Thành phố mới bị “lãng quên” chờ cầu Cát Lái 9.000 tỉ đồng giải cứu

HÀ ANH CHIẾN |

Đề án thành phố mới Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) được phê duyệt và xây dựng đã nhiều năm qua, được kỳ vọng sẽ trở thành một khu đô thị sầm uất của tỉnh Đồng Nai cũng như là đô thị vệ tinh phía đông của TPHCM, nhưng nhanh chóng bị lãng quên sau những cơn sốt nhà đất. Dự án xây dựng cầu Cát Lái 9.000 tỉ đồng nối TPHCM với Đồng Nai, được cho là sẽ giải cứu khu đô thị này nhưng đến nay vẫn loay hoay phương án xây dựng mà chưa thể thống nhất.

Xót xa khu đô thị Nhơn Trạch bị bỏ không

Ngay khi có chủ trương, Đồng Nai đã đầu tư nguồn vốn khá lớn để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất… tạo nên một khu đô thị Nhơn Trạch hiện đại. Các nhà đầu tư, các doanh nghiệp bất động sản ở nhiều nơi, đặc biệt là ở TPHCM tập trung đầu tư các dự án bất động sản, tạo nên cơn sốt nhà đất, khiến giá nhà đất tại đây có thời điểm lên cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, bỗng chốc khu đô thị Nhơn Trạch trở nên đìu hiu, vắng vẻ trông như một thành phố bị lãng quên.

Theo ghi nhận thực tế của PV, nhiều khu nhà ở được xây dựng xong phần thô rồi bỏ không hàng chục năm nay, mặc cho cỏ dại mọc um tùm. Đi sâu vào bên trong, nhiều khu nhà biệt thự, nhà liên kề được xây dựng hoàn thiện nhưng không có người ở, một số nhà được trưng dụng làm nhà nuôi chim yến. Một số lô đất được người dân tận dụng để trồng khoai mì, mặt đường nhựa không người qua lại thì được tận dụng để phơi nông sản. Chạy dọc tuyến đường chính vào khu đô thị Nhơn Trạch, rất nhiều biển quảng cáo tư vấn mua bán đất được dựng lên nhưng rất ít người xuất hiện.

“Người mua đất tại đây phần lớn là dân đầu tư đến từ TPHCM hoặc thậm chí tận Hà Nội với mục đích đầu cơ lướt sóng kiếm lời chứ họ không có nhu cầu mua để ở” - ông Lê Thắng - một người dân sinh sống tại đây - chia sẻ.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch đã quy hoạch khu đô thị khá bài bản, nhưng nhiều năm, các khu đô thị không phát triển được là do thiếu sự kết nối hạ tầng với những địa phương lân cận, khu dân cư thiếu các dịch vụ tiện ích, các công trình xã hội chưa được đầu tư. Các công trình thiết yếu đều có trong quy hoạch dự án phát triển đô thị, tuy nhiên, chủ đầu tư chưa thực hiện.

Theo tìm hiểu của PV, hiện người dân cũng như giới đầu tư đang mong chờ dự án xây dựng cầu Cát Lái nối hai bờ TPHCM và Đồng Nai để kết nối hạ tầng giao thông, qua đó đánh thức khu đô thị này.

Ngoài ra, việc xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái cũng giải quyết được tình trạng ùn ứ kéo dài tại bến phà Cát Lái vào mỗi dịp nghỉ lễ, hiện nay trung bình khoảng 50.000 lượt/ngày, nhưng vào thời gian cao điểm thì lưu lượng tăng gấp đôi.

Loay hoay phương án xây dựng cầu Cát Lái

Dự án xây dựng cầu Cát Lái thay phà Cát Lái kết nối trực tiếp khu vực TP.Thủ Đức (TPHCM) với H.Nhơn Trạch (Đồng Nai), là một trong những dự án giao thông kết nối quan trọng của vùng Đông Nam Bộ. Đây cũng là hạng mục quan trọng trong việc hình thành tuyến kết nối thứ 2 giữa sân bay Long Thành với TPHCM bên cạnh tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận giao UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với TPHCM thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái. Sau đó, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng 3 phương án hướng tuyến để TPHCM xem xét, lựa chọn phương án phù hợp. Tuy nhiên, đến nay sau nhiều lần họp bàn hai địa phương vẫn loay hoay chưa thống nhất được phương án hướng tuyến, nhằm giải quyết dứt điểm những ảnh hưởng của việc xây cầu Cát Lái đến hoạt động của cảng Cát Lái cũng như điều tiết lưu lượng được phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra vào nút giao Mỹ Thủy.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, mới đây nhất, tại cuộc họp giữa hai địa phương, phương án hướng tuyến số 2 đã được đánh giá là cơ bản giải quyết được các tồn tại, đảm bảo hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái và tiết giảm lưu lượng giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra vào nút giao Mỹ Thủy.

Theo phương án 2, hướng tuyến cụ thể khi thực hiện xây dựng cầu Cát Lái được xác định có điểm đầu giao cắt với đường vành đai 2 tại cầu Kỳ Hà 3 và 4, tuyến đi dọc theo hành lang xanh của rạch Ngọn Ngay và vượt sông Đồng Nai sang H.Nhơn Trạch, Đồng Nai. Sau khi sang phía Đồng Nai, tuyến đi qua khu vực đất nông nghiệp thuộc các xã Phú Hữu và Phú Đông (H.Nhơn Trạch) và cắt qua đường tỉnh 25C, kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại điểm cuối dự án.

Tuy nhiên Sở Giao thông Vận tải TPHCM vẫn cho rằng, phương án này còn có một số điểm cần phải rà soát, đánh giá lại để điều chỉnh, bổ sung thành một phương án tối ưu nhất. Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề nghị đơn vị tư vấn cần nghiên cứu tối ưu phương án số 2, nhằm đảm bảo không gây ùn tắc giao thông trên đường vành đai 2…

Đề xuất phân chia dự án xây dựng cầu Cát Lái thành 2 dự án thành phần

Theo Công ty CP Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải, đơn vị tư vấn thiết kế dự án xây dựng cầu Cát Lái nối TP.Thủ Đức với H.Nhơn Trạch, đề xuất phân chia dự án thành 2 dự án thành phần để thuận tiện cho việc đầu tư theo hình thức kết hợp BOT và ngân sách tỉnh Đồng Nai, TPHCM.

Cụ thể dự án thành phần 1 sẽ bắt đầu từ nút giao với đường vành đai 2 đến hết trạm thu phí được đầu tư theo hình thức đầu tư PPP kết hợp sử dụng vốn BOT và ngân sách TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Dự án thành phần 2 từ trạm thu phí đến cuối tuyến sẽ đầu tư theo hình thức đầu tư công sử dụng ngân sách tỉnh Đồng Nai.

Dự kiến tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là khoảng 9.000 tỉ đồng, trong đó phần vốn ngân sách TPHCM tham gia dự án khoảng 1.300 tỉ đồng.

HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

Đồng Nai đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp

HÀ ANH CHIẾN |

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Đồng Nai đang phấn đấu vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, vừa phục hồi phát triển kinh tế. Do đó, ngoài việc toàn tỉnh đang tập trung chống dịch COVID-19 thì hiện nay tình hình thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), xây dựng phát triển hạ tầng các Khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai cũng đạt những kết quả khả quan, hứa hẹn hoàn thành “mục tiêu kép”.

Đồng Nai: 6 dự án FDI tăng vốn đầu tư 245 triệu USD trong bối cảnh COVID-19

HÀ ANH CHIẾN |

6 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã bổ sung thêm vốn đầu tư gần 245 triệu USD cho các nhà máy trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tập trung đột phá về hạ tầng giao thông, tạo cú hích phát triển

Hà Anh Chiến |

Đồng Nai là tỉnh mạnh về phát triển các khu công nghiệp, tuy nhiên, việc phát triển hạ tầng đặc biệt là hạ tầng giao thông lại chưa tương xứng với tiềm năng, vị trí cửa ngõ TPHCM và trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI cũng xác định rõ: “Huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối vùng”.

Dự báo thời tiết đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng nhận định ít có khả năng xuất hiện thời tiết cực đoan trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Đồng Nai đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp

HÀ ANH CHIẾN |

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Đồng Nai đang phấn đấu vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, vừa phục hồi phát triển kinh tế. Do đó, ngoài việc toàn tỉnh đang tập trung chống dịch COVID-19 thì hiện nay tình hình thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), xây dựng phát triển hạ tầng các Khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai cũng đạt những kết quả khả quan, hứa hẹn hoàn thành “mục tiêu kép”.

Đồng Nai: 6 dự án FDI tăng vốn đầu tư 245 triệu USD trong bối cảnh COVID-19

HÀ ANH CHIẾN |

6 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã bổ sung thêm vốn đầu tư gần 245 triệu USD cho các nhà máy trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tập trung đột phá về hạ tầng giao thông, tạo cú hích phát triển

Hà Anh Chiến |

Đồng Nai là tỉnh mạnh về phát triển các khu công nghiệp, tuy nhiên, việc phát triển hạ tầng đặc biệt là hạ tầng giao thông lại chưa tương xứng với tiềm năng, vị trí cửa ngõ TPHCM và trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI cũng xác định rõ: “Huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối vùng”.