình Xuyên về, nối đuôi nhau tấp nập ra vào dự án Đầm Cói. Có những ngày, chỉ trong vòng gần 1 giờ ghi nhận, gần 100 lượt xe có dấu hiệu cơi nới, chở quá tải ra vào dự án. Trong đó, số lượng đầu xe mang biển nhà xe Thạch Anh chiếm tỉ lệ lớn.
Sau nhiều ngày ghi nhận hiện trạng trên nhưng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát và xử lý. Ngày 31.7, PV Báo Lao Động đã cung cấp thông tin tới Đại tá Trương Bá Khánh – Trưởng phòng CSGT tỉnh Vĩnh Phúc.
Đại tá Khánh khẳng định: “Anh em chiến sĩ của Phòng CSGT tỉnh Vĩnh Phúc trực tiếp cân tải trọng xử lý rất quyết liệt thuộc tuyến chúng tôi phụ trách. Các lần xử lý như vậy có phát hiện sai phạm, trong tuần vừa rồi cũng xử lý tương đối”.
Lý giải về việc vì sao vẫn còn tình trạng xe có dấu hiệu cơi nới, quả khổ, quá tải hoạt động trên trục đường Lê Hồng Phong, Đại tá Khánh nhận định có thể là do khi “anh em thay ca, di chuyển, sẽ có một vài xe chạy đường tránh. Cái này chúng tôi đã yêu cầu các huyện có đường đi qua để xử lý quyết liệt và triệt để”.
Khi được phóng viên phản ánh về hiện tượng “một vài xe” có dấu hiệu cơi nới, quá tải đang hoạt động với mật độ rất dày và liên tục nhưng không có lực lượng chức năng xử lý, Đại tá Khánh xác nhận sẽ “cho anh em ra xử lý”.
Trong khi chờ đợi lực lượng CSGT xuất hiện, trao đổi với PV Báo Lao Động, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc – ông Hoàng Văn Bản xác nhận: “Lực lượng Thanh tra Sở cũng đã có một số xử lý nhưng mấy hôm nay đang tập trung quân để phục vụ mấy huyện tổ chức đại hội Đảng”. Mặc dù được phản ánh các hoạt động vận tải có dấu hiệu sai phạm đang diễn ra song ông Bản cho biết “hiện không còn người”.
Sau khoảng 20 phút chờ đợi, lực lượng CSGT tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện, hàng loạt xe có dấu hiệu vi phạm bị giữ lại và bị xử lý ngay trước lối vào Dự án Đầm Cói.