TPHCM chốt thời điểm triển khai 2 dự án 14 tỉ USD ở Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM - Hai dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ 4,8 tỉ USD và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ hơn 9 tỉ USD được lên kế hoạch triển khai năm 2025.

Hai dự án trên vừa được UBND TPHCM đưa vào danh mục các dự án tiêu biểu cấp thành phố thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng Cần Giờ) được TPHCM đặt mục tiêu khởi công vào dịp 30.5.2025, nếu được Chính phủ duyệt. Khi đó, đây sẽ là cảng lớn nhất Việt Nam so với hệ thống cảng hiện hữu.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành liên quan, UBND TPHCM rà soát tính đồng bộ, thống nhất của dự án với các quy hoạch liên quan, khẩn trương hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để tiến hành thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư.

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast
Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được nghiên cứu xây ở cù lao Phú Lợi, thuộc cửa sông Cái Mép, vốn đầu tư hơn 113.000 tỉ đồng (khoảng 4,8 tỉ USD).

Quy mô dự án ước tính khoảng 571 ha, cầu cảng chính dài hơn 7 km, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay 250.000 DWT (24.000 Teu - 1 Teu tương đương với 1 container 20 feet).

Theo tiến độ dự kiến, cảng Cần Giờ sẽ hoạt động từ 2027 với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên là 2,1 triệu Teu. Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua cảng Cần Giờ có thể đạt 16,9 triệu Teu vào năm 2047.

TPHCM tham vọng đưa cảng Cần Giờ ngang tầm các trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế lớn nhất Đông Nam Á như Singapore và Malaysia. Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỉ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất.

Bên cạnh việc phát triển cảng, TPHCM còn định hướng xây dựng và phát triển Cần Giờ thành một khu đô thị du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được TPHCM đặt mục tiêu đến ngày 30.4.2025 sẽ được cấp giấy phép xây dựng để tiến hành việc đầu tư theo quy định.

Dự án được quy hoạch tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh với diện tích 2.870 ha. Khi hình thành, dự án kỳ vọng trở thành nơi sinh sống của hơn 228.000 người - gấp 3 lần dân số huyện Cần Giờ hiện tại, thu hút gần 9 triệu lượt khách du lịch mỗi năm và tạo ra hơn 36.000 việc làm.

Phối cảnh Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ rộng 2.870 ha. Ảnh: UBND huyện Cần Giờ
Phối cảnh Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ rộng 2.870 ha. Ảnh: UBND huyện Cần Giờ

Dự án đã trải qua 2 lần điều chỉnh quy hoạch sau lần đầu phê duyệt năm 2007, với diện tích 600 ha. Năm 2020, Chính phủ đồng ý mở rộng dự án lên gần 5 lần - 2.870 ha, tổng vốn đầu tư 217.000 tỉ đồng (hơn 9 tỉ USD).

Sau 16 năm kể từ khi được phê duyệt lần đầu, khu đô thị này đã lấn biển 20 ha, tức khoảng 1% diện tích dự kiến và chưa xây dựng bất kỳ công trình nào.

Tháng 4.2023, TPHCM lập hội đồng thẩm định bản quy hoạch lần thứ ba của khu đô thị.

Sau khi được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh, nhà đầu tư triển khai dự án đến năm 2070. Riêng phần diện tích lấn biển đã được giao cho nhà đầu tư từ năm 2007 có thời hạn thực hiện đến 2057.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM sẽ làm đường ven sông Sài Gòn 4 làn xe từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ bổ sung vào quy hoạch tuyến đường ven sông Sài Gòn kết nối từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ với quy mô tối thiểu 4 làn xe, kết hợp làn đường riêng dành cho xe đạp và đường sắt đô thị nhẹ (đoạn từ trung tâm thành phố đi Củ Chi).

Cảng Cần Giờ dài 7km sẽ là đê chắn sóng bảo vệ rừng Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM – Với cầu cảng chính dài 7km, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được TPHCM đánh giá khi xây dựng sẽ đóng vai trò như “đê chắn sóng” bảo vệ đảo Thạnh An, Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ và khu vực phía trong dưới tác động của xâm thực biển.

TPHCM lần thứ 2 trình đề án Cảng Cần Giờ, làm rõ tác động đến cảng Cái Mép

MINH QUÂN |

TPHCM – UBND TPHCM vừa có lần thứ 2 trình Thủ tướng Chính phủ đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, sau lần đầu hồi tháng 8.2023. Lần này, TPHCM phân tích rõ tác động khi xây Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đến khu cảng trong khu vực, nhất là hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Cảnh báo 30 điểm ngập ở Hà Nội khi bão số 3 đổ bộ

NHÓM PV |

Theo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, khi bão số 3 đổ bộ với lượng mưa trên 70mm, Hà Nội sẽ có 30 điểm ngập.

Hà Nội di dời người dân sống tại chung cư cũ để tránh siêu bão

KHÁNH AN |

Hà Nội hiện đang thực hiện di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm nhằm bảo đảm an toàn khi bão số 3 đổ bộ.

Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục có công điện khẩn về bão số 3

Xuyên Đông |

Chiều 7.9, thông tin tới Báo Lao Động, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, bộ tiếp tục có công điện khẩn về bão số 3.

Người dân xóm Phao chằng chống nhà, căng mình trước bão số 3

CAO THƠM - HOÀNG LỘC |

Với sức mạnh của cơn bão số 3 Yagi, hàng chục hộ dân xóm Phao, phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội lo sợ nhà cửa tạm bợ bị cuốn trôi.

Bão số 3 giật cấp 16, khuyến cáo biện pháp đảm bảo an toàn

Trang Hà |

Trưa 7.9, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai phát đi khuyến cáo người dân các biện pháp đảm bảo an toàn khi bão số 3 đổ bộ.

TPHCM sẽ làm đường ven sông Sài Gòn 4 làn xe từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ bổ sung vào quy hoạch tuyến đường ven sông Sài Gòn kết nối từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ với quy mô tối thiểu 4 làn xe, kết hợp làn đường riêng dành cho xe đạp và đường sắt đô thị nhẹ (đoạn từ trung tâm thành phố đi Củ Chi).

Cảng Cần Giờ dài 7km sẽ là đê chắn sóng bảo vệ rừng Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM – Với cầu cảng chính dài 7km, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được TPHCM đánh giá khi xây dựng sẽ đóng vai trò như “đê chắn sóng” bảo vệ đảo Thạnh An, Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ và khu vực phía trong dưới tác động của xâm thực biển.

TPHCM lần thứ 2 trình đề án Cảng Cần Giờ, làm rõ tác động đến cảng Cái Mép

MINH QUÂN |

TPHCM – UBND TPHCM vừa có lần thứ 2 trình Thủ tướng Chính phủ đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, sau lần đầu hồi tháng 8.2023. Lần này, TPHCM phân tích rõ tác động khi xây Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đến khu cảng trong khu vực, nhất là hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu).