Loạt vướng mắc trong quy hoạch đô thị

Hà Vinh |

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, công tác quy hoạch xây dựng đô thị đóng vai trò rất quan trọng và chỉ khi nào quy hoạch chung phân khu, quy hoạch chi tiết được thực hiện tốt mới có chương trình, dự án đầu tư hiệu quả.
Việc điều chỉnh quy hoạch đô thị ở nhiều địa phương gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: Hải Nguyễn
Việc điều chỉnh quy hoạch đô thị ở nhiều địa phương gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: Hải Nguyễn
Tuy nhiên thực tế hiện nay, việc điều chỉnh quy hoạch đang diễn ra phổ biến ở các địa phương, lại gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam - ông Trần Ngọc Chính nhìn nhận, ở mỗi quốc gia, quy hoạch luôn phải đi trước một bước, trở thành công cụ cần thiết để quản lý, kiểm soát quá trình đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, nông thôn, hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi lập quy hoạch.

Trong đó, quy hoạch tỉnh được xác định là một trong những quy hoạch quan trọng, được các địa phương đặc biệt quan tâm.

Tuy nhiên tính đến đầu tháng 11.2022, mới có tỉnh Bắc Giang và Hà Tĩnh được duyệt quy hoạch tỉnh, có khoảng 15 tỉnh đang chờ được phê duyệt.

Như vậy, số lượng quy hoạch tỉnh cần được duyệt là rất lớn trong khi nếu quy hoạch tỉnh được duyệt, các quy hoạch khác có liên quan và các dự án trên địa bàn mới có căn cứ để triển khai.

Hơn nữa trong quá trình xem xét, duyệt hoặc điều chỉnh quy hoạch tỉnh đã có nhiều vướng mắc. Đáng chú ý là việc chưa ban hành quy hoạch tổng thể quốc gia và quy hoạch cấp vùng đang gây rất nhiều khó khăn cho các địa phương trong định hướng phát triển các ngành, các lĩnh vực trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong lúc Luật Quy hoạch quy định quy hoạch cấp dưới phải tuân thủ quy hoạch cấp trên.

Theo quy định của Luật Quy hoạch, việc lập quy hoạch tổng thể quốc gia nhằm đảm bảo tính thống nhất, khớp nối hệ thống quy hoạch trong cả nước, làm căn cứ để lập quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh.

Trên thực tế, sau một thời gian đi vào thực tiễn, bản thân việc triển khai Luật Quy hoạch cũng bộc lộ nhiều vấn đề về quy trình thực hiện và nội dung quy hoạch, làm mất tính kết nối dẫn đến mâu thuẫn, chồng chéo.

Một dẫn chứng là 5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Cần Thơ và Đà Nẵng đến nay đều được lập Quy hoạch chung xây dựng cho 20 năm và tầm nhìn đến 30 năm, 40 năm. Các quy hoạch này được nhìn nhận là phát huy tác dụng trong việc triển khai xây dựng và quản lý đô thị có hiệu quả.

Song nếu thực hiện quy hoạch tỉnh cho 5 đô thị Trung ương theo Luật Quy hoạch lại rất khó thực thi do những nội dung quan trọng như tổ chức không gian, tổ chức cảnh quan, tổ chức hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và tổ chức quản lý các khu chức năng khó thực hiện.

Trái lại nếu lập quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương theo Luật Quy hoạch dẫn đến khối lượng thông tin cần tích hợp là rất lớn…

Theo TS-KTS Phạm Thị Nhâm - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia, do mang tính phức tạp, quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch thành phố lớn cần có tính chiến lược.

Tuy nhiên, trong Luật Quy hoạch và Luật Quy hoạch đô thị, quy hoạch thành phố lớn lại có sự khác nhau. Từ thực tế trên đặt ra yêu cầu phân định rõ khái niệm và quy định pháp luật giữa thành phố trực thuộc Trung ương với đơn vị hành chính tỉnh, nội dung cụ thể về quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương và quy hoạch tỉnh.       

Hà Vinh
TIN LIÊN QUAN

Vận tải công cộng phải là xương sống của giao thông đô thị 

Đình Trường |

Vận tải hành khách công cộng có vai trò hết sức quan trọng đối với giao thông đô thị. Trong bối cảnh mật độ dân cư ngày càng tăng, loại hình vận tải này được đánh giá như “xương sống”, là lựa chọn hàng đầu đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 

Ngập úng đô thị không chỉ do mưa lớn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Không cần những trận mưa lớn đến mức lịch sử như giữa tháng 10 vừa qua mà chỉ cần mưa liên tục 1 đến 2 giờ, nhiều tuyến đường tại Đà Nẵng cũng ngập úng. Nguyên nhân là bởi các hố thoát nước bị người dân che lấp, khu vực trũng thấp chưa có phương án thoát nước.

Bổ sung chế tài xử lý chủ đầu tư không dành quỹ đất cho cây xanh đô thị

NHÓM PV |

Nhận trách nhiệm khi chưa quyết liệt, chưa thường xuyên đôn đốc các địa phương thực hiện chỉ tiêu cây xanh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, diện tích tối thiểu cây xanh tại Hà Nội bình quân trên 2m2/người; TPHCM chưa tới 1m2/người; Hải Phòng trên 0,3m2 một người... Trong khi mức tiêu chuẩn là 6-7m2/người.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ. 

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo. 

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.  

Vận tải công cộng phải là xương sống của giao thông đô thị 

Đình Trường |

Vận tải hành khách công cộng có vai trò hết sức quan trọng đối với giao thông đô thị. Trong bối cảnh mật độ dân cư ngày càng tăng, loại hình vận tải này được đánh giá như “xương sống”, là lựa chọn hàng đầu đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 

Ngập úng đô thị không chỉ do mưa lớn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Không cần những trận mưa lớn đến mức lịch sử như giữa tháng 10 vừa qua mà chỉ cần mưa liên tục 1 đến 2 giờ, nhiều tuyến đường tại Đà Nẵng cũng ngập úng. Nguyên nhân là bởi các hố thoát nước bị người dân che lấp, khu vực trũng thấp chưa có phương án thoát nước.

Bổ sung chế tài xử lý chủ đầu tư không dành quỹ đất cho cây xanh đô thị

NHÓM PV |

Nhận trách nhiệm khi chưa quyết liệt, chưa thường xuyên đôn đốc các địa phương thực hiện chỉ tiêu cây xanh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, diện tích tối thiểu cây xanh tại Hà Nội bình quân trên 2m2/người; TPHCM chưa tới 1m2/người; Hải Phòng trên 0,3m2 một người... Trong khi mức tiêu chuẩn là 6-7m2/người.