Ngăn cản dự án tại Phú Lương, Hà Đông: Sự thật về con đường ngàn đời

Theo Kinh Tế Đô Thị |

Như đã phản ánh, thời gian gần đây một số công dân Bắc Lãm 8, Bắc Lãm 9, phường Phú Lương, quận Hà Đông tự ý đứng ra kêu gọi quyên góp tiền và thi công, làm đường giao thông trong quy hoạch thuộc Dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (Dự án). Thực tế con đường cư dân lấn chiếm đã thuộc về Dự án và người dân vẫn có đường đi lại.

Dân vẫn có đường đi

Theo tìm hiểu, sau khi bàn giao diện tích đất canh tác cho Dự án, một số hộ dân thuộc tổ dân phố từ 17 đến tổ 22 – Bắc Lãm 8 và Bắc Lãm 9, phường Phú Lương, quận Hà Đông vẫn còn một số diện tích đất canh tác sát với Dự án kể trên. Theo quan sát của phóng viên, nhu cầu đi lại của người dân qua khu vực này khá đông.

Đầu tuyến đường của chủ đầu tư (xa ống kính) dân đang đi rất gần với đường dân Phú Lãm tự làm trên đất Dự án Khu đô thị Thanh Hà (gần góc ống kính, có lán xanh).
Đầu tuyến đường của chủ đầu tư (xa ống kính) dân đang đi rất gần với đường dân Phú Lãm tự làm trên đất Dự án Khu đô thị Thanh Hà (gần góc ống kính, có lán xanh).
Đầu đường vào do CĐT làm cho dân đi gần cầu Thanh Hà.
Đầu đường vào do CĐT làm cho dân đi gần cầu Thanh Hà.

Thế nhưng, như đã phản ánh trong bài viết trước “Ngăn cản triển khai dự án tại phường Phú Lương (Hà Đông): Nhiều đối tượng đang cố tình vi phạm pháp luật”. Phóng viên khẳng định điều này là đúng.

Bởi lẽ, hiện nay người dân đang cố tình san lấp làm đường giao thông trên tuyến đường nội đồng đã được đền bù, giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho chủ đầu tư (CĐT) Dự án, đây chỉ là tuyến đường ra đồng nhỏ, hẹp. Họ cho rằng, đây là “con đường từ ngàn đời” không có đường này thì không còn đường nào để ra vào cánh đồng.

Tuy nhiên, sáng 24.4, nhóm phóng viên tiếp cận hiện trường và làm sáng tỏ việc này như sau: Đây không phải con đường duy nhất mà người dân Bắc Lãm qua lại khu vực này. Thực chất, từ khi mặt bằng được bàn giao cho CĐT Dự án thì CĐT nhận thấy nhu cầu đi lại của người dân nên đã làm một con đường to, đẹp trên đất của Dự án, nhưng giáp ranh với khu đô thị Kiến Hưng, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại. Tuyến đường này chỉ cách đường người dân đang lấn chiếm đất của Dự án chừng vài chục mét. 2 tuyến đường chạy gần như song song nhau.

Khi nhóm phóng viên đến hiện trường, tuyến đường người dân Bắc Lãm đang san lấp đã được CĐT chặn tại chiếc cầu bắc qua kênh và chặn đầu vào từ cầu Thanh Hà; đây là quyền bảo vệ đất đai hợp pháp của CĐT.

Cả 2 đầu đường và một số điểm đấu nối với đường nội bộ của Khu đô thị Thanh Hà đều bị người dân dựng lán trại, cắm cờ và tụ tập đông người không cho ai ra vào khu vực này. Hiện nay, tuyến đường dân tự ý lấn chiếm cũng không có ai qua lại, trừ những người thực hiện hành vi lấn chiếm.

Đoạn giữa của 2 con đường. Đường do CĐT làm đang có xe tải và nhiều xe máy chạy ở xa góc ống kính. Đường do dân Bắc Lãm chiếm đất CĐT làm có lán xanh bên cạnh.
Đoạn giữa của 2 con đường. Đường do CĐT làm đang có xe tải và nhiều xe máy chạy ở xa góc ống kính. Đường do dân Bắc Lãm chiếm đất CĐT làm có lán xanh bên cạnh.

Tất cả các xe lưu thông từ ô tô, xe máy, xe đạp đều di chuyển qua tuyến đường nhựa rộng và đẹp do CĐT làm như đã nói trên. Như vậy, khẳng định việc người dân Bắc Lãm cho rằng không có đường đi qua lại là sai sự thật. Được biết, sau khi hoàn thành Dự án, CĐT sẽ thực hiện hoàn chỉnh các tuyến đường nội khu đấu nối với các khu khác để bàn giao lại cho chính quyền và nhân dân địa phương đi lại. Đây là Dự án mở không có tường bao khi hoàn thành và được kết nối với các khu vực xung quanh bằng đường giao thông.

Lấn chiếm đất cần phải xử lý

Như thông tin đã đưa, đất kênh mương nội đồng và trạm bơm tại khu vực Bắc Lãm đã được bồi thường đền bù và chuyển số tiền này vào Ngân sách Nhà nước các cấp. Diện tích đất đã được bàn giao cho Dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 quản lý, xây dựng. Tuy nhiên, hiện nay, một số người dân Bắc Lãm đang chiếm lại kênh mương thuộc quyền quản lý của CĐT Dự án.

Sau bài viết trước, một số người dân cho rằng, con đường này từ khi họ sinh ra nó đã có. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, đường kênh mương nội đồng do nhà nước làm thuộc sở hữu nhà nước. Khi giải phóng mặt bằng thì tiền đền bù diện tích đất và công trình cầu cống, trạm bơm đã được chuyển vào Ngân sách Nhà nước.

Do vậy, đường đó không thuộc sở hữu của người dân. Nhà nước có quyền lấy đường, đất chuyển quyền sử dụng theo quy hoạch được duyệt và làm đường khác tốt hơn thay thế phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đáp ứng nhiệm vụ phát triển thành phố văn minh hiện đại.

 Lán trại của người dân Bắc Lãm dựng lên làm đường tại Khu đô thị Thanh Hà.
Lán trại của người dân Bắc Lãm dựng lên làm đường tại Khu đô thị Thanh Hà.
Tất cả các tuyến đường đấu nối của  Dự án Thanh Hà với tuyến kênh nội đồng đang bị dân Bắc Lãm chặn lại bằng lán trại màu xanh như thế này.
Tất cả các tuyến đường đấu nối của Dự án Thanh Hà với tuyến kênh nội đồng đang bị dân Bắc Lãm chặn lại bằng lán trại màu xanh như thế này.

Theo thông tin phóng viên thu thập được, cách đây ít hôm 1 người làm việc tại Dự án Thanh Hà đã bị nhóm người cho là dân Bắc Lãm đánh trọng thương phải nhập viện. Thực chất, dân đã có đường đi nhưng nhóm người xưng là dân Bắc Lãm vẫn lấn chiếm đường của Dự án khác tự ý làm đường, gây áp lực lên chính quyền địa phương và gây rối trật tự công cộng.

Ngoài tuyến đường dân đang đi do CĐT làm thì còn có một số đang dần hoàn thiện để đấu nối giữa nội thành Hà Nội qua Khu đô thị Thanh Hà với các khu vực khác của Hà Đông, Thanh Oai.
Ngoài tuyến đường dân đang đi do CĐT làm thì còn có một số đang dần hoàn thiện để đấu nối giữa nội thành Hà Nội qua Khu đô thị Thanh Hà với các khu vực khác của Hà Đông, Thanh Oai.

Được biết, sáng 25.4 quận Hà Đông đã thực hiện cuộc đối thoại với dân Bắc Lãm để tìm giải pháp tháo gỡ. Nhóm phóng viên viết bài này rất mong chính quyền quận Hà Đông nhanh chóng vào cuộc, điều tra làm rõ và xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Tránh để tình trạng người dân tụ tập đông người kéo dài, gây mất an ninh khu vực, mất trật tự đô thị và ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục công trình tại Dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5.

Đối với người dân, khi quyên góp đóng tiền vào làm đường trái quy định không chỉ gây tổn hại đến kinh tế gia đình mà còn cổ súy cho những hành vi vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh trong khu vực.

Theo Kinh Tế Đô Thị
TIN LIÊN QUAN

Cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất rừng Sóc Sơn

ANH THƯ |

Sau khi có kết luận Thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành quyết định cưỡng chế công trình vi phạm.

Tạm dừng thi công các công trình có nhu cầu sử dụng nước lớn tại Sa Pa

Hà Phương - Thế Anh |

Trước tình hình khan hiếm nước sạch, nhiều công trình có nhu cầu sử dụng nước lớn tại thị trấn Sa Pa (Lào Cai) buộc phải tạm dừng thi công.

Đà Nẵng lúng túng, chưa biết "số phận" của Marina Complex ra sao

THUỲ TRANG - HOÀNG VINH |

Trong khi Sở Xây dựng từng có văn bản khẳng định dự án Marina Complex thực hiện đúng quy hoạch, đầy đủ hồ sơ pháp lý... thì UBND TP. Đà Nẵng lại tạm dừng dự án để rà soát theo chỉ đạo của Thành ủy. Điều này cho thấy sự mâu thuẫn trong quyết định của lãnh đạo thành phố và số phận của dự án trên vẫn đang là câu hỏi lớn mà chính Đà Nẵng cũng mơ hồ, lúng túng.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất rừng Sóc Sơn

ANH THƯ |

Sau khi có kết luận Thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành quyết định cưỡng chế công trình vi phạm.

Tạm dừng thi công các công trình có nhu cầu sử dụng nước lớn tại Sa Pa

Hà Phương - Thế Anh |

Trước tình hình khan hiếm nước sạch, nhiều công trình có nhu cầu sử dụng nước lớn tại thị trấn Sa Pa (Lào Cai) buộc phải tạm dừng thi công.

Đà Nẵng lúng túng, chưa biết "số phận" của Marina Complex ra sao

THUỲ TRANG - HOÀNG VINH |

Trong khi Sở Xây dựng từng có văn bản khẳng định dự án Marina Complex thực hiện đúng quy hoạch, đầy đủ hồ sơ pháp lý... thì UBND TP. Đà Nẵng lại tạm dừng dự án để rà soát theo chỉ đạo của Thành ủy. Điều này cho thấy sự mâu thuẫn trong quyết định của lãnh đạo thành phố và số phận của dự án trên vẫn đang là câu hỏi lớn mà chính Đà Nẵng cũng mơ hồ, lúng túng.