Sự thật đằng sau những buổi mở bán dự án “đông nghẹt khách”

Theo VTC |

Những buổi mở bán dự án với sự tham gia của hàng trăm khách hàng, đã khiến cho nhiều người đặt câu hỏi: "Dự án này có gì mà khiến nhiều người quan tâm đến thế", tuy nhiên sự thật là không phải 100% khách hàng đến đều là người mua thực.

Những dự án "hot" - những dự án hoặc có vị trí đẹp, hoặc có mức giá hấp dẫn, hoặc đáp ứng được nhu cầu của đại đa số người có nhu cầu mua nhà thì việc khách hàng xếp hàng, thậm chí chen nhau mua là chuyện có thật.

Một số dự án "hot" còn được đẩy giá lên cao hơn cả mức giá chủ đầu tư công bố. Tuy nhiên, những dự án này thực tế trên thị trường không nhiều, thậm chí theo một giám đốc sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội, số dự án này rất ít, tỷ lệ chưa đến 10% trên thị trường.

Thế nhưng, có thể thấy, tại buổi mở bán các dự án hiện nay, hầu như số khách đến tham gia buổi mở bán thường lên tới hàng trăm người, cả hội trường rộng lớn không còn một ghế trống.Tất nhiên, trong số hàng trăm khách hàng đó, không phải ai cũng có nhu cầu mua, có người tới vì muốn tìm hiểu dự án, có người tới chỉ để tham khảo. Tuy nhiên, để thu hút được số lượng khách hàng như vậy cũng không phải điều dễ dàng gì.

Anh Tâm - một người môi giới nhà đất có thâm niên gần chục năm trong nghề tiết lộ, nếu dự án mà chỉ có khách quan tâm thực mua thì chắc được vài chục người là nhiều. Nhưng nếu buổi mở bán mà chỉ có vài chục khách tham gia thì sẽ không tạo được hiệu ứng tốt, bởi lẽ người ta sẽ nghĩ dự án này không có gì hấp dẫn, nên không có khách mua. Vì vậy, họ cũng chưa vội gì xuống tiền đặt mua căn hộ.

Tuy nhiên, nếu tạo được một không gian đông nghẹt khách tham gia, sẽ khiến cho những khách hàng thực thấy được sức nóng của dự án, và họ sẽ không chần chừ xuống tiền cho những căn có vị trí đẹp. Bởi lẽ, nếu không "chốt" nhanh sẽ có người khác mua mất.

Về những vị khách "diễn viên" kia, anh Tâm cho hay, thông thường, mỗi buổi mở bán, các nhân viên môi giới đều phải nhờ bạn bè, người thân trong gia đình mình tới tham dự để... uống trà, ăn bánh.

Ngoài ra, trước buổi mở bán, môi giới phải tìm rất nhiều nguồn khách khác nhau, rồi gọi điện, gửi thư mời để hy vọng họ sẽ tới dự. Tuy nhiên, số khách hàng này thường không nhiều, đa số là những nhà đầu tư, họ tò mò về dự án và đến nghe ngóng cơ hội đầu tư.

Không chỉ đông nghẹt người tham dự, để tạo sức nóng cho dự án, sau mỗi buổi mở bán, các chủ đầu tư đều đăng tải thông tin về lượng căn hộ bán ra trong ngày mở bán. Tuy nhiên, ít khi các chủ đầu tư công bố con số tuyệt đối (bao nhiêu căn hộ bán ra), mà thường công bố con số tương đối (bao nhiêu %).

Chính vì vậy, không ít dự án công bố tới 100% số lượng căn hộ tung ra trong ngày mở bán đã có chủ. Tuy nhiên, 100% này thực tế lại chỉ có 5 - 10 căn hộ.

Để dụ khách và tăng sức nóng cho dự án, nhiều môi giới nhà đất sẵn sàng làm "không công", bằng cách cắt phần hoa hồng mình được hưởng hết cho khách. Số tiền hoa hồng này tuy chỉ khoảng 1%, nhưng với những dự án cao cấp thì số tiền chiết khấu cho khách cũng lên tới hàng trăm triệu đồng.

Chị Hà - một môi giới nhà đất cho biết, nếu không có ưu đãi cho khách thì cũng không bán được hàng, vì vậy thà bán được hàng để ăn lương cứng, còn hơn cả tháng không bán được căn nào, bị chuyển về chế độ cộng tác viên.

Theo chị Hà, doanh số mỗi tháng mà một nhân viên môi giới phải đạt được là bán được từ 1 - 2 căn hộ. Nếu không bán được căn nào trong 3 tháng liên tiếp sẽ bị chuyển về làm cộng tác viên (không có lương cứng).

Chính vì vậy, dù làm "không công", nhưng nhiều nhân viên môi giới vẫn chấp nhận cắt phần hoa hồng mình được hưởng cho khách.

Thậm chí, có những dự án giá quá cao, không có khách mua, nhân viên môi giới còn bỏ tiền "ôm" trước, rồi tìm khách bán sau để đạt chỉ tiêu về doanh số bán hàng.

Thực tế, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu khởi sắc, tuy nhiên, không phải như những lời quảng cáo, không phải dự án nào cũng tạo nên "cơn sốt".

Diễn biến này của thị trường cũng đã thể hiện rõ trong báo cáo CBRE Việt Nam, theo đó thị trường đã có rất nhiều nguồn cung nhưng sức mua của khách hàng lại giảm đi rõ rệt. Vì thế, khách hàng nên tỉnh táo lựa chọn những dự án phù hợp với nhu cầu của mình.

 


Theo VTC
TIN LIÊN QUAN

VPF lên tiếng về tranh cãi quảng bá tài trợ của Hoàng Anh Gia Lai

AN NGUYÊN |

Ông Nguyễn Minh Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã có những chia sẻ xoay quanh tranh cãi về việc quảng bá cho tài nhà trợ của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai tại V.League 2023.

Ngư dân Quảng Nam đón giao thừa trên biển: Nhớ nhà, nhớ con lắm chứ

Nguyễn Linh |

Những ngày cận tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các ngư dân Quảng Nam hối hả chuyển lương thực, nước uống xuống tàu để chuẩn bị một chuyến vươn khơi xuyên Tết.

Kỳ vọng về những thay đổi trong chính sách bán lẻ xăng dầu

Anh Tuấn |

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, dự báo 2023 sẽ là năm tiếp tục khó khăn với thị trường xăng dầu nên chúng ta cần có giải pháp ứng phó mang tính dài hạn và bền vững để tránh những cú sốc cho nền kinh tế. Trong đó, mấu chốt là cần phải thay đổi những chính sách bán lẻ xăng dầu.

Đề xuất sửa đổi một số thông tin trên thẻ căn cước công dân gắn chip

Việt Dũng |

Trong dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Bộ Công an đã đề xuất thay đổi một số thông tin trên mặt trước và mặt sau của thẻ căn cước.

Dàn sao Việt trải lòng trước thềm năm mới Quý Mão 2023

DI PY |

Chỉ còn một ngày nữa là bước sang năm Quý Mão 2023. Trong không khí rộn ràng của những ngày Tết đến Xuân về, dàn sao Việt đã tạm gác lại những công việc bận rộn để về với tổ ấm gia đình và có những trải lòng về một năm qua.

Loạt cửa hàng ăn uống tại TPHCM phục vụ xuyên Tết

NGỌC LÊ |

TPHCM - Thời điểm này, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ tại TPHCM đã bắt đầu nghỉ bán. Tuy nhiên, một số quán cà phê, quán kinh doanh đồ ăn thức uống ở thành phố vẫn mở bán xuyên Tết để phục vụ khách du xuân.

Nghệ An: Nhất chi mai ế ẩm, chủ vườn lo âm vốn

Quỳnh Trang |

Nhất chi mai là một loài mai thuộc top “thập đại danh hoa” nổi tiếng đẹp bậc nhất. Tính đến thời điểm hiện tại (29 tết) thị trường hoa Tết ở Nghệ An loài hoa này chưa đủ cạnh tranh với các loài hoa khác nên rất ít người quan tâm.

Nhiều sai phạm tại dự án khu du lịch Tam Chúc Hà Nam

Vân Trường |

Để xảy ra sai phạm tại dự án khu du lịch Tam Chúc, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ, trách nhiệm là của UBND tỉnh Hà Nam, Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan và chủ đầu tư dự án.