Vì sao trục đường Lê Văn Lương được xác định là xây dựng cao tầng?

Vương Trần |

Hà Nội - Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội khẳng định, qua các thời kỳ từ năm 2002 đến nay, trục Lê Văn Lương (trước hợp nhất) và Lê Văn Lương kéo dài (sau hợp nhất) luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng.

Xác định tuyến xây dựng cao tầng từ năm 2002

Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 39 của Thanh tra Bộ Xây dựng về quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình và Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính. 

Theo đó, Sở QHKT Hà Nội lại một lần nữa nêu quan điểm, Kết luận Thanh tra số 39 của Thanh tra Bộ Xây dựng là chưa toàn diện.

Trong văn bản này, Sở QHKT Hà Nội đã có lý giải về việc quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình.

Theo Sở QHKT, căn cứ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg ngày 20.6.1998, UBND Thành phố phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến đường Láng Hạ, Thanh Xuân (tại Quyết định số 112/2002/QĐ-UB ngày 6.8.2002) trong đó có đoạn tuyến Lê Văn Lương (trước năm 2008 đoạn Tố Hữu (đến Sông Nhuệ) và Nguyễn Thanh Bình thuộc tỉnh Hà Tây). 

Vào thời điểm này toàn bộ trục đường Láng Hạ - Thanh Xuân (nối tiếp từ Giảng Võ đến Vành đai 2) đã được xác định xây dựng cao tầng. Theo Quy hoạch chi tiết này xác định chiều cao trung bình công trình từ 5,62 tầng đến 18,5 tầng (tầng cao từ 1 tầng đến 33 tầng), tập trung cao nhất tại nút giao thông của tuyến đường với các phố Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám. 

Năm 2008 cùng với việc hợp nhất thành phố Hà Nội với tỉnh Hà Tây và một phần tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc... để thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy Hà Nội phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, khuyến khích thu hút đất tư, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo Sở QHKT rà soát quy hoạch khu vực, nghiên cứu đề xuất phương án định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên trục đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng. 

Quá trình thực hiện, Sở QHKT đã tham mưu, nghiên cứu đề xuất các phương án quy hoạch tổ chức không gian hai bên tuyến đường, đã tổ chức các cuộc họp của UBND Thành phố với Bộ Xây dựng (các ngày 10.9.2008 và 25.9.2008).

UBND Thành phố Hà Nội đã có công văn số 1327/UBND-XDĐT ngày 18.9.2008 gửi Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét, chấp thuận nguyên tắc nội dung nghiên cứu Quy hoạch định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tỷ lệ 1/2000 hai bên tuyến đường Lê Văn Lương thuộc quận Thanh Xuân, quận Cầu Giấy làm cơ sở lập điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 khu vực này theo quy định.

Tại công văn số 2009/BXD-KTQH ngày 07.10.2008, Bộ Xây dựng đã thống nhất về nguyên tắc chủ trương quy hoạch tổ chức không gian hai khu vực trên. 

Tuyến đường Lê Văn Lương với nhiều nhà cao tầng.
Tuyến đường Lê Văn Lương với nhiều nhà cao tầng. Ảnh: Trần Vương

Trên cơ sở thống nhất của Bộ Xây dựng, Sở QHKT đã có các Tờ trình số 563/TTr-QHKT ngày 13.10.2008 (đối với tuyến Lê Văn Lương), số 564/TTr-QHKT ngày 13.10.2008 (đối với tuyến Phạm Hùng). UBND Thành phố đã có công văn số 3362/UBND-GT ngày 25.11.2008 chấp thuận về nguyên tắc quy hoạch định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng.

Theo Sở QHKT, đây là cơ sở để nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch trục đường cũng như các dự án hai bên trục đường tại các bước tiếp theo, báo cáo UBND Thành phố xem xét phê duyệt theo quy định.

Định hướng được phát triển với mật độ cao tiết kiệm đất!

Theo định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Lê Văn Lương được UBND Thành phố chấp thuận tại văn bản số 3362/UBND-GT ngày 25.11.2008, chức năng công cộng (khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại) cao nhất là 45 tầng, chức năng hỗn hợp là 32 tầng (định hướng nghiên cứu này đã được cập nhật trong đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 27.6.2011 của Thủ tướng Chính phủ). 

Dẫn các văn bản, Sở QHKT Hà Nội cho hay, tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình nằm trong khu vực nội đô mở rộng (Khu B) và chuỗi đô thị phía Đông đường vành đai 4 (Khu D).

Các khu vực này chủ yếu có chức năng sử dụng đất gồm: đất đô thị hiện trạng, làng xóm đô thị hóa, đất cây xanh công viên, hồ điều hòa, đất đơn vị ở mới, đất công cộng, hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở)… Khu vực này được phát triển với mật độ cao tiết kiệm đất, có không gian cao tầng tạo hình ảnh đô thị hiện đại cho khu vực nội đô mở rộng…

Trong đó có nêu rõ định hướng, tạo lập không gian đô thị hiện đại của Thủ đô, ưu tiên xây dựng các công trình quy mô lớn; Phát triển mới các quần thể kiến trúc cao tầng quy mô lớn, đa chức năng; Thiết lập các trục không gian đô thị hiện đại trên các đường Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương…

Chỉ tiêu quy hoạch khuyến khích xây dựng công trình cao tầng. Khu vực phát triển mới chủ yếu giảm áp lực quá tải của đô thị nội đô lịch sử;

Được phát triển với mật độ cao tiết kiệm đất, có không gian cao tầng tạo hình ảnh đô thị hiện đại cho khu vực nội đô dọc theo tuyến đường vành đai 3 và các trục hướng tâm;

Để cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 27.6.2011, UBND Thành phố đã phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 tại Quyết định số 6631/QĐ-UBND ngày 02.12.2015. Theo Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 được duyệt năm 2015, đối với chức năng hỗn hợp xác định tầng cao 30, 35 và cao nhất là 45 tầng. 

"Với các nội dung trên có thể thấy, qua các thời kỳ từ năm 2002 đến nay, trục Lê Văn Lương (trước hợp nhất) và Lê Văn Lương kéo dài (sau hợp nhất) luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng" - Sở QHKT Hà Nội nêu rõ.

Cũng theo Sở QHKT Hà Nội, để triển khai chỉnh trang các tuyến phố theo 1000 năm Thăng Long, để phù hợp với định hướng mới sau khi hợp nhất, UBND Thành phố đã báo cáo và được Bộ Xây dựng thống nhất điều chỉnh chiều cao theo hướng nâng thêm tầng cao các công trình tại đây. Nội dung định hướng cao tầng này cũng đã được cập nhật và xác định rõ tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 27.6.2011.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội phản hồi quy hoạch đường Lê Văn Lương: Thanh tra Bộ Xây dựng nói gì?

CAO NGUYÊN |

Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đã báo cáo gửi Thanh tra Bộ Xây dựng về việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr. Trong báo cáo, Sở cho rằng nhiều nội dung tại Kết luận số 39 “chưa hợp lý, chưa toàn diện”. Mặc dù vậy đến thời điểm này, Thanh tra Bộ vẫn chưa nhận được văn bản để nói rõ hơn về việc này.

Sở Quy hoạch Hà Nội "xin rút kinh nghiệm" về sai phạm ở Lê Văn Lương

Vương Trần |

Hà Nội - Với những vi phạm liên quan tới việc thực hiện quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết sẽ "nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm".

Sai phạm quy hoạch đường Lê Văn Lương như "khủng long chui lọt lỗ kim"

Nhóm PV |

Việc điều chỉnh quy hoạch hàng loạt các dự án dọc hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, Lê Quang Đạo, Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính… không chỉ khiến quy hoạch khu vực này bị “băm nát” phá vỡ quy hoạch tổng thể Thủ đô mà còn gây áp lực tới giao thông, thoát nước, vệ sinh môi trường, không gian sống,… Chuyên gia cho rằng, sai phạm "băm nát" quy hoạch ở tuyến đường Lê Văn Lương như "khủng long chui lọt lỗ kim".

Brazil vs Hàn Quốc: Dự đoán tỉ số World Cup 2022 bằng công nghệ A.I

Hoàng Minh |

World Cup 2022: Brazil vs Hàn Quốc – “Cơn địa chấn châu Á” chỉ có 11,2% xác suất xảy ra trên sân vận động 974 vào 2h ngày 6.12. Đối thủ của Hàn Quốc lần này là đội bóng đã từng 5 lần vô địch World Cup. Brazil có 75,6% khả năng thắng trong trận này. Tuy nhiên điều đó cùng đồng nghĩa với việc những vũ công Samba có 24,4% xác suất không thắng. Khả năng hòa giữa hai đội để phải phân định bằng loạt đá luân lưu là 13,2%. Đó là những dự đoán về trận đấu giữa Brazil và Hàn Quốc bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên việc phân tích dữ liệu của Báo Lao Động.

Đà Nẵng kỷ luật nhiều cán bộ liên quan đến vụ Việt Á

An Thượng |

Sáng nay, 5.12, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng ra Thông cáo báo chí về việc xử lý kỷ luật một số tổ chức, cá nhân cán bộ vi phạm trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Lầu Năm Góc có thể hết tiền giúp Ukraina

Khánh Minh |

Ukraina được cho là có thể không có vũ khí của Mỹ nếu Quốc hội không đạt được thỏa thuận ngân sách.

Giá vàng hôm nay 5.12: Ồ ạt tăng, triển vọng tươi sáng

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 5.12 tăng ở cả hai thị trường trong nước và thế giới. Nhiều chuyên gia đưa ra nhận định tươi sáng về tương lai kim loại quý.

Giảm hợp lý số lượng các bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc UBND tỉnh

Vương Trần |

Một trong những điểm mới về nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết 27 (Hội nghị Trung ương 6 khoá XIII) đó là tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ, chính quyền địa phương theo hướng tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả; giảm hợp lý số lượng các bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện…

Hà Nội phản hồi quy hoạch đường Lê Văn Lương: Thanh tra Bộ Xây dựng nói gì?

CAO NGUYÊN |

Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đã báo cáo gửi Thanh tra Bộ Xây dựng về việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr. Trong báo cáo, Sở cho rằng nhiều nội dung tại Kết luận số 39 “chưa hợp lý, chưa toàn diện”. Mặc dù vậy đến thời điểm này, Thanh tra Bộ vẫn chưa nhận được văn bản để nói rõ hơn về việc này.

Sở Quy hoạch Hà Nội "xin rút kinh nghiệm" về sai phạm ở Lê Văn Lương

Vương Trần |

Hà Nội - Với những vi phạm liên quan tới việc thực hiện quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết sẽ "nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm".

Sai phạm quy hoạch đường Lê Văn Lương như "khủng long chui lọt lỗ kim"

Nhóm PV |

Việc điều chỉnh quy hoạch hàng loạt các dự án dọc hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, Lê Quang Đạo, Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính… không chỉ khiến quy hoạch khu vực này bị “băm nát” phá vỡ quy hoạch tổng thể Thủ đô mà còn gây áp lực tới giao thông, thoát nước, vệ sinh môi trường, không gian sống,… Chuyên gia cho rằng, sai phạm "băm nát" quy hoạch ở tuyến đường Lê Văn Lương như "khủng long chui lọt lỗ kim".